Ăn dặm kiểu Nhật: Đầu xuôi thì đuôi lọt.

Ăn dặm kiểu Nhật là một phương pháp mới mẻ mà nhiều mẹ còn e ngại.

Khi con gái được hơn 5 tháng tuổi thì tôi bắt đầu đi làm trở lại. Cố gắng lắm cũng chỉ đủ thời gian đảo về nhà cho con ti ti vào buổi trưa, việc cho con ăn dặm phải nhờ bà nội quản lý toàn diện.

 

Vẫn muốn cho con ăn dặm kiểu Nhật, tuy nhiên tôi cũng lo sẽ vấp phải các vách mà những mẹ đi trước đã gặp phải, thí dụ như ông bà phản đối vì khẩu phần ăn ít quá, cháo không xay nhuyễn làm sao tiêu hóa được, không cho muối làm sao nuốt được, để riêng thức ăn lích kích thế chuẩn bị như nào… thật lắm vấn đề! Bởi vậy tôi phải dọn đường từ nửa tháng trước khi bắt đầu cho con ăn dặm.

 

Tôi rón rén dò ý bà nội, câu chuyện nôm na là như thế này:

– Mẹ ơi, con cho Bông ăn dặm kiểu Nhật nhé?

– Ăn kiểu Nhật là ăn như nào?

– Ăn dặm kiểu Nhật thì Bông không ăn bột hay cháo xay nhuyễn chung với thịt và rau mà để riêng 3 phần, mỗi lần cho ăn thì cứ 1 thìa cháo đến 1 thìa thịt cá rồi đến 1 thìa rau, thi thoảng cũng có thể trộn chung 3 loại vào cùng 1 thìa rồi lại tiếp tục theo thứ tự kia mẹ ạ. Lúc đầu cháu ăn cháo loãng lọc qua rây, thức ăn cũng nghiền nhỏ rồi lọc qua rây. Khoảng 7 tháng mẹ nấu cháo đặc hơn, thức ăn thì chỉ cần nghiền nhỏ rồi cho cháu ăn cả cái, không cần lọc, độ đặc của cháo & độ thô của thức ăn tăng dần. Cứ thế đến khoảng 12 tháng là Bông ăn cơm nát với thức ăn như người lớn được rồi. Ăn như thế để Bông tập nhận biết mùi vị thức ăn ngay từ đầu, sau này ăn cơm cùng cả nhà sẽ dễ hơn.

Ăn dặm kiểu Nhật: Đầu xuôi thì đuôi lọt - 1

– Nhưng mà nó có chịu ăn không ấy chứ?

– Lúc đầu thì Bông cũng ăn được ít thôi mẹ ạ, không dễ như ăn bột, nhưng mẹ cũng không cần ép vì ăn dặm chỉ là bước tiếp cận & làm quen từ từ với thức ăn thôi, dinh dưỡng chính vẫn lấy từ sữa. Ăn theo cách đấy thì giúp trẻ phát triển trí não do phải sử dụng các giác quan từ sớm, não bộ tập phân tích mùi vị, màu sắc thức ăn, nướu & cơ hàm có phản xạ nghiền, nhai… nhưng con chỉ sợ mẹ ngại thôi.

– Giúp nó thông minh hơn thì tốt quá chứ có gì mà ngại. Làm như nào thì con cứ nói cụ thể để mẹ chuẩn bị thôi. (Mừng quá)

 

 

Tôi chuẩn bị tất cả những dụng cụ cần thiết để bà có thể chế biến đồ ăn cho Bông thật nhanh gọn & thuận tiện. Cốc nấu cháo trong nồi cơm điện, bàn mài, bát & chày nghiền, rây lọc, bộ trữ đông thức ăn… tôi sắm đầy đủ hết. Tính bà thì thích dùng đồ tốt, đắt sắt ra miếng nên tôi cũng nghiến răng chọn thương hiệu cao cấp nhất của Nhật – Richell, hơi méo túi nhưng đúng là dùng chuẩn thật, quay trong lò vi sóng thoải mái, lại dễ cọ rửa, rất vệ sinh.

Ăn dặm kiểu Nhật: Đầu xuôi thì đuôi lọt - 2

 

Gần trưa bà đong gạo đong nước vào cốc nấu cháo rồi đặt trong nồi cơm điện nấu chung cơm với cả nhà, sau đó quay ra hấp cá hấp rau. Cháo chín, thức ăn mềm thì cho ra bát nghiền & lọc qua rây, rồi chia làm 2 phần, một phần chuẩn bị cho cháu ăn, một phần chia ra hộp trữ đông cất vào tủ lạnh. Đến bữa chiều chỉ việc cho các hộp vào lò vi sóng quay một lượt là có thức ăn nóng sốt cho Bông, tiện vô cùng. Lúc mới mua về bà bảo sao cái gì cũng bé tin hin như đồ chơi thế, tuy nhiên sau vài lần sử dụng thì bà lại phấn khởi khoe: ” Đúng là người ta đã nghiên cứu kĩ rồi mới sản xuất, dùng thích thật, rất hợp lý ! ”

 

 

Bữa ăn dặm đầu tiên của Bông đã phải tuân thủ nguyên tắc không ăn rong, không tivi, không ép. Bông được ngồi ghế mới thì thích lắm, tay chân vẫy liên hồi ra vẻ rất khoái chí. Tuy nhiên cô nàng cũng vung cả tay vào khay cháo và bôi nhoe nhoét ra ghế, may là loại ghế này đúc liền một khối, không có mấu chốt ngóc ngách gì nên lấy khăn ướt lau qua là sạch. Tôi cũng dặn bà cho Bông ăn xong cứ để đồ đấy tôi về sẽ rửa nhưng bà cũng tiện tay rửa luôn, bà bảo làm rốn một tí là xong.

Ăn dặm kiểu Nhật: Đầu xuôi thì đuôi lọt - 3

 

Giai đoạn một coi như thành công tốt đẹp, bà thì thành thạo trong việc chế biến & bước đầu bị thuyết phục bởi tính hiệu quả của kiểu ăn dặm ngoại nhập này, cháu thì cũng  tỏ ra thích thú & hợp tác. Con gái sắp chuyển sang giai đoạn hai rồi đấy, hi vọng cả hai bà cháu vẫn tiếp tục “sủng ái” phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, tự dưng tôi cảm thấy rất vui.

 

 

theo: eva

5 thoughts on “Ăn dặm kiểu Nhật: Đầu xuôi thì đuôi lọt.

Leave a Reply

Or