Bận thế, thời gian đâu mà chơi với con?

Trong những ngày qua, bài viết “Bố mẹ Việt lười chơi với con nhất” của TS Nguyễn Đức Quang – hiệu trưởng trường mầm non Reggio Emilia được yêu thích và chia sẻ trên các diễn đàn làm cha mẹ, tạo cảm hứng chơi với con cho nhiều ông bố, bà mẹ hiện đại và bận rộn.

Bận thế, thời gian đâu mà chơi với con?

PV tiếp tục phỏng vấn ông bố 2 con làm việc trong lĩnh vực giáo dục này về chủ đề: Làm sao để có thời gian chơi với con.

Chơi với con không mất nhiều thời gian

– Cha mẹ hiện đại cho rằng mình không có nhiều thời gian để chơi với con. Anh nghĩ sao về điều đó?

Cha mẹ đổ lỗi cho việc không có thời gian, không có tiền, nhưng thực ra là lười. Thà như cha mẹ ngày xưa, bận rộn thì bận rộn, vứt con ra ngoài sân, ngoài xóm, trẻ con được chơi với nhau, tiếp xúc với thiên nhiên.

Cha mẹ hiện đại nhốt con trong nhà, không những không tạo điều kiện cho con chơi mà còn kìm hãm việc chơi của con. Tất nhiên là cuộc sống ở thành phố và thậm chí ở nhiều vùng nông thôn của Việt Nam hiện nay không an toàn, nhưng việc tìm một nơi an toàn cho các con chơi cùng nhau và chơi cùng bố mẹ không quá khó khăn.

– Gia đình anh thì sao?

Buổi chiều tôi và vợ thay nhau cho các con ra ngoài chơi, con trượt patin, vẽ vời, chạy nhảy, con chơi trong khoảng sân của khu đô thị. Con rất thích thú khi nhìn thấy con giun, con dế hay một vạt đất nổi lên những viên tròn tròn là phân giun…

Sở thích của cậu con trai 3 tuổi của tôi là được trượt patin và đứng ở trên hầm xe của tòa nhà và đếm các thương hiệu xe ô tô đi ra đi vào. Bố luôn là người mà cu cậu chia sẻ sự thích thú mỗi khi nhìn thấy các logo xe mới vì chị gái và mẹ không quan tâm đến những điều này lắm.

Khoảng 7h tối thì cả nhà mới về nhà, ăn uống rất đơn giản và thời gian ăn uống thường kết thúc trước 8h30 tối để cả nhà chuyển sang giờ đọc sách cùng nhau, đi ngủ trước 9h30 tối.

Thực ra việc chơi với con không hẳn là mất nhiều thời gian, miễn là chúng ta để ý sắp xếp. Chẳng hạn thay vì ngồi ôm con thì thả con ra, bày trò gì đó bố mẹ và con chơi cùng nhau. Thay vì buổi tối trôi qua với tivi và ipad thì có vài hoạt động thủ công hoặc vận động, đọc sách…

“Tôi ước ngày có thêm 2, 3 tiếng để chơi với con!”

– Việc chơi với con mang đến lợi ích gì, từ quá trình nuôi con của anh?

Như tôi đã chia sẻ ở bài viết “Bố mẹ Việt lười chơi với con nhất”, chơi với con và nói chuyện cùng con sẽ dạy con nhiều kỹ năng sống thiết yếu, bồi đắp tâm hồn con, giúp con biết yêu thương, biết chia sẻ và làm gia đình gắn bó.

Chơi với con còn giúp bố mẹ thư giãn. Như hồi tôi ở bên Nhật, con gái lớn của chúng tôi mới sinh vài ba tháng thì bé biết cười. Sáng nào tôi cũng dậy sớm hơn mọi khi 1 tiếng, dành thời gian đó để cười với con, chọc con cười, cho con soi gương, chụp ảnh con cười rồi cho con xem… trước khi đi làm. Mình vừa đáp ứng nhu cầu giao tiếp của con, vừa bắt đầu một ngày vui vẻ, nhẹ nhàng.

Khi con tôi mới sinh, tôi thường ôm con và đung đưa theo các bài hát tiếng Anh cho trẻ em, tất nhiên là song song với các bài hát tiếng Việt. Khi cháu được gần 2 tuổi, khi con biết nói bi bô vài từ tiếng Việt thì cũng là lúc con hát được các bài hát tiếng Anh và việc tiếp cận với tiếng Anh của con rất nhẹ nhàng, tự nhiên như tiếng Việt vậy. Đấy cũng là chơi với con, đâu mất thời gian lắm đâu mà hữu ích vô cùng!

– Anh sắp xếp cuộc sống của mình để có thời gian chơi với con?

Đúng là xếp thời gian cũng rất quan trọng. Như tôi chia sẻ trên Facebook, nhiều lúc tôi ước một ngày có thêm 2-3 tiếng nữa để học và chơi với con. Tôi thường rất cố gắng để cân bằng mọi thứ.

Nhờ làm việc trường mầm non nên tôi có thể kết thúc công việc lúc 4h chiều. Con gái lớn đi học về. Con sẽ có khoảng 1h để làm bài tập, hôm nào không có bài tập spelling của cô giáo giao thì tôi cho con tự làm theo sách tôi chọn.

Đến 5 giờ chiều tôi nhất định gấp máy tính lại và đứng lên đưa 2 con đi ra ngoài. Khô mát thì đi trượt patin, mưa và rét thì đi dạo loanh quanh.

Buổi tối sau giờ ăn, cả nhà đọc sách đến khoảng 9h30 đi ngủ. Hai vợ chồng tôi thích nằm trò chuyện với các con trước giờ ngủ.

Để có thời gian cho bản thân, tôi dậy sớm để tập thể dục. Khi có công việc cần làm, tôi đợi các con ngủ xong sẽ dậy, bật máy tính và làm việc của mình.

– Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

 

theo: mecon

2 thoughts on “Bận thế, thời gian đâu mà chơi với con?

Leave a Reply

Or