Bà bầu gây tranh cãi với thực đơn ăn kiêng toàn trái cây

Loni Jane Anthony, thai phụ 25 tuổi người Australia đã gây tranh cãi với thực đơn tới 20 trái chuối mỗi ngày, ăn nguyên quả hay làm sinh tố cho điểm tâm, bữa trưa hoặc thêm vào món rau trộn cho bữa tối.

Theo Capital Bay, sau khi chia sẻ thực đơn này, bà mẹ đang mang thai đứa con đầu lòng hơn 6 tháng đã bị chỉ trích là vô trách nhiệm và chỉ yêu bản thân. Cô gái đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy sự thon thả của mình khi đang mang bầu trên các trang mạng, đặc biệt trên tài khoản Instagram. Lượt người theo dõi đã vượt khỏi con số 100.000.

Trên trang cá nhân, Loni Jane chia sẻ khá nhiều bức ảnh cho thấy sự thon thả khi mang thai. Ảnh: capitalbay.com

Trên trang cá nhân, Loni Jane chia sẻ khá nhiều bức ảnh cho thấy sự thon thả khi mang thai. Ảnh: capitalbay.com

Loni bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng ít béo của tiến sĩ người Mỹ Douglas M.Graham sau khi sức khỏe suy giảm nghiêm trọng vì thói quen tiệc tùng thâu đêm, cuộc sống đắm chìm trong rượu và thức ăn nhanh. Chế độ này có tên gọi 80/10/10, trong đó 80% trái cây và rau củ, 10% protein và 10% chất béo.

“Mọi việc bắt đầu khoảng 3 năm về trước. Khi đó tôi bị nhiễm trùng da, da mặt đầy mụn trứng cá và cân nặng tăng liên tục. Điều này rất kỳ lạ vì từ trước tới giờ tôi chẳng bao giờ mập”, cô nhớ lại. Loni cũng cho biết có cảm giác buồn ngủ mọi lúc mọi nơi và gặp hàng loạt vấn đề như nấm candida, mất cân bằng hormone, kinh nguyệt không đều, rụng tóc và nhiễm sốt xuất huyết trong chuyến du lịch tới Thái Lan.

Từ bỏ thức ăn nhanh và rượu lúc này là lựa chọn hiển nhiên với Loni. Sau khi biết tới chế độ 80/10/10, Loni đã điều chỉnh theo khẩu vị của mình với thực đơn cho một ngày bình thường bao gồm:

– Bữa điểm tâm thường chỉ có trái cây (ít nhất nửa trái dưa hấu, 6 trái cam to, nho, táo hoặc dứa…).

– Giữa buổi sáng hoặc bữa trưa là sinh tố chuối (khoảng 6 quả hoặc nhiều hơn) với 1 lít nước, có thể thêm vào vài quả dâu, nước dừa hay cơm dừa.

– Bữa trưa muộn, có thể ăn thêm một ít rau trộn, 6 quả chuối hay sinh tố, tùy thuộc mức độ hoạt động trong ngày.

– Món ăn cho bữa tối thường là rau củ trộn, thỉnh thoảng có thêm khoai tây nướng hoặc khoai tây nghiền không béo và kem chuối.

Bà mẹ tương lai ăn tới 20 trái chuối mỗi ngày.

Khi được hỏi về số lượng chuối ăn mỗi ngày, Loni trả lời rằng điều này tùy vào từng ngày, có thể là 5, 15 hoặc 20.  Chuối là nguồn cung cấp dồi dào kali và chất xơ nhưng hầu hết chuyên gia không khuyến nghị việc ăn nhiều hơn 2 trái chuối mỗi ngày. Ăn quá nhiều chuối có thể dẫn tới nhức đầu, buồn ngủ, buồn nôn và sâu răng. Tuy nhiên có vẻ như Loni không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề trên.

Thực đơn cực đoan này đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân và gây ra những ý kiến trái chiều trên tài khoản Instagram của bà mẹ trẻ. Một người bình luận: “Con người không thể tồn tại nổi nếu chỉ dựa vào trái cây. Nếu thực đơn hàng ngày không có sự đa dạng và thay đổi sẽ rất có hại cho sức khỏe”. Nhiều người cũng bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe của em bé sắp chào đời: “Tôi e rằng cô gái này không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của đứa bé trong bụng”.

