Ăn dặm tự chỉ huy ở trẻ có tốt?

Con em được 7 tháng, em muốn áp dụng cho cháu ăn dặm tự chỉ huy, xin bác sĩ cho biết việc áp dụng này có tốt không? Có ảnh hưởng gì đến dinh dưỡng cũng như sức khoẻ của cháu không?

 Có ảnh hưởng gì đến dinh dưỡng cũng như sức khoẻ của cháu không?

(Nguyenha09@gmail.com)

Ăn dặm tự chỉ huy là phương pháp ăn dặm cho phép bé tự quyết định mình ăn cái nào trước, cái nào sau, bé có thể tha hồ lựa chọn cách ăn và món ăn mà mình thích.

Ăn dặm tự chỉ huy giúp bé tận hưởng bữa ăn một cách chủ động. Phương pháp này khá phổ biến ở nhiều nước châu Âu và châu Mỹ và tại Việt Nam hiện nay cũng khá phổ biến.

Tuy nhiên, bố mẹ bé phải kiểm soát được năng lượng của trẻ ăn, khi đó đảm bảo cho sự phát triển của trẻ, ngược lại nếu không giám sát tốt thì sẽ có những ảnh hưởng xấu đến trẻ.

Thông thường, khi ăn dặm cũng là lúc trẻ đã ngồi vững, bé phải nhặt được thức ăn cho vào miệng, trẻ trong độ tuổi ăn dặm từ 7 tháng thì khả năng vận động chưa cao nên việc nắm bắt thức ăn chính xác chưa tốt. Khả năng nhận biết năng lượng của trẻ chưa đủ, vì thế, cha mẹ cần giám sát theo dõi sự tăng trưởng của trẻ nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Điều lưu ý nữa là cha mẹ nên tập cho con ăn bài bản, có thức ăn mới cần đưa dần dần, từ từ, không đưa cùng lúc nhiều quá. Chia thức ăn riêng rẽ khác nhau, trình bày lạ mắt để kích thích thị giác của trẻ.

 Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or