Bảng so sánh chi tiết màu phân an toàn giữa trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức

Chưa có con, khi nhìn thấy “chất thải” của em bé có thể sẽ khiến bạn nôn ọe và chạy biến ngay. Nhưng khi có con rồi, có khi niềm vui của mẹ là mỗi ngày nhìn ngắm nó đấy!

Để biết tình trạng sức khỏe con con có tốt không, việc săm soi “chất thải” của con nhiều mẹ đã và đang làm. Hãy cùng xem bảng so sánh màu phân tốt, không tốt của một mẹ Việt ở Nhật dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của con yêu nhé!


Bảng màu phân an toàn của bé

Từ 0-4 tháng (đặc điểm là lượng nước lẫn vẫn còn nhiều, dân gian Việt Nam gọi là hoa cà hoa cải).

Màu sắc

Phân trong bụng bé sơ sinh thường gọi là “phân bào thai”, và có màu sắc đen đặc trưng. Sau khoảng thời gian 3-4 tuần sẽ thay đổi theo thứ tự màu vàng, màu trà nhạt, và đôi khi là màu xanh hơi sáng.

Hình dạng

Từ giai đoạn sơ sinh đến khoảng được 2 tháng, phân bé sẽ chứa nhiều nước, ấm và hơi nóng, khi bé được 3 tháng sẽ là phân hơi nhão nhầy. Do thời gian này ruột bé đang trong giai đoạn phát triển nên sẽ hấp thụ nhiều nước và dinh dưỡng vào cơ thể nhất.

Mùi

Phân của bào thai sẽ không có mùi là đặc trưng lớn nhất. Sau khi trải qua nhiều tuần thì phân bé sẽ có mùi tăng dần ít nhiều.

Số lần bé đi ngoài

Khi hoạt động của ruột càng ngày càng phát triển thì số lần bé đi tiêu giảm dần, ví dụ nếu 1 ngày bé đi 3 lần, hoặc 1 tuần bé đi 1 lần cũng là sự khác biệt của từng bé (vì không bé nào giống nhau).


Phân trong bụng bé sơ sinh thường gọi là “phân bào thai”, và có màu sắc đen đặc trưng

Màu phân an toàn giai đoạn 0-4 tháng

– Cột đầu tiên: Hình 1 phân của bé trai 1 tháng bú mẹ hoàn toàn. Hình 2, phân bé trai 2 tháng bú mẹ hoàn toàn. Hình 3, phân bé trai 3 tháng bú mẹ hoàn toàn.

– Cột thứ 2: Hình 1, phân bé gái 2 tháng bú lẫn sữa mẹ và sữa công thức (màu phân đậm hơn, do sữa công thức chứa nhiều chất, bé không hấp thụ hết, thải ra). Hình 2, phân bé gái 3 tháng bú mẹ hoàn toàn. Hình 3, bé gái 4 tháng bú sữa mẹ lẫn sữa công thức.

Từ 5-8 tháng (đặc điểm là phân bé bắt đầu chuyển sang màu nước trà đậm hơn so với tháng 0-4 tháng)

Màu sắc

Do thời gian này bé đã bắt đầu ăn dặm, hấp thu thức ăn ngoài sữa mẹ, nên màu sắc là màu vàng của nước trà đậm đôi khi có lẫn màu xanh sáng, và có lúc là màu xanh. Đôi khi do thức ăn bé hấp thụ cũng làm màu sắc thay đổi đôi chút.

Hình dạng

So với giai đoạn 0-4 tháng, phân bé từ từ cứng hơn, và dần dần có hình dạng. Do phân bé vẫn chứa 1 lượng nước nhiều nên đôi khi sẽc ảm giác mềm 1 chút.


Phân bé 5 – 8 tháng tuổi chuyển sang màu đậm như nước trà

Mùi

Vì bước vào giai đoạn ăn dặm nên mùi phân bé sẽ dần dần có mùi giống như của người lớn.

Số lần bé đi ngoài

Dựa vào thực phẩm bé ăn mà số lần tăng – giảm trong 1 ngày. Mục tiêu là lượng thức ăn bé hấp thụ đi tiêu 1 lần trong 1 ngày là ổn, hoặc có thể giảm dần số lần đi so với những tháng trước là được.

Màu phân an toàn trong giai đoạn 5-8 tháng

– Cột đầu tiên: Hình 1, bé gái 5 tháng bú mẹ hoàn toàn vừa bước vào giai đoạn ăn dặm cháo 1.10. Hình 2, bé trai 7 tháng bú sữa mẹ lẫn sữa công thức, ăn dặm là cháo cải bó xôi, cà rốt, khoai tây, bí đỏ, lườn gà. Hình 3, bé gái 8 tháng và chỉ bú hoàn toàn sữa công thức, ăn dặm là cháo và uống nước táo ép dành cho bé 8 tháng.

– Cột thứ 2: Hình 1, bé gái 6 tháng bú mẹ hoàn, toàn ăn dặm là cà rốt, cá shirasu, và cháo. Hình 2, bé trai 7 tháng bú mẹ hoàn toàn, ăn dặm là cháo, cà rốt, bí đỏ. Hình 3, bé trai bú sữa công thức hoàn toàn, ăn dặm là rau chế biến sẵn, và cháo.