Cũng có không ít bình luận bày tỏ sự đồng tình: “Rõ ràng là cô ấy vẫn khỏe mạnh khi mang thai”, hay “Thật tuyệt vời. Hy vọng đứa bé ra đời khỏe mạnh”. Có người còn cho rằng Loni đã truyền cảm hứng cho mình: “Tôi đã bỏ rượu được 6 tháng, và bắt đầu ăn nhiều trái cây, rau củ tươi hơn. Câu chuyện của bạn như một lời nhắc nhở, giúp tôi từ bỏ những thói quen xấu và sống một cách khỏe mạnh”.

Món ăn cho bữa tối thường là rau củ trộn, thỉnh thoảng có thêm khoai tây nướng hoặc nghiền không béo và kem chuối. Chế độ ăn của cô gái 25 tuổi không nhận được sự đồng tình từ phía các chuyên gia.

Món ăn cho bữa tối thường là rau củ trộn, thỉnh thoảng có thêm khoai tây nướng hoặc nghiền không béo và kem chuối. Chế độ ăn của cô gái 25 tuổi không nhận được sự đồng tình từ phía các chuyên gia.

Món ăn cho bữa tối thường là rau củ trộn, thỉnh thoảng có thêm khoai tây nướng hoặc nghiền không béo và kem chuối. Chế độ ăn của cô gái 25 tuổi không nhận được sự đồng tình từ phía các chuyên gia. Ảnh: Instagram

Thực đơn này không nhận được sự đồng tình từ phía các chuyên gia. Đánh giá về chế độ ăn mà Loni mô tả trên trang cá nhân, chuyên gia dinh dưỡng Fiona Hunter cho biết: “Loni đã sai lầm khi nghĩ rằng chế độ ăn này sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh. Nó không chỉ đe dọa sức khỏe của bản thân cô mà còn cho cả đứa bé trong bụng. Thực đơn này hoàn toàn không cung cấp đủ protein, một chất rất cần thiết cho sự phát triển và tái tạo mô, cũng như vitamin, khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi và kẽm”. Theo bà Fiona, bởi lượng canxi cần cho sự phát triển xương của trẻ bị thiếu hụt, em bé sẽ phải lấy canxi từ xương người mẹ. Điều này sẽ khiến Loni đối diện với nguy cơ loãng xương rất cao sau này. Đồng thời, lượng axit từ một khối lượng lớn trái cây tiêu thụ mỗi ngày sẽ từ từ làm hư hại men răng.

Shona Wilkinson, chuyên gia về dinh dưỡng hàng đầu của trang Nutricentre cũng nhấn mạnh: “Đây không phải là chế độ ăn mà tôi sẽ khuyến nghị cho một thai phụ”. Theo Shona, protein và chất béo là rất quan trọng trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt đối với những người đang mang thai. Protein là thành phần tạo nên lớp màng cho các tế bào trong cơ thể người mẹ và cả em bé trong bụng. Do vậy, cung cấp đầy đủ protein là vô cùng cần thiết trong suốt thai kỳ, đặc biệt ở giai đoạn mà cơ thể trẻ phát triển nhanh nhất. Ngoài ra còn có những chất béo đặc biệt quan trọng vì nó khuyến khích sự phát triển trí não và mắt của trẻ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có những chất béo thậm chí giúp ngăn ngừa tình trạng sinh thiếu ký.

Đứng giữa những luồng ý kiến trái chiều, Loni vẫn nhấn mạnh cô chưa bao giờ thấy khỏe mạnh như lúc này và cho biết mình không mắc bất cứ chứng rối loạn ăn uống nào như chán ăn hay cuồng ăn vô độ.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Loni cho biết 3 năm sau khi từ bỏ tiệc tùng, thức ăn nhanh và rượu, cô đã trở thành con người khác. Cô tâm sự rằng lối sống này biến cô từ một người hay nóng giận, cáu gắt trở nên hiểu bản thân và hòa nhập với môi trường xung quanh hơn. Cô có thêm nhiều bạn bè và gần gũi hơn với gia đình. Bà mẹ tương lai cũng chia sẻ mong muốn giúp những cô gái trẻ nhận ra tác hại ghê gớm của rượu và ma túy, đồng thời nhanh chóng thay đổi lối sống vô độ sẽ sớm hủy hoại tương lai của họ.

 

 

theo : mecon

Leave a Reply

Or