Báo động 11 dấu hiệu sắp sinh mẹ bầu cần lưu ý!

Càng gần đến ngày dự sinh, hẳn mẹ sẽ càng lo lắng cũng như mong chờ ngày được gặp thiên thần nhỏ đáng yêu của mình. Hơn ai hết, bạn cần nhận biết sớm những dấu hiệu sắp sinh để giây phút thiêng liêng ấy được trọn vẹn hơn

Tùy theo cơ địa của từng mẹ, những dấu hiệu sắp sinh có thể sẽ khác nhau. MarryBaby mách mẹ 11 dấu hiệu “báo động đỏ” cơ bản, phổ biến nhất để mẹ chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho hành trình đón bé yêu sắp tới nhé!

1/ Giảm chứng ợ nóng

Ợ nóng là một trong những triệu chứng mang thai gây khó chịu cho các mẹ bầu trong giai đoạn cuối thai kỳ, do sức ép ngày càng lớn của thai nhi lên dạ dày của mẹ, làm axit dễ tràn vào khí quản. Tuy nhiên, trong những tuần gần đến ngày dự sinh, triệu chứng này sẽ giảm đi rõ rệt. Nguyên nhân là do bé cưng đang dịch chuyển dần xuống phía dưới khung xương chậu để chuẩn bị cho hành trình chào đời của mình.

2/ Cơn đau dưới thắt lưng

Mẹ bầu cảm nhận được cơn đau dưới thắt lưng chứng tỏ hành trình quay đầu của bé cưng đang diễn ra khá suôn sẻ. Các cơn đau này có thể sẽ diễn ra một tuần trước ngày dự sinh, và có thể làm mẹ cảm thấy hơi khó chịu.

Mách nhỏ cho mẹ: Nâng cao chân, nhờ anh xã xoa nhẹ lưng hoặc làm ấm lưng bằng cách chườm nóng sẽ giúp mẹ làm dịu cơn đau hiệu quả.

Dấu hiệu sắp sinh

Cơn đau thắt lưng sẽ xuất hiện một tuần trước ngày dự sinh

3/ Tăng tiết nhầy âm đạo

Chất nhầy đóng vai trò như một cái nút “bịt kín” cổ tử cung trong suốt thai kỳ. Khi ngày dự sinh cận kề, chất nhầy trong cổ tử cung sẽ trở nên lỏng hơn và nước ối dễ dàng rò rỉ hay vỡ hẳn.

Trước khi sinh một tuần, bầu có thể thấy âm đạo xuất hiện dịch màu hồng đỏ. Đến bệnh viện ngay nếu thấy dịch này bắt đầu tuôn thành dòng. Có khả năng cổ tử cung đã bắt đầu mở để chuẩn bị cho việc ra đời của bé yêu rồi mẹ ơi.

4/ Rỉ sữa non

Không chỉ diễn ra trong thời gian cho con bú, triệu chứng rỉ sữa non còn xuất hiện trong khoảng 3 tháng trước ngày dự sinh.

Trước vài tuần khi con yêu chào đời, bạn có thể sẽ nhận thấy dấu hiệu chuyển dạ này rõ nhất. Đây chính là sữa non “thần thánh” đầy dinh dưỡng các mẹ thường truyền tai nhau.  Nếu vết sửa rỉ dính áo, bầu có thể mua miếng lót chuyên dụng đặt trong áo ngực để tránh ướt áo.

5/ Tiêu chảy

Vào khoảng vài giờ trước khi bé cưng ra đời, các hormone sinh nở sẽ khiến tử cung của mẹ bầu co giãn gây nên hiện tượng tiêu chảy.

Nếu dấu hiệu chuyển dạ này xảy ra, bạn nên uống thật nhiều nước và tránh uống sữa hoặc những đồ uống có đường vì sẽ làm tình trạng xấu hơn. Đồng thời, bạn nên ăn thực phẩm thanh đạm như cơm để nạp năng lượng cho cơ thể, mẹ bầu nhé.

6/ Sưng phù môi âm đạo

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu sẽ có cảm giác sưng phù ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể, bao gồm môi âm hộ – lối dẫn vào âm đạo. Dấu hiệu sắp sinh này là do sự gia tăng của thể tích máu trong cơ thể đấy. Hơn nữa, sau tuần 37, khi em bé dịch chuyển xuống vùng xương chậu đã vô tình tạo nên một sức ép lên âm hộ.

