Bảo quản sữa mẹ và đồ ăn dặm của bé

Trẻ nhỏ cần được bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và có thể tiếp tục bú sữa mẹ cho tới năm 2 tuổi. Lúc này, các bà mẹ phải biết cách bảo quản sữa mẹ trong trường hợp k thể cho con bú trực tiếp. Cùng bé yêu mẹ tìm hiểu cách bảo quản sữa mẹ và đồ ăn dặm cho bé dưới đây để bé có nguồn thực phẩm an toàn nhất nhé!

Mẹo bảo quản sữa mẹ

Việc đầu tiên khi hút sữa mẹ là bạn nên mua một chiếc máy hút sữa mới. Dùng đồ second – hand có thể giảm về mặt kinh tế nhưng lại vô tình khiến sữa bị dính nấm mốc, vi khuẩn nguy hiểm.

Mẹo bảo quản sữa mẹ và đồ ăn dặm của bé

Sữa mẹ cần được đựng trong túi trữ chuyên dụng làm từ chất liệu an toàn, không độc hại, có ký hiệu BPA Free. Thông thường ở nhiệt độ phòng, sữa mẹ có thể để được trong vòng 6 tiếng, còn trong tủ lạnh thì là 24 tiếng. Tuy nhiều thông tin nói rằng có thể để sữa mẹ trong ngăn đá lên đến 3 tháng, nhưng điều này có thể làm sữa bị mất đi vitamin và các dưỡng chất cho bé phát triển khỏe mạnh.

Bạn cần bảo quản sữa mẹ trong các hộc riêng biệt, tránh xa thức ăn tươi sống, nhằm hạn chế việc lẫn mùi và nhiễm khuẩn chéo từ các nguồn thực phẩm khác. Sữa cũng nên được cất ở ngăn trong cùng tủ lạnh. Sữa để ngay cửa tủ lạnh sẽ rất dễ hư hoặc biến chất do nhiệt độ không đủ sau vài lần mở cửa tủ.

Để bảo quản sữa mẹ được lâu, bạn không nên đổ đầy sữa vào túi mà chỉ đổ khoảng ¾. Vì sữa là chất lỏng, gặp lạnh sẽ dãn nở. Đổ đầy sữa làm sữa rất dễ bị tràn ra trong quá trình lưu trữ, dẫn đến hỏng sữa. Còn trong trường hợp muốn dồn sữa, bạn hãy chọn sữa hút cùng lúc để dồn lại, tránh đừng để chênh lệch nhiệt độ quá cao.

Khi hâm nóng, mẹ cho sữa vào một bát nước nóng khoảng 50 độ C, tuyệt đối không dùng lò vi sóng vì việc làm nóng quá nhanh có thể khiến một số chất kháng thể trong sữa bị ảnh hưởng.

Bảo quản đồ ăn dặm

Ngoài việc bảo quản sữa mẹ, bạn cũng cần để ý tới việc bảo quản đồ ăn dặm cho bé. Bây giờ có tủ lạnh rồi, các mẹ thường làm trước đồ ăn dặm cho bé rồi cất trong hộp và để ngăn đông tủ lạnh cho bé ăn dần. Nhiệt độ ngăn đông từ -21 độ đến -17 độ C có thể bảo quản thức ăn đến một tháng. Nhưng tốt nhất mẹ nên dùng trong một tuần để đồ ăn không bị mất chất.

Mẹo bảo quản sữa mẹ và đồ ăn dặm của bé

Dù sao đi nữa, bạn cũng không nên lợi dụng tủ lạnh quá nhiều. Nếu có thời gian, bạn hãy nấu đồ ăn dặm tươi sống mỗi ngày cho bé nhé!

Nguồn: beyeume

Leave a Reply

Or