Ăn cá khi đang cho con bú và những điều cần lưu ý (Phần 1)

Các mẹ bầu thông thái đều biết cá là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 (cụ thể là DHA và EPA), những chất này rất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị giác của bé. Cá cũng có rất ít chất béo chuyển hoá và giàu hàm lượng protein, vitamin D cùng nhiều dưỡng chất khác cần thiết cho sức khoẻ của bé. Tuy nhiên, một số loại cá có thể chứa chất độc như thủy ngân. Với hàm lượng cao, chất này có hại cho sự phát triển trí não và hệ thống thần kinh của bé.

Bác sĩ thường khuyên những chị em đang cho con bú nên cân nhắc để xác định rõ loại cá nào an toàn cho sức khỏe và nên ăn bao nhiêu là tốt nhất. Vậy bạn đã biết làm cách nào để hạn chế lượng thuỷ ngân đồng thời vẫn nhận được những dưỡng chất khác mà mẹ và bé cần?

cho con bu

Thuỷ ngân ngấm vào cá như thế nào?

Có thể mẹ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng thuỷ ngân có ở mọi nơi, thậm chí cả trong không khí mà chúng ta hít thở hằng ngày. Có một vài nguồn thuỷ ngân tự nhiên như núi lửa và cháy rừng. Thuỷ ngân cũng có thể lan tỏa trong không khí từ các cột xi măng và các loại hoá chất công nghiệp. Thuỷ ngân còn được sử dụng để sản xuất nhiệt kế và bộ điều chỉnh nhiệt, do đó, nó có thể được giải phóng khi các thiết bị này bị vỡ.

Khi thuỷ ngân ở trong nước sẽ chuyển hoá thành một dạng gọi là methyl thủy ngân. Cá ngấm methy thủy ngân từ nước khi bơi và từ loại thực phẩm chúng ăn. Methy thủy ngân bám chặt vào những tế bào protein trong thịt cá ngay cả khi cá đã được nấu chín.

Hầu hết các loại cá và tôm, cua, sò, ốc… đều chứa một lượng thuỷ ngân nhất định nhưng các loại cá ăn thịt lớn hơn thì tích trữ lượng thủ ngân nhiều hơn. Đó là vì các loại cá ăn thịt ăn thịt các loại cá khác – những loại cá này bản thân nó đã ngấm thủy ngân. Và các loại cá ăn thịt lớn hơn thì ăn nhiều cá hơn. Những loại cá lớn hơn cũng có khuynh hướng sống lâu hơn các loại cá nhỏ, vì thế càng có nhiều thời gian để thuỷ ngân ngấm vào cơ thể chúng hơn.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mẹ ăn phải loại cá có hàm lượng thuỷ ngân cao khi đangnuôi con bằng sữa mẹ?

Trong khi các loại kim loại khác không thể ngấm vào sữa mẹ với số lượng lớn, thuỷ ngân lại có cách xâm nhập vào nguồn sữa của bạn và ngấm vào cơ thể bé bất kỳ lúc nào đặc biệt là khi bé nhạy cảm với những phản ứng của thuỷ ngân.

Methylmercury là một độc tố thần kinh, điều đó có nghĩa là nó có thể ảnh hưởng đến não và hệ thống thần kinh. Trẻ sơ sinh và kể cả thai nhi đều rất dễ bị tổn thương với hàm lượng thuỷ ngân cao bởi vì não và hệ thống thần kinh của bé vẫn đang trong giai đoạn phát triển.(còn tiếp)

 

 

theo: marrybaby

One thought on “Ăn cá khi đang cho con bú và những điều cần lưu ý (Phần 1)

Leave a Reply

Or