Bà bầu sử dụng nước muối để vệ sinh vùng kín: Lợi hay hại?

Việc vệ sinh vùng kín khi mang thai là một trong những việc rất quan trọng. Trong rất nhiều cách thì có một cách nhiều mẹ bầu khá băn khoăn không biết lợi hay hại đó là sử dụng nước muối. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

Vệ sinh vùng kín khi mang thai bằng nước muối có an toàn không?

Muối có vị mặn và nước muối có tác dụng khử trùng, sát trùng vết thương. Chính vì điều này khiến nhiều chị em nghĩ rằng nước muối cũng có tác dụng vệ sinh vùng kín để tránh được tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì suy nghĩ này của nhiều chị em phụ nữ mang thai là không đúng.

Vùng kín của phụ nữ là một cơ quan có khả năng tự cân bằng cả vi khuẩn tốt và cả vi khuẩn xấu. Tuy nhiên, chúng có thể tự tạo ra được môi trường âm đạo khỏe mạnh mà không cần đến bất cứ sự can thiệp nào khác từ bên ngoài. Đối với những trường hợp có rắc rối xảy ra tại vùng kín như mồ hôi, mẩn đỏ, ngứa ngáy… chủ yếu là do môi trường cân bằng bên trong âm đạo bị phá vỡ, lượng vi khuẩn xấu cao hơn vi khuẩn tốt nên gây ra nhiều tình trạng như trên.

Có nên vệ sinh vùng kín bằng nước muối?

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối là điều không nên trong thai kỳ

Khi phải đối mặt với những tình trạng bất ổn này thì các chị em thường tìm nhiều cách để khắc phục và rửa vùng kín bằng nước muối cũng là một trong số những cách này. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt bởi khi rửa vùng kín trong nước muối thì sẽ có hiện tượng vi khuẩn đi từ hậu môn lan qua âm đạo gây ra viêm nhiễm. Hơn nữa, nước muối có tính kiềm, có thể làm thay đổi môi trường axit của âm đạo, từ đó gây ra viêm nhiễm.

Vì thế nên các chị em cần tránh sử dụng nước muối để rửa vùng âm đạo. Đặc biệt là nếu pha nước muối quá mặn mà rửa âm đạo thường xuyên thì rất có thể khiến cho âm đạo bị khô và rát. Kèm theo với tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo nữa thì tình trạng này sẽ càng nghiêm trọng hơn. Tốt nhất chị em chỉ nên rửa bằng nước sạch và với những tình trạng nổi mẩn ngứa, đau rát thì nên đi đến bệnh viện khám cũng như có hướng điều trị kịp thời.

Cách để vệ sinh vùng kín và giữ nó luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ

Vệ sinh vùng kín có vai trò đặc biệt quan trọng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi nữa. Vì thế, mẹ hãy chăm sóc và vệ sinh vùng kín thật kỹ càng và phải đúng cách nữa nhé!

  • Luôn vệ sinh thận trọng, sạch sẽ, không thụt rửa quá sâu vào bên trong và chỉ nên sử dụng nước sạch với dung dịch vệ sinh chuyên dụng dành cho phụ nữ mang thai.
  • Về việc chọn nước rửa thì nước rửa phải là loại chuyên dụng, thành phần dịu nhẹ và an toàn, tránh mua hàng kém chất lượng vì rất nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.
  • Khi thực hiện việc vệ sinh vùng kín cần chú ý làm sạch từ trước và sau. Tuyệt đối không nên làm ngược lại để tránh nguy cơ lây bệnh, nhiễm trùng cho vùng kín.
  • Nếu có quan hệ vợ chồng trong thời điểm an toàn thì sau đó cần phải vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ.

Cách vệ sinh vùng kín khi mang thai đúng cách

Chỉ nên vệ sinh vùng kín khi mang thai bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng

  • Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu nên là những thực phẩm lành tính, tránh bia rượu, cà phê hay những loại thực phẩm nặng mùi. Kèm theo đó, mẹ cần phải uống thật nhiều nước và nhiều hoa quả tươi để cân bằng độ pH.
  • Cho nên một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là vô cùng quan trọng không chỉ với thai nhi mà còn với cả vùng kín của bạn nữa. Lời khuyên trong việc ăn uống tốt cho vùng kín là nên uống thật nhiều nước và bổ sung hoa quả tươi.
  • Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn quần áo thoải mái để mặc, nhất là quần lót. Mặc đồ thoải mái kết hợp với việc khám phụ khoa thường xuyên cho đến ngày sinh nở.

Theo Conlatatca.vn

Leave a Reply

Or