Bác sĩ da liễu mách mẹ trị vết muỗi đốt cho trẻ bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà

Đây là những cách trị muỗi đốt an toàn bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà mà chuyên gia da liễu “mách” bố mẹ nên áp dụng.

Bé bị muỗi, côn trùng đốt ngoài việc phơi nhiễm với các bệnh do muỗi gây ra như sốt xuất huyết, Zika và sốt rét, chắc chắn còn gây ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi, học tập của bé. Đặc biệt trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có xu hướng bị muỗi đốt nhiều hơn do bé chưa thể phòng vệ bản thân khỏi muỗi – loài côn trùng phổ biến trong mọi nhà.

Đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, việc phòng tránh muỗi đốt rất quan trọng. Tuy nhiên cha mẹ nên hạn chế dùng các loại kem bôi ngoài da hay các sản phẩm có tinh dầu, cồn vì da bé khá nhạy cảm. Tiến sĩ – chuyên gia da liễu Eileen Tan, đến từ Bệnh viện Mount Elizabeth Novena (Singapore) sẽ giới thiệu cho các mẹ 7 cách trị muỗi đốt cho bé nhanh chóng ngay tại nhà bằng cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên mà không gây hại cho làn da nhạy cảm của bé.

1. Cây lô hội

Bác sĩ da liễu mách mẹ trị vết muỗi đốt cho trẻ bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà - Ảnh 1.

Lô hội rất hiệu quả trong việc làm dịu nốt ngứa do muỗi cắn. Tiến sĩ Tan giải thích: “Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng lô hội có các chứa chất chống viêm và kháng khuẩn, không chỉ giúp bé dịu cơn ngứa mà còn giúp bảo vệ làn da mềm mại và nhạy cảm của bé”.

Cách làm: Có thể dùng lá lô hội tươi hoặc gel lô hội để trị ngứa do muỗi đốt. Đặt lá lô hội tươi trong tủ lạnh và cắt một mảnh xoa vào nốt muỗi đốt, nếu là gel lô hội thì bôi trực tiếp gel vào nốt muỗi đốt, bé sẽ thấy dễ chịu ngay tức khắc.

2. Dầu cây chè

Bác sĩ da liễu mách mẹ trị vết muỗi đốt cho trẻ bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà - Ảnh 2.

Lá chè được biết đến với tính chất khử trùng mạnh mẽ, dầu cây chè thì được sử dụng để khử trùng, giảm sưng tấy khi côn trùng đốt, cắn. Dầu cây chè cũng được xem như một chất ngăn chặn côn trùng tiếp cận bé.

Cách làm: Sử dụng một lượng nhỏ dầu bôi trực tiếp vào nốt muỗi đốt. Nếu bé có vết thương hở hoặc da nhạy cảm, mẹ có thể pha loãng dầu chè với một ít nước trước khi bôi vào da bé.

3. Chườm đá lạnh

Bác sĩ da liễu mách mẹ trị vết muỗi đốt cho trẻ bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà - Ảnh 3.

Phương pháp này giúp làm tê da tạm thời, giảm đau ngứa và còn ngăn ngừa viêm nhiễm. Theo Tiến sĩ Tan, “Nếu bé bị muỗi đốt, mẹ có thể chườm ngay viên đá nhỏ vào nốt muỗi đốt, bé sẽ dịu ngay cơn ngứa” . Tuy nhiên, mẹ lưu ý không chườm đá quá lâu vì có thể gây bỏng lạnh và làm da bé bị tổn thương. Một mẹo nhỏ là mẹ có thể dùng nước trà hoa cúc hoặc trà xanh đông đá rồi chườm trà đá cho bé, trong trà có chất chống oxy hóa và kháng viêm rất tốt cho da.

Cách làm: Chườm nước đá/trà đá lên nốt muỗi đốt khoảng 10 phút mỗi tiếng hoặc chườm khi cần thiết. Lưu ý bọc đá trong 1 lớp khăn, tránh tiếp xúc trực tiếp với da bé.

4. Kem đánh răng

Bác sĩ da liễu mách mẹ trị vết muỗi đốt cho trẻ bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà - Ảnh 4.

Kem đánh răng có chứa menthol, giúp làm mát, dịu vết ngứa. Chất methol trong kem đánh răng sẽ tạm thời làm tê vết ngứa và làm khô vết muỗi đốt, bé sẽ nhanh chóng thấy dễ chịu hơn.

Cách làm: Bôi một ít kem đánh răng trực tiếp lên vết muỗi đốt và để qua đêm rồi rửa sạch.

5. Lá húng quế

Bác sĩ da liễu mách mẹ trị vết muỗi đốt cho trẻ bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà - Ảnh 5.

Lá húng quế cũng có chứa hợp chất menthol và camphor tạo cảm giác mát mẻ, giúp làm dịu vết ngứa. Đây là loại cây không những dùng làm rau thơm cho bữa ăn hàng mà còn rất hiệu quả trong việc trị nốt muối đốt cho bé.

Cách làm: Chà xát một lá húng tươi lên vết muỗi đốt hoặc cắt lá thành những miếng nhỏ và đắp trực tiếp lên vết cắn.

6. Bột yến mạch

Bác sĩ da liễu mách mẹ trị vết muỗi đốt cho trẻ bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà - Ảnh 6.

Tiến sĩ Tan cho biết, đây là loại ngũ cốc không chỉ tốt cho bữa sáng, mà còn chứa các hợp chất đặc biệt chống viêm và có tác dụng làm dịu vùng da mẩn đỏ. Chính vì vậy, bột yến mạch giúp dịu vết ngứa do muỗi đốt.

Cách làm: Trộn bột yến mạch với 1 chút nước để tạo hỗn hợp đặc. Thoa lên vết muỗi đốt và rửa lại nhẹ nhàng sau 10 phút.

7. Bột baking soda

Bác sĩ da liễu mách mẹ trị vết muỗi đốt cho trẻ bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà - Ảnh 7.

Bột baking soda có giá thành khá rẻ và có thể mua dễ dàng. Trong baking soda có tính kiềm, giúp khôi phục độ pH trên da bé và giảm cơn ngứa.

Cách làm: Trộn một muỗng canh baking soda với nước tạo thành hỗn hợp rồi bôi lên vết muỗi cắn, rửa sạch sau 10 phút.

Cha mẹ lưu ý 1 số điều cơ bản để hạn chế muỗi đốt:

– Triệt nơi sinh sản của muỗi bằng cách không để dụng cụ chứa nước mà không có nắp đậy. Dọn sạch nhà và khu vực xung quanh không để nước tù đọng.

– Không để bé đến gần khu vực nhiều cây cỏ, rậm rạp.

– Cho bé mặc quần áo dài khi ra ngoài hoặc đi buổi tối.

– Dùng kem bôi chống muỗi khi đi vào khu vực có nhiều muỗi.

Nguồn: Parent

Thu Phương / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or