Ăn gì để con siêu thông minh?

Một điều rõ ràng, trí tuệ mỗi cháu bé, khả năng của mỗi trẻ sinh ra phụ thuộc rất lớn vào bộ gen di truyền, tức là mức độ thông minh tối đa, khả năng tư duy, sáng tạo, khả năng suy luận logic đã được định hình sẵn trong các cấu trúc não bộ. Nhưng có một điều quan trọng khác, khả năng trí tuệ của trẻ thơ còn liên quan chặt chẽ với chế độ dinh dưỡng. Một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo sẽ giúp não bộ phát triển đầy đủ, thúc đẩy các cấu trúc não có liên quan đến tư duy, Việc ăn uống phải thực hiện ngay từ khi mang bầu, nếu không, sẽ bị chậm trong chiến lược sau này.



Nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản của bà mẹ mang thai không thay đổi, đó là ăn đủ lượng, đủ chất, đa dạng và cân bằng. Đó là điều tất yếu. Nhưng như thế là chưa đủ. Chúng ta cần bổ sung dinh dưỡng có chủ đích thì mới tập trung vào trí thông minh. Vậy mẹ của con phải ăn gì?

Thịt bò, thịt gà

Tại sao lại là hai loại thịt này? Bởi vì 2 loại thịt này đặc biệt chứa nhiều protein (còn gọi là đạm). Hàm lượng protein trong 2 loại thịt này thuộc hàng cao nhất trong nhóm gia cầm. Protein là một thành phần dinh dưỡng quan trọng trong tạo ra trí thông minh.

Tạo ra ở chỗ nào? Người ta thấy, trong giai đoạn bào thai, protein không chỉ có vai trò sinh ra và nhân bản tế bào giúp thai nhi lớn lên, về phương diện não bộ, protein giúp sinh ra nhiều tế bào thần kinh hơn, vốn là loại tế bào tạo nên chất xám của bộ não kỳ diệu. Protein còn có vai trò thúc đẩy các tế bào thần kinh vùng vỏ não liên kết với nhau. Muốn thông minh tốt thì các tế bào này phải được liên kết với nhau dày đặc, protein giúp các tế bào ở vùng tư duy thực hiện điều này. Protein cũng tạo ra yếu tố kích thích tăng trưởng cho sự phát triển của hồi hải mã, một vùng của não quan trọng trong các hoạt động thần kinh cấp cao như suy luận, ngôn ngữ, tư duy, sáng tạo.



Vậy phải ăn bao nhiêu? Một ngày với mẹ bầu, sẽ phải ăn từ 200-250 gam nhóm thịt này. Tất nhiên, nhiều thực phẩm khác thì phải rút bớt thực phẩm này xuống.

Cùng nhóm với thực phẩm này, bạn có thể chọn thịt đùi, thịt mông của thịt lợn, cá trắm, cá trôi.

Ngao, hàu

Tại sao lại là ngao và hàu? Bởi vì 2 thực phẩm này rất giàu sắt, protein và kẽm. Chỉ cần ăn khoảng 30 con ngao, 20 con hàu (1 lượng không quá lớn) sẽ cung cấp đủ sắt cho bà bầu. Lượng kẽm trong ngao và hàu cũng rất ấn tượng, đây là những thực phẩm vàng chứa kẽm.

Sắt, đạm và kẽm thì có vai trò gì với thông minh? Sắt giúp bà mẹ có đủ máu nuôi con. Không một bà mẹ nào có thể có đủ sắt với lượng ăn uống thông thường. Nhưng sắt quan trọng với não bộ ở chỗ, sắt tăng cường tổng hợp các axit amin cho não bộ vùng trán, vốn là vùng liên quan đến tư duy. Sắt còn là thành phần thúc đẩy chuyển hóa của tế bào thần kinh vùng hải mã và vùng trán. Do đó, các tế bào thần kinh vùng này được nuôi dưỡng đặc biệt.