Giai đoạn 9-11 tháng (đặc điểm là phân của bé sẽ có mùi gần như của người lớn)

Màu sắc

Bé đã tiến lên 1 giai đoạn ăn dặm mới và lượng thực phẩm bé hấp thu càng lúc càng tăng lên. Phân của bé sẽ gần như của người lớn. Đôi khi, bé ăn thực phẩm có màu gì thì phân bé sẽ có màu đó.

Hình dạng

Phân bé đã bắt đầu có hình dạng rõ rệt, và giai đoạn này, hệ tiêu hoá của bé đã bắt đầu tiêu hoá tốt hơn. Nhưng nếu mẹ cho bé ăn thức ăn không phù hợp với tháng phát triển, bé có thể đi tiêu ra nguyên thức ăn đấy, vì bé không tiêu hoá được.


Phân bé 9 – 11 tháng có màu sắc như người lớn

Mùi

Do khẩu phần thức ăn dặm của bé thay đổi hằng ngày, và do ảnh hưởng của lượng men tiêu hoá tiết ra hằng này theo lượng thức ăn, nên đa phần mùi sẽ giống của người lớn

Số lần bé đi ngoài

Số lần bé đi tiêu sẽ giảm đi, 1 ngày đi 1 lần thi thoảng bé cũng có hiện tượng khó đi, táo bón nên mẹ chú ý chế biến thức ăn cho bé cân bằng dinh dưỡng rau đạm , vì mỗi bé la khác nhau, nên thỉnh thoảng có bé giai đoạn này 1 ngày đi 2 lần cũng không đáng ngại

Màu phân an toàn trong giai đoạn 9-11 tháng

– Cột đầu tiên: Bé gái 9 tháng bú mẹ hoàn toàn, ăn dặm là cà chua, cá hồi, cháo cà rốt. Hình 2 là bé gái 9 tháng tuổi bú sữa mẹ lẫn sữa công thức, ăn dặm là, cháo đậu đỏ, ăn sữa chua, uống trà lúa mạch. Hình 3 là bé gái 10 tháng bú mẹ hoàn toàn ăn dặm là cá shirasu, đậu que, ăn cháo, trái kiwi.

– Cột thứ 2: Bé trai 9 tháng bú sữa công thức hoàn toàn, ăn dặm là cháo, cà rốt, nấm rơm, ăn bánh ăn dặm. Hình 2 là hình bé trai 10 tháng bú sữa mẹ lẫn sữa công thức, ăn dặm là cơm cá hồi, súp cà chua, ăn táo. Hình 3 là bé trai 11 tháng bú mẹ hoàn toàn, ăn dặm là cháo, đậu hũ, bắp cải, cà rốt, giá, hành tây.

Giai đoạn 1 đến 1,5 tuổi (phân của bé cứng và rắn như phân của người lớn)

Màu sắc

So với giai đoạn ăn dặm trước thì bé đã ăn được nhiều hơn, và có màu sắc giống như của người lớn.

Hình dạng

Vì do đường ruột của bé đã hoạt động tốt như của người lớn và cơ hoành, cơ hậu môn phát triển khá tốt, ruột bé có thể chứa được nhiều chất thải trong thời gian dài nên phân bé trở nên cứng và rắn.


Giai đoạn 1 – 1,5 tuổi phân bé bắt đầu rắn lại như phân người lớn

Mùi

Giống giai đoạn từ 9-11 tháng, mùi phân của bé giống như của người lớn.

Số lần đi ngoài

Đây là giai đoạn ấn định 1 ngày bé đi 1 lần, và hoàn tất ăn dặm, bắt đầu giai đoạn của trẻ em 1 hoặc 2 ngày đi 1 lần.

Màu phân an toàn trong giai đoạn 1-1,5 tuổi

– Cột số 1: Hình 1, bé trai 1 tuổi bú mẹ hoàn toàn, ăn dặm là pasta thịt băm cà tím, uống trà lúa mạch. Hình 2 là bé gai 1 tuổi 2 tháng uống sữa bò hoàn toàn, ăn cơm với đậu nành lên men, súp miso, ăn bắp, ăn yourt. Hình 3 là bé gái 1.5 tuổi uống sữa công thức, ăn dặm là bánh mì, cơm nắm, xúc xích, gà , chuối.

– Cột số 2: Hình 1, bé gái 1 tuổi 1 tháng bú mẹ hoàn toàn, ăn dặm là cơm, cá chép, đậu phụ, súp miso, cà chua, bắp. Hình 2 là bé trai 1 tuổi 3 tháng uống trà lúa mạch ( không dùng bất cứ sữa nào ), ăn dặm là gà hầm cà rốt, cải bó xôi, uống nước ép rau xanh, ăn táo và đào. Hình 3, bé gái 1 tuổi 6 tháng uống sữa bò hoàn toàn ăn bánh mì, xà lách, xúc xích, ăn dưa gang.

Theo mẹ Michan

Leave a Reply

Or