Bác sĩ nói gì về cách dùng chanh, muối và dầu tràm giúp con nằm điều hòa thả ga mà không bị ốm vặt?

Nhiều mẹ thi nhau chia sẻ mẹo mẹo dùng chanh, muối và dầu tràm để phòng ốm vặt, tránh bị côn trùng đốt, giúp trẻ ngủ ngon khi nằm điều hòa suốt đêm. Thực hư tác dụng của mẹo vặt trên ra sao, dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Xua tan mệt mỏi, phòng ốm vặt bằng chanh, muối, dầu tràm

Miền Bắc đang trải qua những ngày mùa hè nóng nực với nhiệt độ cao trên 35 – 36 độ C. Vào những ngày này, điều hòa dường như là “vật bất ly thân” với các gia đình có con nhỏ. Nhưng nằm điều hòa nhiều và không đúng cách có thể khiến trẻ dễ dàng mắc bệnh về đường hô hấp. Vì vậy, các mẹ có con nhỏ rất quan tâm đến những mẹo cho trẻ nằm điều hòa mà vẫn khỏe mạnh, không bị ốm.

Gần đây, trên facebook N.Y có chia sẻ: Nằm điều hòa bí bách khó chịu; cơ thể hay mệt mỏi, stress, ngủ không sâu giấc. Phòng có trẻ nhỏ, có muỗi, kiến hay côn trùng… dùng ngay một quả chanh cắt thành 4 bỏ chút muối vào giữa và cho thêm vài giọt dầu tràm sẽ giải quyết mọi vấn đề trên.

Một số mẹ còn khẳng định rằng mẹo nhỏ này sẽ giúp cho con tránh được ốm vặt khi nằm điều hòa. Ngoài ra còn tránh được muỗi đốt nếu phòng có muỗi.

Bác sĩ nói gì về cách dùng chanh, muối và dầu tràm giúp con nằm điều hòa thả ga mà không bị ốm vặt? - Ảnh 1.
Bác sĩ nói gì về cách dùng chanh, muối và dầu tràm giúp con nằm điều hòa thả ga mà không bị ốm vặt? - Ảnh 2.
Bác sĩ nói gì về cách dùng chanh, muối và dầu tràm giúp con nằm điều hòa thả ga mà không bị ốm vặt? - Ảnh 3.

Mẹo dùng chanh tươi, muối hạt và dầu tràm được chia sẻ trên mạng xã hội và rất nhiều mẹ làm theo.

Nói về bí quyết đang được nhiều mẹ áp dụng này, Th.S Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho hay: “Chanh là loại quả có tinh dầu và mùi thơm có tác dụng thư giãn. Khi nằm điều hòa, không khí trong phòng sẽ không được lưu thông và khô, có thể để quả chanh trong phòng giúp cho phòng có mùi hơi dễ chịu. Dùng chanh, muối, dầu tràm có tác dụng thư giãn thần kinh và có khả năng đuổi được côn trùng.

Tuy nhiên, thời hạn của tinh dầu trong chanh và dầu tràm sẽ không được lâu, vì vậy khi ngủ vẫn cần phải bỏ màn để tránh sốt xuất huyết”.

Chuyên gia phân tích thêm: “Nếu nói dùng chanh, muối, dầu tràm sẽ giúp ngủ ngon hơn khi nằm điều hòa thì chưa hoàn toàn chính xác. Thời tiết nắng nóng, nếu nằm trong điều hòa với nền nhiệt độ mát, ổn định cũng giúp cho trẻ nhỏ và người lớn ngủ ngon hơn”.

Nói về tác dụng phòng ốm vặt cho trẻ khi dùng chanh, muối, dầu tràm, Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng chưa hoàn toàn chính xác: ” Mẹo dùng chanh, muối, dầu tràm chỉ các tác dụng thư giãn, đuổi côn trùng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Trẻ hay bị ốm vặt không phải do nằm điều hòa mà cách sử dụng điều hòa chưa đúng”.

“Việc lạm dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp trong những ngày hè nắng nóng có thể khiến cho trẻ bị viêm họng, viêm đường hô hấp cấp. Hay sử dụng điều hòa cả ngày không mở cửa để đón không khí trong lành và ánh sáng khiến cho không khí quẩn quanh, ứ đọng trong nhà tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút phát triển và gây bệnh”, Lương y Vũ Quốc Trung nói.

Còn theo Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình Bùi Hồng Minh, khi dùng chanh, muối và dầu tràm, cần lưu ý sau 1-2 ngày nên bỏ đi để tránh lên nấm, mốc: “Thời tiết nắng nóng, trẻ nhỏ nên được bổ sung thêm nước để tránh mất nước. Khi trẻ ra ngoài trời nắng nóng về, không nên cho trẻ vào phòng điều hòa ngay để tránh bị lạnh đột ngột dễ gây cảm. Nên lau mồ hôi khô trên người trẻ để tránh mồ hô thấm ngược trước khi cho trẻ vào môi trường có sử dụng điều hòa nhiệt độ”.

Bác sĩ nói gì về cách dùng chanh, muối và dầu tràm giúp con nằm điều hòa thả ga mà không bị ốm vặt? - Ảnh 4.

Trẻ hay bị ốm vặt không phải do nằm điều hòa mà cách sử dụng điều hòa sai cách (Ảnh minh họa).

Cho trẻ nằm điều hòa như thế nào để không bị ốm?

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Pháp cho hay: “Khi nằm điều hòa không khí thường sẽ bị khô khiến cho màng nhầy tại mũi cũng bị khô. Màng nhầy có tác dụng bảo vệ cơ thể nên nếu bị khô sẽ bị vi rút, vi khuẩn tấn công gây ốm cho trẻ.

Trẻ nằm điều hòa thường xuyên bị ốm là do bố mẹ dùng sai cách để nhiệt độ quá thấp hoặc chênh lệch nhiệt đột quá cao so với môi trường bên ngoài”.

Bác sĩ Đức lưu ý bố mẹ những điều sau khi sử dụng điều hòa cho trẻ:

– Nên chọn loại điều hòa có quạt thông gió để tốc độ gió luân chuyển tốt.
– Để nhiệt độ điều hòa không chênh lệch quá 7 độ C với nhiệt độ ngoài trời.
– Chỉ chỉ nên nằm điều hòa 3-4 đồng hồ.
– Trẻ vừa đi ra ngoài đường về không bật điều hòa ngay để tránh lạnh đột ngột. Trước khi trẻ chuẩn bị đi ra ngoài trời nên tắt điều hòa trước 15-20 phút.
– Cha mẹ cần chú ý đêm khuya và rạng sáng nên tắt điều hòa hoặc đắp thêm chăn cho trẻ.
– Bổ sung thêm nước uống và nước hoa quả để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ.

Phạm Loan / Theo Helino

Leave a Reply

Or