Ăn móng giò lợi sữa, nhưng ăn thế nào cho hợp lý?

BS Vũ Văn Khanh – Phó trưởng Khoa Đẻ BV Phụ sản TW cho biết sản phụ sau sinh ăn quá nhiều móng giò có thể dẫn đến béo phì thừa chất.

Chị Đàm Thị Thanh ( Đống Đa, Hà Nội) sinh con được 2 tháng, nghe mọi người mách ăn cháo chân giò bổ sữa nên chồng chị ngày nào cũng cố gắng dậy sớm ra chợ mua về nấu cháo và hầm cho vợ. Liên tiếp trong 1 tháng, thực đơn của chị lặp lại với món chính là cháo chân giò. Con được “bụ sữa” cũng là lúc chị phát hoảng khi nhìn lại số cân nặng của bản thân. Sinh con xong, chị tăng cân vù vù, đặc biệt tăng nhanh sau 1 tháng tẩm bổ chân giò. Chị Thanh cũng nghe mấy người hàng xóm kháo nhau, ăn chân giò nhiều gây thừa mỡ béo phì nên lo lắng.

Trả lời về băn khoăn của nhiều chị em rằng ăn móng giò lợi sữa là thật hay sai, Thạc sĩ , bác sĩ Vũ Văn Khanh – Phó trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Người mẹ sau khi sinh thiếu nhiều chất bởi quá trình vượt cạn mẹ mất nhiều năng lượng và nước. Sau sinh là thời điểm sản phụ phải bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng. Các cụ ngày xưa vẫn truyền tai nhau ăn móng giò lợi sữa, ăn cháo móng giò để tăng sữa cho mẹ, điều đó đúng 50%.

Trên thực tế, chân giò là một trong những thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, sản phụ ăn cháo chân giò sẽ kích thích sữa và tăng lượng sữa hơn.”

mong-gio-loi-sua
Thạc sĩ Vũ Văn Khanh cho biết: ” Không nên lạm dụng ăn quá nhiều móng giò, sản phụ sẽ dư chất, thừa cân gây béo phì”

Tuy nhiên, bác sỹ Khanh khuyến cáo không nên lạm dụng ăn quá nhiều sẽ gây dư thừa mỡ, thậm chí khiến sản phụ béo phì. Bản thân chân giò rất nhiều chất béo, người mẹ ăn quá tiêu chuẩn sẽ không tiêu hóa kịp gây nên đi ngoài.

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, các mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt bởi bú sớm sẽ gây phản xạ ngược, tuyến yên lúc này được kích thích sẽ tiết ra sữa nhiều hơn và còn tiết ra một chất nội tiết gọi là oxytocin có tác dụng làm co bóp cơ dạ con, đảy nhau thai bong ra sớm.

Về chế độ dinh dưỡng để tăng nguồn sữa mẹ, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Lâm ( Viện Dinh dưỡng Quốc gia): Sản phụ nên hạn chế đồ ăn chiên, xào, đồ ngọt, thức ăn nhanh… Thay vào đó hãy chọn thức ăn nhiều protein nhưng ít mỡ, nên dùng dầu thực vật trong chế biến thức ăn. Ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Sau khi sinh nở, hệ tiêu hóa của người mẹ thường bị yếu khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng đặc biệt những chất khó tiêu như đạm. Vì vậy nên duy trì uống sữa dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú để đảm bảo đủ chất mà không bị tăng cân.

Còn theo bác sĩ Khanh, với chế độ dinh dưỡng của sản phụ nên tăng cường nhiều rau xanh và những thực phẩm lỏng như: sữa nóng để kích thích nguồn sữa.

Bên cạnh đó, các mẹ nên bổ sung nhóm tinh bột với các loại khoai tây, khoai lang… để tăng cường chất dinh dưỡng. Ngoài cơm, các mẹ có thể ăn thêm bánh mì cũng rất tốt và có lợi cho sữa khỏe.

Các mẹ nên ăn nhiều thịt nạc, cá (kiêng cá mè vì ảnh hưởng đến mùi tanh của sữa) các loại đậu hạt chứa hàm lượng protein.

Nhóm thực phẩm không bao giờ các mẹ được phép quên là các loại rau xanh. Đây là thực phẩm cung cấp các loại vitamin và chất xơ cần thiết giúp dễ tiêu hóa, tránh táo bón và có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể rất tốt.

Theo Khám Phá

Leave a Reply

Or