Bảo vệ bé khỏi “yêu râu xanh”

Những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào, dưới bất kỳ hình thức nào. Bởi vì vậy, cha mẹ hãy chủ động bảo vệ bé bằng những cách sau:

Bảo vệ bé khỏi “yêu râu xanh”

Hiểu biết về việc lạm dụng tình dục trẻ em: Bạn có biết rằng yêu râu xanh thường là những người thân cận với bé hơn là những người lạ mặt? Bạn có biết trẻ em bị xâm hại ở tất cả mọi lứa tuổi? Hãy tìm hiểu thông tin về thực trạng này. Sự hiểu biết sẽ giúp bạn bảo vệ bé tốt hơn.

Luôn biết được bé đang ở đâu và với ai: Bạn cần luôn để mắt đến bé và chỉ cho phép bé ở bên những người mà bạn có thể hoàn toàn tin tưởng. Hãy chắc rằng bạn hiểu rõ những người hàng xóm hoặc gia đình người bạn mà bé sang nhà chơi.

Chỉ cho bé biết “vùng cấm” trên người bé: Hãy chỉ cho bé vùng mặc đồ tắm là nơi không ai được chạm vào ngoại trừ mẹ và khi có sự hiện diện của mẹ. Đó cũng là nơi trên cơ thể người khác mà bé không được động chạm vào.

Chỉ dạy bé những điều cơ bản: Hãy dạy con bạn không được nhận bất kỳ thứ gì từ người khác, trừ khi được sự cho phép của cha mẹ. Bé cũng cần biết rằng bất kỳ người nào có hành vi xấu với bé, bé cũng cần thông báo cho cha mẹ. Ngoài ra, những kẻ xâm hại thường lợi dụng sự ngây thơ của con trẻ để bắt bé giữ bí mật về hành vi của mình, nên một điều quan trọng khác mà bạn nên làm, đó là hãy chỉ cho con bạn biết rằng bé không cần phải giữ bí mật cho bất kỳ người lớn nào cả.

Tạo cho bé thói quen kể lại với mẹ về mọi thứ trong ngày: Việc gặng hỏi sẽ làm bé sợ hãi. Ngay từ lúc này, bạn có thể tiếp cận với bé một cách nhẹ nhàng hơn: hai mẹ con cùng kể cho nhau nghe ngày hôm nay của mình thế nào, gặp những chuyện gì. Thói quen này sẽ giúp bạn phát hiện những bất thường hay nghi vấn kịp thời.

Tin tưởng bé: Khi bé kể lại cho bạn nghe hành vi bất thường nào đó mà bé gặp phải, hãy hành động. Trẻ con không đặt điều nói dối, đặc biệt là trong vấn đề về lạm dụng tình dục. Bạn cần tin tưởng con mình và bảo vệ bé khỏi bất kỳ mầm mống gây tổn hại nào.

Hiểu bé: Những dấu hiệu bé bị xâm hại đôi khi không đơn giản chỉ là những vết bầm tím hay vết thương có thể thấy được. Chúng đôi khi là những biến đổi bất thường về thói quen ăn uống, về giấc ngủ, tâm trạng hay hành vi của bé. Bạn cần hiểu rõ con mình để kịp thời phát hiện và giúp đỡ bé.

Nguồn banthancuame

Leave a Reply

Or