Ăn trứng ngỗng có thực sự giúp bé thông minh?

Mẹ nào cũng mong ước đứa con yêu dấu trong bụng sinh ra sẽ thật thông minh, khỏe mạnh. Đến cả việc ăn trứng ngỗng rất ngán mà mẹ vẫn ráng để hy vọng bé sẽ tài ba hơn người. Nhưng liệu điều này có đúng?
Sai lầm từ câu chuyện trứng ngỗng giúp bé thông minh

Bấy lâu nay nhiều mẹ bầu vẫn truyền tai nhau rằng trứng ngỗng chứa các chất dinh dưỡng giúp bé trở nên thông minh, lanh lợi hơn. Vì thế, nhiều người đã tìm mua bằng được trứng ngỗng về ăn. Vậy, thực hư thế nào? Đem “mổ xẻ” thành phần dinh dưỡng trong trứng ngỗng, các chuyên gia đã phân tích được trứng ngỗng có 13,5% chất protein, trong khi tỷ lệ protein trong trứng gà toàn phần là 14,8%. Hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng cũng thua trứng gà, đặc biệt là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai. Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà (0,33mg% so với 0,70mg% trong trứng gà).Do đó các nhà dinh dưỡng khuyên phụ nữ có thai nên tẩm bổ bằng trứng gà và bổ sung thêm sữa bầu có chứa DHA, Choline… thay cho trứng ngỗng.

Ăn trứng ngỗng có thực sự giúp bé thông minh? 1
Trứng ngỗng tuy to về kích thước nhưng lại không giàu dinh dưỡng cho sự phát triển của bé như nhiều mẹ lầm tưởng
Ngoài ra, trong trứng ngỗng còn có nhiều cholesterol và giàu lipid (13,2%) là những chất không có lợi cho sức khoẻ phụ nữ có thai. Chị em có thể bị béo phì và mắc chứng cholesterol máu cao nếu lạm dụng những thực phẩm giàu lipid và cholesterol như trứng ngỗng.
Theo Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Thị Yên, Trưởng phòng Chăm sóc trước sinh, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, trên thực tế, trong thời gian mang thai, những gì thai phụ ăn vào đều ảnh hưởng đến thai nhi và sự phát triển trí não của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu thai phụ được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất như: choline, DHA, axit folic, axit béo thiết yếu và sắt từ rau, thịt, cá, trứng, sữa… có thể giúp thai nhi thông minh hơn.
Tuy nhiên, Bác sĩ Ngô Thị Yên, Trưởng phòng chăm sóc trước sinh, Phó trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, trên thực tế, trong thời gian mg tôi nhận thấy hầu hết các bà mẹ đều đặc biệt quan tâm đến tiềm năng phát triển trí não của con cái.Do đó, chúng tôi thường khuyên mẹ uống mỗi ngày 2 ly sữa bầu có chứa hàm lượng đúng Choline và DHA cùng đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu khác, thai phụ sẽ giúp con mình phát triển trí não ngay từ trong bụng mẹ, giúp bé khi sinh ra và lớn lên sẽ thông minh, lanh lợi hơn. Với hệ dưỡng chất đúng Choline và DHA từ sữa, thai phụ sẽ giúp con mình phát triển trí não ngay từ trong bụng mẹ, giúp bé khi sinh ra và lớn lên sẽ thông minh, lanh lợi hơn. “Ngoài ra để kích thích trí não của bé, các mẹ nên thường xuyên nghe nhạc, nói chuyện, vuốt ve thai nhi…”, bác sĩ Yên cho biết thêm.

Lộ trình giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ
Ăn trứng ngỗng có thực sự giúp bé thông minh? 2
Mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi
Trong suốt hơn 9 tháng mang thai, bé cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để thai nhi phát triển khỏe mạnh cả thể lực và trí lực. Tuy nhiên, không phải tháng nào cũng có chế độ dinh dưỡng giống nhau. Theo bác sĩ Yên thì thai kỳ có thể chia thành 3 giai đoạn chính và mỗi giai đoạn cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp.
3 tháng đầu thai kỳ
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi cần được bổ sung thực phẩm từ sữa để cung cấp canxi, chất đạm. Mẹ bầu nên chọn loại có hàm lượng cao DHA để giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản và giúp bé phát triển trí não ngay khi mới tượng hình. Tiếp đến là các thực phẩm rau lá xanh đậm, thịt nạc gia súc, gà vịt, hải sản, bánh mì.
3 tháng giữa thai kỳ
Ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu cần tới 2550 Kcal, nhiều hơn 350Kcal so với thông thường. Bữa ăn gồm 1 phần đạm, 3 phần béo và 6 phần bột – đường. Đặc biệt giai đoạn này rất cần bổ sung DHA/ARA vì đây là thời điểm trí não bé đã phát triển liên tục và mạnh mẽ với 250.000 tế bào thần kinh mới được hình thành trong mỗi phút. Các chất DHA sẽ cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, làm tăng tốc độ thông tin giữa các tế bào thần kinh, đặc biệt cần thiết cho sự tập trung và trí nhớ của bé, DHA có trong trứng và sữa. Mẹ cũng cần uống nước đầy đủ và bổ sung khoáng chất cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.
Ăn trứng ngỗng có thực sự giúp bé thông minh? 3
Các mẹ bầu nên bổ sung sữa bầu từ sớm để cung cấp đủ và đúng hàm lượng Choline, DHA, Axit Folic,… cho con một sự phát triển toàn diện và vượt trội
3 tháng cuối thai kỳ
Ba tháng cuối thai kỳ là thời gian người mẹ cần nghỉ ngơi hợp lý và duy trì chế độ ăn uống bổ dưỡng vì giai đoạn này mẹ bầu đã thấy ‘nặng nề’ và em bé tăng cân nhiều hơn so với các tháng trước đó. Ở giai đoạn này, các chuyên gia y tế khuyến cáo mẹ bầu nên chọn bữa ăn theo “tháp dinh dưỡng”, giàu đạm, ít béo như cá và dầu thực vật. Ăn nhiều trái cây củ quả chứa nhiều chất xơ giúp bé phát triển hệ cơ xương, giúp mẹ hạn chế táo bón. Những tháng cuối là lúc bé con phát triển vượt bậc về thể chất và trí não nên mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết như: DHA, ARA, Choline, Protein, Canxi, Sắt, Kẽm, Iod, Acid Siallic, Taurine và Vitamin nhóm B.
theo: afamily

Leave a Reply

Or