Bảng cân nặng đạt chuẩn của thai nhi theo từng tuần của WHO, để con thông minh khỏe mạnh

Để đánh giá sự phát triển của thai nhi thì một trong những yếu tố quan trọng để bác sĩ đánh giá đó là cân nặng. Mẹ hãy xem bảng cân nặng dưới đây xem con đã đạt chuẩn chưa để kịp thời bổ sung dưỡng chất.

Là một cá thể riêng biệt, mỗi thai nhi sẽ có một tốc độ phát triển của riêng mình. Tuy nhiên, vẫn có những chuẩn nhất định được đưa ra để xác định sức khỏe và sự phát triển của con như thế nào. Đó chính là chuẩn cân nặng thai nhi theo từng tuần tuổi.

Để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé, trong các buổi khám thai bác sĩ sẽ kiểm tra những chỉ số thai nhi theo tuần cần thiết, trong đó có chiều cao và cân nặng của thai nhi. Nhờ những số liệu này, bác sĩ sẽ cho mẹ biết về tình hình phát triển của thai nhi cũng như lưu ý dinh dưỡng, chế độ tập luyện cần thiết để bé cưng phát triển tốt nhất.

1450516873-babau3

Nếu mẹ thật sự muốn biết thai 22 tuần tuổi nặng bao nhiêu, có cách biệt gì với tuần thai thứ 16, 12 hay khi thai được 23, 28 và các tuần thai cuối sẽ có chuẩn cân nặng ra sao..v..v… có thể tham khảo chi tiết qua từng tuần phát triển của bé.

Bảng cân nặng thai nhi theo tuần (cập nhật 2018 theo WHO)

Cân nặng thai nhi sẽ được đo theo từng giai đoạn với cách đo khác nhau như sau:

Trước 20 tuần tuổi, thai nhi thường cuộn tròn trong bụng mẹ nên chiều dài của bé sẽ được đo từ đầu đến mông – hay còn gọi là chiều dài đầu mông.

Đến tuần thứ 20, chiều dài thai nhi sẽ được đo từ đầu đến gót chân. Lúc này, kích thước cũng như cân nặng thai nhi sẽ tăng dần đều.

Đến tuần thai thứ 30, cân nặng của bé sẽ tăng tốc tối đa để chuẩn bị chào đời.

Tuy nhiên, đây chỉ là các chỉ số để mẹ tham khảo theo WHO năm 2018, không phải là bảng cân nặng chuẩn của thai nhi để mẹ cứng nhắc phải đạt được bằng mọi giá, bởi ngay cả những tháng đầu thai kỳ, khi bé cưng mới chỉ là một bào thai bé xíu, chiều cao và cân nặng thai nhi đã có sự khác nhau.

bang-can-nang-chuan-theo-who-cua-thai-nhi-theo-tung-tuan-de-me-bau-tien-theo-doi-toc-do-phat-trien-cua-con-yeu-trong-bung2
bang-can-nang-chuan-theo-who-cua-thai-nhi-theo-tung-tuan-de-me-bau-tien-theo-doi-toc-do-phat-trien-cua-con-yeu-trong-bung10
bang-can-nang-chuan-theo-who-cua-thai-nhi-theo-tung-tuan-de-me-bau-tien-theo-doi-toc-do-phat-trien-cua-con-yeu-trong-bung11

 Các yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi

Yếu tố di truyền, chủng tộc, độ tuổi mang thai

Theo các nghiên cứu khoa học, đây là yếu tố quyết định 23% vóc dáng của thai nhi. Bên cạnh đó, những thai phụ mang thai ở độ tuổi dưới 18 hoặc trên 40 sẽ sinh con nhẹ cân hơn những người mẹ bình thường.

 Sức khỏe của người mẹ trong giai đoạn thai kỳ

Nếu thai phụ bị béo phì hoặc tiểu đường thai kỳ, cân nặng của thai nhi thường lớn hơn bình thường. Bên cạnh đó, người mẹ bị căng thẳng, áp lực, mắc chứng cao huyết áp, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, café sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển cân nặng của thai nhi.

Thứ tự sinh em bé

Con đầu lòng thường có xu hướng nhỏ hơn so với các bé sinh sau này. Tuy nhiên, nếu khoảng cách giữa hai lần sinh quá ngắn, cơ thể người mẹ chưa kịp hồi phục, thai nhi ở lần sinh sau có thể bị nhẹ cân.

Người mẹ mang đa thai

Nếu thai phụ mang đa thai thì cân nặng của em bé sẽ nhẹ hơn bình thường. Lúc này, các bé phải chia sẻ không gian phát triển trong tử cung và nguồn dinh dưỡng người mẹ cung cấp qua nhau thai nên cân nặng sẽ nhỏ hơn các bé sinh đơn.

 Giới tính và sức khỏe của thai nhi

964fd1ac1d62e9dfe45e2861c591f70b4a287a19

Bé trai thường có cân nặng và chiều cao lớn hơn so với bé gái. Ngoài ra, sức khỏe của thai nhi cũng ảnh hưởng đến sự phát triển cân nặng. Khi mắc các chứng như nhiễm trùng, dị tật bẩm sinh, thai nhi sẽ kém phát triển và tăng trưởng chậm.

Dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai

Khi người mẹ không bổ sung một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, thai nhi sẽ chậm phát triển. Thai phụ nhẹ cân cũng gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thai nhi. Bên cạnh đó, thai phụ ăn nhiều nhưng không cung cấp đủ dinh dưỡng cũng dẫn đến tình trạng thai nhi nhẹ cân.

Thai nhi quá nhỏ ảnh hưởng như thế nào?

Thai nhi quá nhỏ sẽ dẫn đến nguy cơ em bé sinh ra bị suy dinh dưỡng, cơ thể yếu ớt, dễ mắc các chứng như viêm phổi, sức đề kháng yếu. Bên cạnh đó, chỉ số thông minh của bé cũng thấp hơn so với bạn đồng trang lứa, bé dễ bị kích động, khó tập trung.

Khi khám thai đưa ra kết quả thai nhi có cân nặng nhỏ hơn mức bình thường, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Đó có thể do chức năng nhau thai hoạt động kém nên không vận chuyển đủ chất dinh dưỡng đến thai nhi, dây rốn gặp vấn đề, chế độ dinh dưỡng của người mẹ thiếu khoa học, thai phụ thường xuyên gặp căng thẳng, lo lắng.

Việc xác định được những nguyên nhân trên sẽ giúp thai phụ điều chỉnh chế độ ăn uống theo tuổi thai, xây dựng giờ giấc sinh hoạt ổn định, có kế hoạch nghỉ ngơi và điều trị hợp lý.

Hồng Thu (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or