Bác sĩ dinh dưỡng mách mẹ cách trị trẻ biếng ăn

Nếu bé nhà bạn biếng ăn, có một vài nguyên tắc các mẹ cần nhớ để cải thiện tình hình này.

Con của em được 10,5 tháng tuổi rồi. Cháu cân nặng được 11,5kg, cao 75cm.

Nhưng hiện cháu rất biếng ăn. Giờ ăn nào cũng phải ép cháu mới ăn. Lúc ăn đều quấy phá và khóc, thỉnh thoảng còn biểu hiện như muốn nôn, có lúc ăn xong rồi cháu lại trớ ra. Vợ chồng em chăm cháu lắm, xin bác sỹ tư vấn giúp em với. Làm thế nào để cháu ăn ngon miệng và ham ăn hơn?

Xin hỏi bác sỹ cho cháu ăn những thức ăn như cua (cua đồng, cua biển), tôm, ghẹ, cá đồng (cá trắm, mè, tràu,…) lúc cháu mới hơn 8 tháng có quá sớm không ạ? Có ảnh hưởng gì đến bộ phận tiêu hóa và khả năng hấp thu của cháu không ạ?

Xin cảm ơn bác sỹ. (Trương Nam – truongnam…@gmail.com)

bji00920001-7c6b4

Trả lời:

Bạn Trương Nam thân mến!

Con bạn có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với chuẩn nhất, là cân nặng (trung bình 10,5 tháng tuổi bé trai nặng 9,3kg, cao 73,9cm; bé gái nặng 8,6kg, cao 72,15cm). Như vậy hiện bé có nguy cơ thừa cân béo phì so với chiều cao (cân nặng/chiều cao>+1SD), có thể bé được ăn nhiều so với lứa tuổi.

Hiện tại bé có biểu hiện biếng ăn, tuy nhiên có nhiều khả năng do việc ép ăn dài ngày khiến bé sợ ăn.

Để giải quyết vấn đề này bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

– Kiểm tra xem hiện chế độ ăn của bé có phù hợp với lứa tuổi không? Ở lứa tuổi này (cho đến tròn 12 tháng tuổi) trong ngày (24 giờ) bé cần khoảng 500ml sữa (sữa mẹ là tốt nhất, sữa mẹ đủ bé không cần ăn sữa công thức…) và 3 bữa bột/cháo xay (600ml/ngày) đầy đủ 4 nhóm thực phẩm đặc dần, tổng tăng dần từ khoảng 70-90g gạo tẻ trắng, 70-90g thịt (tôm, cá…), 15g dầu (mỡ), rau xanh, quả chín…

Bạn lưu ý cho bé ăn bổ sung theo nguyên tắc: “ăn từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc, làm quen từng loại thực phẩm…”. Nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, chỉ ăn gạo tẻ trắng, không ăn nước xương hầm, ăn nhạt.

Nên thay đổi cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm… Bạn nên xem xét cho bé ăn đầy đủ, cân đối phù hợp với hướng dẫn trên. Bé có thể ăn được thức ăn thủy hải sản từ tròn 7 tháng sang tháng thứ 8 và chỉ lưu ý cho bé ăn thủy sản trước và hải sản sau, tập dần làm quen theo từng loại thức ăn.

– Không ép bé ăn. Cần khuyến khích động viên bé và điều quan trọng là trong bữa ăn phải tạo ra một không khí vui vẻ thoải mái giúp trẻ ăn ngon miệng… Nên tập trung cho bé ăn trong vòng 25-30 phút/1 bữa, không kéo dài bữa ăn, có thể tăng bữa nếu bé ăn không đủ khẩu phần.

– Hiện bé có nguy cơ thừa cân, bạn nên hạn chế thức ăn béo, ngọt trong khẩu phần của cả 2 mẹ con  và sau 20 giờ chỉ nên cho bé bú mẹ.

Tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, vì vậy nếu tình trạng biếng ăn của bé không được cải thiện  và tốc độ tăng cân của bé khó kiểm soát, cũng như bé có kèm theo các biểu hiện bất thường khác bạn cần đưa bé tới gặp bác sĩ để nhận được tư vấn cụ thể hơn.

Chúc bạn và bé luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc!

Theo Afamily

Leave a Reply

Or