Ăn dứa, uống nước tía tô cho dễ đẻ, mẹ trẻ hốt hoảng vì băng huyết sau sinh

Sau khi trải qua ca mổ, các bác sĩ đã rất vất vả để cầm máu cho chị Như N (Buôn Mê Thuột)

Uống nước lá tía tô hay ăn dứa trước và trong những tháng cuối thai kỳ để dễ đẻ là kinh nghiệm được nhiều chị em “bầu bí” truyền tai nhau. Tuy nhiên, gần đây một bà mẹ đã lên mạng xã hội kể lại câu chuyện của mình và cảnh báo mọi người về kinh nghiệm này.

an dua, uong nuoc tia to cho de de, me tre hot hoang vi bang huyet sau sinh - 1

Bà mẹ cảnh báo chị em bầu bí không nên ăn dứa trước khi đẻ.

Liên lạc với bà mẹ chia sẻ câu chuyện trên, chị cho biết mình tên là Đoàn Như N. (19 tuổi, sống tại Buôn Mê Thuột). Cũng như nhiều bà mẹ đang mang thai lần đầu khác, khi mang bầu Như N. thường xuyên lên mạng để tìm hiểu, tham khảo các thông tin cần thiết. Khi được nhiều người mách ăn dứa và uống nước lá tía tô vào cuối thai kỳ sẽ giúp cổ tử cung mở nhanh, giảm đau khi chuyển dạ và sinh con nhẹ nhàng hơn,  Như N. lập tức áp dụng ngay.

“3 tuần trước khi sinh mình uống một ly nước tía tô. 4 ngày trước khi sinh thì mình ăn thêm 3 quả dứa, mỗi ngày một quả. Khi ăn uống xong mình không thấy có hiện tượng gì cả, mẹ con hoàn toàn khỏe mạnh”, Như N. chia sẻ.

an dua, uong nuoc tia to cho de de, me tre hot hoang vi bang huyet sau sinh - 2

Sau khi uống nước lá tía tô, bà mẹ trẻ không cảm thấy có hiện tượng gì bất thường. (Ảnh minh họa)

Vậy nhưng vấn đề lại phát sinh vào ngày bà mẹ trẻ này sinh con.

“Hôm đó là ngày 5/4, mình chuyển dạ từ 4 giờ sáng đến 2 giờ chiều, cổ tử cung mở 7cm rồi nhưng mình kiệt sức nên bác sĩ phải cho mổ cấp cứu. Quá trình mổ lấy thai diễn ra suôn sẻ nhưng đến khi khâu vết mổ thì bác sĩ nói không cầm được máu cho mình. Sau đó bác sĩ trực tiếp mổ cho mình có hỏi là có phải trước khi sinh đã ăn dứa và uống nước lá tía tô không? Mình bảo có thì bị bác sĩ la ngay vì ăn hai thứ đó sẽ khiến cho tử cung bị mềm ra, khó cầm máu. 

Một bác sĩ nam khác khá lớn tuổi tiêm thuốc tê cho mình lại nói tiếp là giới trẻ bây giờ lạ thật không trực tiếp hỏi bác sĩ mà cứ đọc lung tung rồi ăn uống tào lao, nhiều vụ bị băng huyết vì những thứ này rồi mà vẫn không chừa”, bà mẹ trẻ kể lại.

an dua, uong nuoc tia to cho de de, me tre hot hoang vi bang huyet sau sinh - 3

Bà mẹ trẻ bị khó cầm máu sau khi sinh, các bác sĩ nghi do ăn dứa và uống nước lá tía tô.

May mắn sau đó bác sĩ đã cầm được máu cho Như N. nhưng sau sinh, bà mẹ trẻ này vẫn phải tiếp tục dùng thuốc bổ vì mất máu quá nhiều. Tuy trường hợp của mình chưa có gì nghiêm trọng nhưng Như N. mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình để cảnh báo các bà mẹ khác nên cân nhắc kĩ khi tham khảo thông tin trên mạng.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Phạm Văn Hùng – Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết việc ăn dứa với uống lá tía tô khi mang bầu để dễ đẻ, đẻ không đau chỉ là lời đồn đại và chưa có nghiên cứu nào chứng minh được.

Dứa hơi nóng, tía tô không có ảnh hưởng nhiều. Đẻ khó có hàng trăm nghìn nguyên nhân như do mẹ khung chậu hẹp, khung chậu lệch, thai quá to, cổ tử cung không mở, rau tiền đạo,… chứ không phải do uống nước lá tía tô, ăn dứa nhiều mà dẫn đến đẻ khó, không rặn đẻ được”, bác sĩ Hùng nói. Bác sĩ cũng nhấn mạnh, lá tía tô, dứa không khiến cổ tử cung mềm ra và đẻ ít đau hay có tác dụng giảm đau.

Đồng tình với quan điểm này, Ths. Bs Hồ Quang Nhật (Chuyên ngành sản phụ khoa, hiện đang công tác tại Bệnh viện Từ Dũ) cho biết, ăn dứa và uống nước lá tía tô không có tác dụng làm tử cung mềm ra và đẻ không đau. Nhưng cũng không có nghiên cứu nào cho biết ăn dứa và uống lá tía tô là một trong những nguyên nhân khi sinh mổ khiến máu không thể cầm được dẫn đến băng huyết.

Theo Minh An – Ảnh NVCC (Khám Phá)

Leave a Reply

Or