Ảnh hưởng của tuổi người bố đối với việc sinh sản

Người ta thường nói đến rượu, bia, thuốc lá là những thủ phạm ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản cũng như chất lượng giống nòi của nam giới. Tuy nhiên, còn một vấn đề nữa ít được đề cập nhưng cũng quan trọng không kém, đó chính là tuổi tác.

1. Nguy cơ từ việc sinh con ở người bố lớn tuổi

Các kiến thức về sức khỏe sinh sản của phụ nữ được đề cập rất nhiều, trong đó có vấn đề tuổi tác ảnh hưởng đến việc mang thai. Tuy nhiên điều này cũng đúng với nam giới, chỉ có điều người ta ít nói hơn. Có một điều chắc chắn là tuổi tác nam giới ảnh hưởng khá lớn đến việc sinh sản.

Một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Soroka ở Israel về chất lượng tinh dịch của nam giới qua từng lứa tuổi, cả về số lượng, sức khỏe, khả năng bơi lội…Các nhà nghiên cứu phát hiện ra chất lượng tinh dịch xét về mọi mặt đạt đỉnh điểm trong độ tuổi từ 30 đến 35, và chất lượng thấp nhất là sau tuổi 55.

ảnh hưởng của tuổi người bố đến việc sinh sản

Mặt khác, sự vận động tốt nhất của tinh trùng là trước tuổi 25 và yếu nhất sau tuổi 55. Trong một so sánh khác, sức bơi của tinh trùng giảm đi 54% nếu đem so sánh độ tuổi của nam giới độ tuổi 30 và nam giới sau tuổi 55. Điều đó có nghĩa rằng, nam giới càng lớn tuổi thì khả năng thụ thai sẽ càng thấp đi.

Không chỉ chất lượng tinh dịch thấp, tuổi tác cũng ảnh hưởng đến chất lượng di truyền của tinh trùng. Các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) và Đại học California tại Berkeley phát hiện ra rằng đàn ông lớn tuổi không chỉ có nguy cơ vô sinh, họ còn có nguy cơ về vấn đề di truyền. Các khuyết tật di truyền trong tinh trùng làm tăng nguy cơ sẩy thai và hình thành một số dị tật bẩm sinh.

Còn các nhà nghiên cứu tại Viện Não Queensland, Australia cho thấy người bố lớn tuổi sinh con dễ có đột biến di truyền liên quan đến bệnh tự kỷ. Theo đó, trẻ sinh ra từ các ông bố trên 40 tuổi có nguy cơ bị tự kỷ cao gấp 6 lần trẻ em sinh ra bởi các ông bố dưới 30 tuổi. Trẻ còn có nguy cơ bị suy yếu não, chỉ số IQ thấp hơn những đứa trẻ khác. Ngoài ra, trẻ em sinh ra bởi những ông bố có độ tuổi từ 50 có nguy cơ cao bị tâm thần phân liệt, mắc hội chứng Apert (hội chứng sọ mặt), rối loạn lưỡng cực.

2. Những lưu ý với nam giới lớn tuổi khi sinh con

Những nguy cơ là có thể xảy ra, và để sinh con khỏe mạnh, thông minh, cha mẹ lớn tuổi không nên chủ quan. Hãy chú ý những khuyến cáo của bác sĩ và thực hiện tốt những lời khuyên hữu ích. Trước khi vợ chồng bạn quyết định có con, cũng như phụ nữ lớn tuổi, nam giới nên lưu tâm đến một số yêu cầu sau:

ảnh hưởng của tuổi người bố đến việc sinh sản

Kiểm tra sức khỏe toàn diện bao gồm xét nghiệm máu để kiểm tra men gan, đường huyết, mỡ máu; Kiểm tra huyết áp, cholesterol để đánh giá tình trạng sức khoẻ nói chung và sức khỏe tim mạch; Làm tinh dịch đồ để kiểm tra số lượng tinh trùng và tình trạng của tinh trùng; xét nghiệm nhiễm sắc thể để kiểm tra các trục trặc di truyền; Xét nghiệm viêm gan và các bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Nếu đang điều trị bệnh mãn tính, bạn hãy thông báo cho bác sĩ, bởi một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng tinh trùng (như thuốc trị cao huyết áp, thấp khớp, kháng sinh, động kinh…).

Bạn cũng cần tránh các chất kích thích không có lợi như rượu, bia, thuốc lá. Đồng thời bổ sung dinh dưỡng giàu axit folic và vitamin C để tăng cường chất lượng tinh trùng.

MNC

Leave a Reply

Or