Bà mẹ trẻ sợ con ăn yến dậy thì sớm, bác sĩ lý giải ra sao?

Sợ con không đủ sức ôn thi, bà mẹ trẻ mua đủ các loại thực phẩm chức năng như bổ mắt, não, thần kinh cho con uống nhưng vẫn chưa yên tâm. Chị còn hầm thêm cả yến cho con ăn nhưng lại lo sợ bé bị… dậy thì sớm.

Bổ sung đủ thực phẩm chức năng rồi vẫn lo con yếu

Hiện trên một số diễn đàn dành cho các bậc phụ huynh có con thi chuyển cấp, nhiều phụ huynh băn khoăn, sợ con mệt mỏi không đủ sức học thi trong khi việc học quá nhiều.

Theo đó, có bà mẹ vì mong muốn con vào được một trường cấp hai Top đầu của Hà Nội nên thời gian này đã tích cực “nhồi” con ngoài kiến thức khắp các lò luyện thi còn bổ sung cả thực phẩm chức năng.

Thực phẩm chức năng như bổ mắt, bổ não, bổ thần kinh… người phụ nữ này đều mua về cho con uống hàng ngày. Nhưng chị vẫn chưa yên tâm. Trên diễn đàn, bà mẹ này than thở: “con em yếu quá, cứ đến bữa nhìn nó ăn mà sốt ruột. Trông nó gảy từng hạt cơm mà phát rồ”.

Sau lời than thở, chị hỏi: “các bác cho em hỏi, có loại thực phẩm nào mà không cần ăn nhiều vẫn đảm bảo đủ sức cho con không ạ?. Em cũng đã mua tổ yến hầm cho con ăn rồi nhưng nghe nói là loại này khiến trẻ dậy thì sớm làm em lại phải ngừng lại. Xin các bác lời khuyên?”.

Chia sẻ băn khoăn này, Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Ngọc Hà, Phòng khám Dinh dưỡng VIAM Clinic, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định mối liên quan trực tiếp giữa dậy thì sớm và tổ yến.

Bởi các nhà khoa học đã chứng minh, trẻ em dậy thì sớm có thể do ảnh hưởng từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Bà mẹ trẻ sợ con ăn yến dậy thì sớm, bác sĩ lý giải ra sao? - Ảnh 1.
Bà mẹ trẻ sợ con ăn yến dậy thì sớm. (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, trẻ dậy thì sớm có thể do thường xuyên ăn các thực phẩm có chứa các hoóc môn tăng trưởng mạnh như phần đầu hoặc cổ của các loại gia cầm, sữa ong chúa, thức ăn nhanh, đồ uống có gas… gây mất cân bằng nội tiết trong cơ thể dẫn đến hiện tượng trẻ dậy thì sớm.

Nếu trẻ thường xuyên ăn các loại rau, củ và quả có sử dụng chất kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật hoặc thuốc bảo quản… sẽ nạp vào cơ thể 1 lượng lớn hóa chất khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã tìm thấy hóa chất BPA có thể ngấm vào đồ ăn từ những vật dụng hộp xốp đựng đồ ăn, màng bọc thực phẩm…khi bé ăn phải các món ăn có chứa hóa chất này quá nhiều có thể dẫn đến hiện tượng trẻ dậy thì sớm.

Tăng cường khả năng học tập, tăng trí nhớ

Trở lại với công dụng của tổ yến, bác sĩ Đoàn Ngọc Hà cho biết, trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các tác dụng của tổ yến, như tác dụng kháng vi-rút, điều hòa miễn dịch, tăng cường khả năng học tập và tăng cường trí nhớ, cải thiện bệnh thoái hóa thần kinh và chống oxy hóa.

Thành phần sialic acid (SA) có nhiều trong tổ yến là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trí não. SA là một thành phần của hạch não và axit polysialic, được liên kết với chuỗi oligosaccharide của yếu tố kết dính tế bào thần kinh, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo kết nối các khớp thần kinh, hình thành trí nhớ và tăng trưởng tế bào thần kinh. 29 loại protein có trong tổ yến cũng có vai trò tiềm năng trong sự phát triển thần kinh.

Do đó, sử dụng tổ yến có thể giúp tăng cường trí nhớ đáng kể, đồng thời giúp bảo vệ thần kinh bằng cách ức chế quá trình viêm thần kinh và mất cân bằng oxi hóa.

Hơn nữa, các acid béo không bão hòa và các thành phần có trọng lượng phân tử nhỏ hơn 3 kDa có thể làm tăng hoạt động của enzym chống oxy hóa, giúp trẻ giảm stress trong học tập. Ngoài ra, tổ yến giúp cải thiện đáng kể khả năng miễn dịch, giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh trong giai đoạn ôn thi quan trọng.

Tuy nhiên, Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Ngọc Hà cũng lưu ý, tổ yến cũng chứa các thành phần hormone vi lượng, bao gồm testosterone, estradiol, progesterone, hormone tạo hoàng thể, hormone kích thích nang trứng và prolactin, là những hormone liên quan đến quá trình dậy thì.

“Nhưng để biết được mối liên quan thực sự giữa tổ yến và dậy thì sớm thì cần các nghiên cứu sâu hơn trong tương lai”, BS Đoàn Ngọc Hà nói.

Đồng tình với quan điểm này, một chuyên gia dinh dưỡng khác cũng cho rằng, đối với người khỏe mạnh hoặc trẻ em, có thể thỉnh thoảng dùng yến sào như một thực phẩm cung cấp chất đạm.

Việc sử dụng tổ yến tẩm bổ phải dựa trên thể trạng của từng người bởi trên thực tế nhiều trường hợp do ăn không đúng cách hoặc sử dụng quá nhiều đã dẫn đến rối loạn tiêu hóa, béo phì

Theo Afamily

Leave a Reply

Or