Bà bầu 37 tuần cần chú ý những chuyện này để giúp ca sinh nở thuận lợi ơn

Giai đoạn cuối thai kỳ, cơ thể mẹ bầu sẽ có nhiều chuyển biến và khó tránh khỏi lo lắng. Mẹ cần chuẩn bị tốt mọi thứ để em bé chào đời thuận lợi và khỏe mạnh.

Bà bầu 37 tuần nên làm gì để ca sinh nở thuận lợi, an toàn cho cả mẹ và bé?

Nhiều chị em càng gần đến ngày sinh thì càng trở nên căng thẳng, lo âu. Thực tế, khi thai ở tuần thứ 37 đã là giai đoạn cuối của thai kỳ, lúc này mẹ bầu cần chú ý nhiều vấn đề hơn để tránh những tình huống ngoài ý muốn.

Lựa chọn và xác định bệnh viện nơi sẽ mẹ sẽ sinh để chủ động hơn trong tình huống khẩn cấp
Lựa chọn và xác định bệnh viện nơi sẽ mẹ sẽ sinh để chủ động hơn trong tình huống khẩn cấp – Ảnh minh họa: Internet

Lựa chọn bệnh viện cho kỳ sinh nở

Chắc hẳn ai đã từng sinh con đều biết rõ, từ lúc chuyển dạ cho đến khi em bé được sinh ra có khi phải trải qua mười mấy tiếng đồng hồ, trong đó từ lúc có dấu hiệu sinh cho đến khi tử cung mở được 3cm thì cũng cần đến 8 tiếng. Có người còn đau đớn cả hai ngày hai đêm mới có thể sinh em bé.

Chính vì quá trình gian nan và hệ trọng này, mẹ cần có sự lựa chọn tốt về bệnh viện mà mình sẽ sinh để tránh trường hợp lúng túng hoặc vì lý do khách quan nào đó mà không kịp đến nơi sinh. Về mặt y học, bầu ở tuần thứ 37 đến 40 mà có dấu hiệu chuyển dạ đều đã xem như đủ tháng, nếu mẹ sinh trong khoảng 5 tuần này là rất bình thường. Vì vậy xác định sớm địa điểm sẽ giúp bạn chủ động hơn.

Kiểm soát cân nặng của bé

Kiểm soát cân nặng của bé trong cuối thai kỳ để giúp ca sinh nở thuận lợi
Kiểm soát cân nặng của bé trong cuối thai kỳ để giúp ca sinh nở thuận lợi – Ảnh minh họa: Internet

Một em bé đã đủ tháng mà có thể trọng quá lớn đều được xếp vào trường hợp “thai to”. Nhiều mẹ trong thai kỳ ăn uống không hợp lý có thể dẫn đến dư thừa dinh dưỡng khiến em bé phát triển quá mức.

Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản trên Sohu, trong tình huống bình thường, hình thái và độ lớn nhỏ của khung chậu trong thời điểm mẹ chuyển dạ và với điều kiện thai nằm đúng vị trí thì chuyện sinh em bé nặng khoảng 3,5kg là không vấn đề gì.

Nhưng nếu thai nặng từ 4kg trở lên, ca sinh nở có thể gặp chút khó khăn do đầu và thân bé quá lớn, khó “chui ra” theo đường sinh thường. Lúc này không những kéo dài ca sinh mà còn phải dùng các dụng cụ để trợ sản. Vì vậy, bà bầu 37 tuần cần đặc biệt chú ý kiểm tra cân nặng của thai nhi để được bác sĩ tư vấn cách xử lý kịp thời.

Chú ý các tín hiệu trước khi sắp sinh

Vỡ nước ối

Vỡ nước ối và tiết dịch màu hồng cho thấy có thể em bé sắp chào đời
Vỡ nước ối và tiết dịch màu hồng cho thấy có thể em bé sắp chào đời – Ảnh minh họa: Internet

Theo y học, vỡ nước ối là biểu hiện màng bọc thai nhi đã bị phá vỡ, nước ối bắt đầu chảy ra ngoài. Nếu trong thai kỳ, đặc biệt là những tháng cuối nếu mẹ phát hiện âm đạo có dịch thể giống như nước không màu, không mùi thì có thể chính là hiện tượng vỡ nước ối. Lúc này mẹ nên kịp thời đến bệnh việc.

Chất dịch tiết có màu hơi đỏ

Đến cuối thai kỳ, có thể mẹ sẽ thấy âm đạo còn có chất dịch tiết màu đỏ hồng kèm máu, đây là dấu hiệu cho thấy cổ tử cung đã giãn nở và có thể trong vòng 24 đến 48 tiếng sẽ bắt đầu lâm bồn.

Co thắt tử cung

Khi gần đến ngày dự sinh, mẹ bầu thường sẽ có những cơn co thắt tử cung tuân theo một quy luật nhất định, có thể tần suất cơn đau cũng ngày càng nhanh hơn, độ mạnh cũng tăng lên. Đây là lúc mẹ cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra và chuẩn bị cho kỳ sinh nở.

Đã qua thời gian dự sinh như em bé vẫn chưa chào đời, mẹ phải làm sao?

Mẹ nên chú ý theo dõi thai động khi đã quá thời gian dự sinh
Mẹ nên chú ý theo dõi thai động khi đã quá thời gian dự sinh – Ảnh minh họa: Internet

Thông thường, nếu sinh ở tuần thai thứ 24 đến 36 được coi là sinh sớm, còn sinh sau tuần thứ 42 là sinh quá kỳ. Trong trường hợp đã qua thời gian dự sinh khoảng 14 ngày mà mẹ vẫn chưa chuyển dạ thì cần chú ý những điểm sau.

Mẹ không nên quá căng thẳng mà phải chú ý tình hình thai động. Một khi thấy thai động ít nhất 3 lần mỗi tiếng đồng hồ hoặc trong vòng 12 tiếng, thai động ít nhất 20 lần, hoặc cảm nhận thai động yếu ớt thì mẹ nên nhanh chóng nhập viện kiểm tra. Bác sĩ sẽ căn cứ tình hình để quyết định thời gian cũng như phương pháp sinh.

Cung cấp các kết quả kiểm tra, xét nghiệm suốt thai kỳ và thời gian thai động cụ thể cho bác sĩ. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ phải tiến hành kiểm tra lại tuổi thai. Trong tình huống xảy ra bất thường có thể sẽ thay đổi từ sinh thường theo dự định sang sinh mổ.

Theo Sohu

Leave a Reply

Or