Ai mong con béo, còn tôi chỉ thích con gầy

Lần đầu làm mẹ, Alice – một bà mẹ người Mỹ đã rất sung sướng khi thấy cậu con trai của mình rất dễ tính trong vấn đề ăn uống. Nhưng niềm vui này tồn tại không được bao lâu khi cậu con trai Henry tăng cân quá nhanh.

Mẹ Alice đã phải tìm mọi cách để duy trì một sức khỏe cân nặng hợp lý cho con. Dưới đây là một vài cách cực kỳ hiệu quả nhằm ngăn chặn tình trạng béo phì mẹ Alice đã áp dụng với con.

1. Làm hình mẫu tốt cho con

Một trong những cách hữu ích nhất để ngăn ngừa bệnh béo phì là thiết lập một ví dụ tốt cho trẻ. Bạn hãy trở thành một “tấm gương sáng” cho con học tập khi chỉ cần cố gắng tạo cho mình lối sống lành mạnh. Vì nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nếu cha mẹ có một lối sống ít vận động, thì con cái của họ cũng sẽ như vậy. Do đó, hãy là một hình mẫu tốt cho con bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, bạn nhé!

2. Không dùng thực phẩm làm phần thưởng

Đừng bao giờ sử dụng thực phẩm như một phần thưởng cho một hành động tốt nào đó của con bạn! Thậm chí, sử dụng làm hình phạt cũng không. Ngoài ra, hãy cố gắng tránh dùng thức ăn như là thứ hỗ trợ tình cảm khi con bạn thầy buồn bã hay chán nản, vì điều này sẽ chỉ gây ra thói quen ăn uống không tốt hoặc không đúng giờ dẫn đến béo phì.

3. Sáng tạo trong nấu nướng 

Những loại thực phẩm lành mạnh có thể thơm ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn hơn nếu bạn cho phép bản thân được sáng tạo khi chuẩn bị bữa ăn cho con. Bạn biết rằng trẻ em thường khó tính và kén ăn, nhất là khi nói đến những loại rau quả, vì thế bạn nên cố tạo ra những bữa ăn sáng tạo bắt mắt để con vui vẻ thưởng thức những món chúng thường tưởng “ngó lơ” nhé.

Ai mong con béo, còn tôi chỉ thích con gầy 1

4. Đảm bảo con ngủ đủ giấc

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc trẻ không ngủ đủ say hoặc không đúng giờ có thể dẫn đến bệnh béo phì, do vâyuj hãy chắc chắn con bạn có một giấc ngủ thật ngon. Trẻ em trong độ tuổi mầm non và tiểu học cần khoảng 10 tiếng ngủ mỗi đêm, trẻ tầm tuổi thiếu niên cần khoảng 9 giờ ngủ buổi tối, trong khi đó các bé nhỏ tuổi nhất cần đến khoảng 12 tiếng để ngủ mỗi ngày.

5. Khuyến khích trẻ hoạt động thể chất

Khuyến khích bé yêu của bạn chơi một môn thể thao nào đó, hoặc dành ra ít nhất 1 tiếng mỗi ngày cho hoạt động thể chất. Gợi ý con tham gia những hoạt động ngoài trời như đi bộ, đi xe đạp… hoặc cũng có thể nhờ con làm một vài việt vặt trong nhà. Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể cho con tham gia những lớp học múa, lớp học võ hoặc thể thao mà con yêu thích.

6. Khuyến khích con uống nhiều nước 

Khuyến khích con uống nhiều nước mỗi ngày, nhưng cố gắng không ép con phải uống quá mức cần thiết. Nếu bé nhà bạn quen uống nước lọc và sữa từ khi còn nhỏ, sau này bé sẽ ít có khả năng nghiện soda hay những đồ uống chứa nhiều đường, ví dụ như món sữa khuấy.

7. Giới hạn thời gian ngồi trước màn hình 

Cố gắng hạn chế thời gian ngồi trước màn hình của con, ở đây tức là thời gian các bé dành cho việc xem TV, chơi các trò chơi điện tử hoặc chỉ đơn giản là vào mạng trên máy vi tính. Các chuyên gia thường đưa ra khuyến cáo rằng trẻ em chỉ nên dành ít hơn hai tiếng mỗi ngày cho các hoạt động như vậy, và thậm chí với trẻ dưới hai tuổi còn không nên xem tivi.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or