Bạn có thể làm gì khi con bị viêm mũi họng?

Những ngày này, thời tiết ở cả hai miền Bắc – Nam đều đang chuyển mùa nên bệnh viêm mũi họng lại hoành hoành, đặc biệt ở trẻ em dưới 6 tuổi. Tại các khoa tai mũi họng, trẻ đi khám rất đông đúc, từ trẻ mới phát bệnh đến trẻ đã trở nặng. Điều này cho thấy sự lo lắng hoặc “coi thường” của phụ huynh với bệnh này khá khác nhau.

Một vài thông tin sau để cùng hiểu hơn về chứng bệnh rất hay gặp ở các con các mẹ nhé!

1. Tìm hiểu thêm về bệnh của con

 


Ảnh: Getty images

Mũi và hầu họng là đường không khí đi từ ngoài vào đến phổi, cung cấp ôxy cho cơ thể. Không khí hít vào đồng thời những tác nhân gây bệnh cũng vào theo. Trẻ dưới 3 tuổi có thể viêm mũi 4 – 6 lần trong một năm, tần số có thể tăng lên trong thời kỳ bé đi nhà trẻ, mẫu giáo sau đó giảm dần.

Chính vì vậy chúng ta không nên quá lo lắng khi thấy con đi trẻ vài ngày lại phải nghỉ vài ngày vì ho, sổ mũi. Đây cũng chính là quá trình thích nghi cần thiềt để cơ thể trẻ có đủ khả năng miễn dịch. Tuy nhiên viêm mũi sẽ trở thành bệnh lý khi tái phát quá nhiều lần hoặc đưa đến những biến chứng như viêm phổi, viêm tai…

Viêm mũi ở trẻ em chủ yếu là do virut. Khởi đầu virut xâm nhập làm rối loạn hoạt động bình thường của mũi và làm suy yếu sự đề kháng tại chỗ, tạo thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, đưa đến sự bội nhiễm vi khuẩn.

Trẻ bị viêm mũi họng thường khởi đầu bằng hiện tượng ngạt mũi, chảy nước mũi, nhầy và ho. Trẻ bứt rứt, quấy khóc, kém ăn, đôi khi có nôn ói, tiêu chảy. Kèm theo các triệu chứng này cũng có thể có sốt nhẹ hoặc sốt cao tùy vào mức độ viêm nhiễm của bé.

Các biểu hiện kéo dài 5-7 ngày rồi thuyên giảm, nếu kéo dài trên 7 ngày phải đề phòng có những biến chứng của viêm mũi.

3. Cách chăm sóc

– Nếu bé nhà bạn nhỏ dưới 2 tuổi, nhỏ mũi cho bé bằng dung dịch nước muối 0,9%, ngày 4-5 lần. Với trẻ lớn hơn có thể dùng chai nước muối có vòi xịt, lực nước đi vào mũi bé sẽ mạnh hơn.

Khi xịt rửa mũi cho con, cần phải làm lúc trẻ thức, lúc trẻ mở miệng để màng hầu che kín giúp nước từ mũi không chảy vào họng. Bạn lần lượt xịt mỗi bên mũi bé, dùng 2 ngón tay bóp day 2 cánh mũi cho nước mũi chảy ra. Làm như vậy 2-3 lần mới rửa sạch được niêm mạc trong hốc mũi.

Với trẻ lớn đã biết xì mũi, sau khi rửa mũi cho trẻ, bạn hướng dẫn con dùng hơi xì mạnh ra ngoài. Với trẻ sơ sinh, cha mẹ dùng dụng cụ hút mũi đã tiệt trùng, hút thật nhẹ nhàng đưa rỉ mũi bẩn ra ngoài.

Động tác hút mũi hay xì mũi cho trẻ rất quan trọng. Vì nếu không hút dịch sau khi nhỏ mũi thì tác dụng vệ sinh, rửa mũi hầu như không còn.

 


Ảnh: Getty images

– Cần cho trẻ uống nhiều nước ấm sẽ rất tốt cho việc long đàm (nếu có) trong cổ họng của bé, giúp bé bớt ho hơn. Và nếu bé sốt, cơ thể cũng sẽ mất nhiều nước nên cũng cần uống bù nước.

– Nếu trẻ sốt cao trên 380C, cần hạ sốt bằng phương pháp lau mát và thuốc hạ sốt.

Dùng khăn bông cho vào nước ấm (bằng thân nhiệt của trẻ 37-40oC) vắt ráo, lau khắp người bé và xếp các khăn này để vào hai bên nách và bẹn, đổi khăn lần lượt đến khi nhiệt độ của trẻ dưới 38oC. Cho bé mặc quần áo mỏng, thoáng, nơi trẻ nằm phải thoáng, tránh gió mạnh, tránh quạt trực tiếp và vẫn phải theo dõi nhiệt độ cho trẻ thường xuyên. Dùng thuốc hạ sốt nhóm paracetamol.

2. Khi nào cần đi bác sĩ?

Khi bạn thấy bé viêm mũi kéo dài trên 7 ngày, hoặc có triệu chứng nặng hơn như viêm mũi kéo dài, sốt cao liên tục, bé kêu đau trong tai, nghe kém, trẻ nhỏ hay dụi vào tai, nặng hơn như đau tai, chảy mủ tai, khàn tiếng, trẻ khó thở, khò khè thì phải kịp thời đưa trẻ đi khám để được chỉ định dùng kháng sinh.

4. Nên cho trẻ ăn uống như thế nào?

Có rất nhiều quan niệm phải kiêng khem món nọ món kia vì cho rằng thực phẩm đó dễ làm bé ho nhiều hơn, hoặc khi mẹ thấy bé hay ói thì lại ngại cho ăn, uống sữa. Thực tế, mẹ cần cho bé ăn với lượng dinh dưỡng như bình thường, với đủ nhóm thịt, cá, trứng, đậu, rau củ, trái cây… để cơ thể bé khỏe, nhanh phục hồi.

Điều đáng nói là khi trẻ mắc bệnh này sẽ rất hay ho, nôn ói… nên mẹ cần kiên nhẫn. Nấu cháo loãng hơn bình thường. Cho trẻ ăn từng ít một, nhiều lần trong ngày, kể cả sữa và thức ăn đều được chia nhỏ. Để tránh bao tử quá đầy, trẻ ho sẽ dễ ói.

 

theo: webtretho

 

 

2 thoughts on “Bạn có thể làm gì khi con bị viêm mũi họng?

Leave a Reply

Or