Bảo vệ trẻ khỏi sự xâm hại tình dục

Bảo vệ trẻ khỏi sự xâm hại tình dục là một việc làm vô cùng quan trọng của các bậc cha mẹ, bởi vì trong xã hội hiện nay có rất nhiều cạm bẫy, mà trẻ em là đối tượng mà những kẻ xấu dụ dỗ, đe dọa… để thực hiện hành vi xâm hại tình dục. 

Các thủ đoạn xâm hại tình dục

– Lợi dụng sự ngây thơ, dễ bảo của trẻ, sự quen biết với gia đình để xâm hại trẻ.

– Dùng phim ảnh khiêu dâm, kích động để xâm hại tình dục trẻ.

– Dùng thủ đoạn đe doạ vì sự non nớt, thiếu kinh nghiệm, không có sức chống trả của trẻ để thực hiện hành vi xâm hại.

– Tấn công, dụ dỗ, cưỡng ép để hiếp dâm tập thể.

– Lợi dụng khi trẻ có chỉ một mình, không có khả năng kháng cự lại.

– Qua điện thoại, qua chát quyến rũ, lừa phỉnh hoặc đe doạ để trẻ ra khỏi nhà rồi xâm hại.

8.jpg

– Lợi dụng và lấy quyền làm cha mẹ để cưỡng ép, bắt trẻ thực hiện hành vi loạn luân.

– Chiếm được niềm tin của trẻ, đóng vai trò như người thay thế cha mẹ bằng việc tạo ra sự quan tâm và tặng quà.

Có nhiều thủ đoạn xâm lược tình dục trẻ em, trên đây chỉ là một số thủ đoạn thường gặp đẻ cha mẹ có định hướng cho bản thân mình và con trẻ.

Để bảo vệ trẻ, các bậc cha mẹ có thể làm thực hiện những cách đơn giản sau:

– Tạo mối quan hệ thân thiết, gần gũi giữa cha và con trai, mẹ và con gái. Thường xuyên hỏi han, tâm sự cùng nhau, tạo cho con có thói quen kể hết mọi chuyện cho cha mẹ nghe, giảng giải cho con về những khái niệm lạm dụng tình dục.

– Dạy trẻ những hiểu biết về các bộ phận trên cơ thể con người, chức năng của chúng, giúp con ý thức rằng cơ thể của con thuộc về con, không ai được quyền động chạm vào khi bản thân con không đồng ý.

– Bạn hãy nói với trẻ rằng, những kẻ lạm dụng tình dục không chỉ là những người lạ mà còn có thể là những người thân quen trong gia đình, nên hãy nói với cha mẹ những đề nghị hay những biểu hiện không bình thường của người khác giới, dù đó là ai.

– Dạy con biết từ chối dứt khoát với những dụ dỗ, đề nghị bất ổn kể cả đối với những người thân quen, bạn bè.

– Cha mẹ nên nắm rõ lịch sinh hoạt của trẻ: Đi học mấy giờ về, đi chơi ở đâu, nhà ai, bao lâu… Tuyệt đối không giao khoán con cho người giúp việc. Chỉ cần người giúp việc lơ đễnh một chút, con bạn có thể gặp nguy hiểm.

– Dạy trẻ biết tìm người giúp đỡ khi trẻ gặp tình huống bất lợi cho mình. Cha mẹ hãy nói với trẻ rằng, mọi người luôn sẵn sàng giúp đỡ trẻ.

images (1)

– Trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản về phòng tránh xâm hại tình dục phù hợp với độ tuổi và khả năng nhận thức của trẻ như: không có cha mẹ ở cạnh, không cho ai vuốt ve, sờ soạng, ôm hôn… dù là nguời lạ hay người quen. Không được nhận kẹo bánh, quà, tiền… mà chưa có sự cho phép của cha mẹ…

– Dạy trẻ những điều gì không nên giữ bí mật, bởi vì nhiều kẻ xâm hại tình dục thường dụ dỗ, đe doạ hay ép buộc để trẻ không nói cho ai biết. Cha mẹ cần dạy trẻ không sợ những lời đe doạ. Hãy tạo niềm tin rằng, cha mẹ có thể giúp trẻ giải quyết mọi nỗi sợ hãi hay đau đớn trong cuộc sống.

Trong trường hợp chẳng may trẻ bị xâm hại, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện thực hiện những xét nghiệm cần thiết để tố cáo thủ phạm, báo ngay cơ quan công an gần nhất để thụ lí sự việc, trấn an và vỗ về để trẻ không lo sợ, giúp trẻ chữa trị vết thương về thể chất và giúp trẻ hồi phục tinh thần. Điều nguy hiểm nhất là trẻ bị tổn thương về mặt tâm lý trong suốt một thời gian dài. Có khi nó ảnh hưởng trong suốt cuộc đời, gây ra nhiều bất hạnh cho trẻ sau này. Vì vậy, vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ trừ sớm là điều cần thiết để từ đó trẻ có ý thức tự bảo vệ bản thân.

Leave a Reply

Or