7/ Đi tiểu thường xuyên hơn

Trong suốt thai kỳ, ắt hẳn các mẹ đã quá quen với việc đi tiểu thường xuyên rồi đúng không? Nhưng dấu hiệu này sẽ tăng nhiều hơn nữa trong tuần cuối khi bé cưng chào đời. Áp lực của thai nhi lên bàng quang ngày càng tăng là nguyên nhân dẫn dến việc đi tiểu thường xuyên hơn.

Một lời khuyên quan trọng cho mẹ bầu lúc này: Duy trì việc uống nước nếu bạn không muốn dẫn đến hiện tượng cơ thể thiếu nước. Tránh uống cà phê, nước giải khát có đường, bởi những thức uống này có xu hướng sẽ kích thích bàng quang hoạt động nhiều hơn.

8/ Bản năng làm tổ

Ba tháng cuối tháng kỳ là khoảng thời gian mệt mỏi, uể oải nhất của mẹ bầu do cơ thể lúc này đã trở nên cồng kềnh hơn hẳn. Nhưng bỗng nhiên sau một giấc ngủ dài, bạn cảm thấy cơ thể lại tràn đầy năng lượng và có hứng thú bắt tay vào dọn dẹp lại “tổ ấm” của mình.

Lời khuyên cho mẹ bầu: Tận dụng nguồn năng lượng này để đi lại dọn dẹp phòng ngủ, gian bếp, chuẩn bị những thứ cần thiết cho việc chào đón con yêu về “tổ” nhưng bạn nên nhẹ nhàng và không nên làm quá sức sẽ khiến cho mẹ và bé cùng mệt đấy nhé.

Dấu hiệu sắp sinh: Bản năng làm tổ

Càng gần đến ngày dự sinh, bạn sẽ nhận thấy bản năng “làm tổ” của mình trổi dậy

9/ Thay đổi dáng đi

Ở phương Tây, có môt cách nói khá hài hước rằng nếu dáng đi của mẹ bầu trông giống như sự pha trộn giữa anh cao bồi và chú vịt thì đó là dấu hiệu con yêu sắp ra đời. Nguyên nhân của dấu hiệu sắp sinh này là do xương chậu đã giãn ra chuẩn bị cho việc sinh nở, dẫn đến sự ảnh hưởng dáng đi của các mẹ.

Tuy nhiên, nếu dáng đi của bạn thay đổi kèm theo cảm giác khó chịu, đó có thể là dấu hiệu đau vùng chậu thắt lưng. Hãy trao đổi ngay với bác sĩ để được cung cấp một quá trình vật lý trị liệu an toàn cho mẹ và bé. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho mẹ bầu những bài tập thích hợp hoặc cho bạn sử dụng vành đai chuyên dụng để hỗ trợ xương chậu.

10/ Cơn co thắt thường xuyên

Khi dấu hiệu sắp sinh này xuất hiện, việc đầu tiên mà mẹ bầu cần làm là xác định liệu đó có phải đó là những cơn co thắt giả (Braxton Hicks) hay không? Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, những cơn co thắt giả này sẽ băt đầu xuất hiện sẽ khiến bạn lầm tưởng dấu hiệu của việc con yêu sắp chào đời. Những cơn co thắt hay còn gọi là “đau đẻ” chỉ xuất hiện trước ngày dự sinh 1 đến 2 tuần thôi các mẹ nhé.

Thông thường, những cơn co thắt sẽ ở mức độ nhẹ, ngắn cho đến mạnh mẽ và thường xuyên hơn. Nếu gặp dấu hiệu này gần vào ngày dự sinh, bạn cần đến bệnh viện ngay.

11/ Vỡ nước ối

Nước ối vỡ đồng nghĩa với việc các thiên thần nhỏ sẽ bị mất đi môi trường tự nhiên. Nước ối có thể tuôn thành dòng hoặc kéo theo là từng giọt dịch lỏng nhỏ chậm dễ làm mẹ nhầm tưởng là hiện tượng chảy nước tiểu trong giai đoạn cuối thai kỳ.

Vỡ nước ối luôn là một trong những dấu hiệu sắp sinh rõ nhất báo hiệu bé yêu sắp chào đời. Vì thế, khi hiện tượng này xảy ra, các nữ hộ sinh sẽ yêu cầu bạn phải sinh bé ngay lập tức vì nguy cơ nhiễm trùng nước ối xảy ra với mẹ bầu lúc này sẽ tương đối cao. Đồng thời, các mẹ cần lưu ý nước ối nên có màu trắng đục gần giống với nước vo gạo. Nếu nước ối có màu xanh – dấu hiệu bị nhiễm trùng, bạn cần đến bệnh viện ngay để các bác sĩ kiểm tra.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or