Kẽm giúp tăng tổng hợp và tăng giải phóng các chất trung gian hóa học thần kinh ở vùng vỏ não và vùng hải mã. Bộ não có đặc điểm là chỉ hoạt động được khi có các chất trung gian hóa học thần kinh được giải phóng. Kẽm giúp điều này và tăng khả năng hoạt động thần kinh tại đây.

Protein (chất đạm thì có vai trò như trên).

Như vậy, khuyến khích các bà mẹ nên ăn thêm các thực phẩm thuộc nhóm này để tăng cường sắt và kẽm. Cùng nhóm này có thịt bò (siêu sắt), gan (rất giàu sắt), vừng, đậu đen. Một ngày nên ăn khoảng 250-300 gam thực phẩm nhóm này.

Trứng

Tại sao lại là trứng? Trứng là một thực phẩm bổ dưỡng nhất trong các thực phẩm bổ dưỡng. Nó có đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin và một ít khoáng. Trong trứng có rất nhiều protein dạng axit amin thân thiện với não bộ. Ví dụ phenylalanine. Phenylalanine là một loại axit amin có chức năng bồi bổ não, tăng cường trí nhớ, là tiền chất cho một số chất dẫn truyền xung động thần kinh quan trọng. Trong trứng còn có khá nhiều cholin. Đây là một chất gốc tổng hợp ra acetylcholin, một chất mà thiếu nó, não bộ tê liệt, nó là thành tố tạo ra sphingomyelin, một chất mà thiếu nó, tế bào não suy giảm chức năng. Bên cạnh đó, trứng còn có khá nhiều chất béo, giúp cấu trúc nên màng tế bào thần kinh. Người ta đánh giá, giá trị dinh dưỡng của trứng rất mực đầy đủ và cân bằng, là cơ sở dinh dưỡng tham chiếu cho mọi thực phẩm khác, tốt cho các cơ thể non nớt như bào thai, trẻ sau sinh.



Do vậy, nếu có thể, bạn nên ăn 3-5 quả trứng 1 tuần. Trong thời gian này, bạn đừng quá lo lắng về sự dư thừa cholesterol cho bạn. Song nếu bạn là một bà mẹ mang thai có béo phì từ trước, bạn cần xét nghiệm lượng cholesterol trong máu và điều chỉnh lượng trứng trong tuần theo hướng giảm xuống.

Sữa công thức

Tại sao lại là sữa. Sữa là thực phẩm bổ sung giá trị nhất trong các nhóm thực phẩm bổ sung. Nó không cung cấp năng lượng nhiều, nhưng nó lại dồi dào chất đạm, chất béo và các vitamin. Sữa là dạng thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Trứng có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng đã kể ở trên như đạm, béo, axit amin, vitamin và khoáng chất. Uống sữa, mẹ khỏe, con cũng khỏe, não bộ phát triển đầy đủ.

Sữa các bà mẹ nên chọn là loại sữa đủ chất đã được làm giàu cholin, omega 3, omega 6. Đây là các chất giúp tổng hợp nên màng tế bào thần kinh đầu đời, làm tăng sự phát triển của các dây thần kinh và hoàn thiện các synap thần kinh trong não.



Một ngày bà mẹ nên uống sữa tối thiểu 2 lần, sáng và tối. Mỗi lần nên uống tối thiểu 200ml sữa vào sau bữa ăn 2h.

Súp lơ xanh

Trong nhóm thực phẩm rau củ, súp lơ xanh đáng ăn nhất. Tại sao? Vì súp lơ xanh là nguồn dồi dào axit folic (còn gọi là vitamin B9). Axit folic cần cho sự tạo máu. Axit folic cũng cần cho sự hoàn thiện ống thần kinh, chống khuyết tật thần kinh trong giai đoạn bào thai.

Mỗi ngày nên ăn chừng 500 gam súp lơ xanh hoặc các loại rau củ có màu xanh đậm khác.

BS. Yên Lâm Phúc

Leave a Reply

Or