“Ác mộng” 9 tháng mang thai

Sảy thai, sinh non, con dị tật… là những điều chẳng mẹ nào mong khi bầu bí.

9 tháng mang bầu, bên cạnh niềm hạnh phúc chuẩn bị được đón thiên thần bé nhỏ, mẹ bầu cũng không khỏi lo lắng cho tình hình sức khỏe của mình và thai nhi. Những điều này không phải là vô căn cứ bởi có lúc nào đó mẹ bỗng dưng thấy đau bụng, khó chịu, thậm chí là chán ăn. Tuy nhiên, đôi khi những lo lắng này trở lên thái quá khiến các mẹ mệt mỏi. Nhưng chị em có biết có thể bạn đang lãng phí thời gian, sức khỏe để lo lắng không đâu.

Dưới đây là những “ác mộng” trong thai kỳ mẹ thường gặp phải. Hãy cố gắng đừng nghĩ nhiều đến những điều này mẹ nhé!

Sảy thai

75% phụ nữ sợ hãi điều này.

Rất nhiều mẹ bầu lo lắng điều này dù bản thân không nằm trong tỉ lệ sảy thai cao. Sảy thai là một trong những nỗi ám ảnh phổ biến nhất của các bà mẹ tương lai. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên biết rằng, có ít hơn 20% thai kỳ kết thúc bằng sẩy thai, và vấn đề không mong đợi này chỉ xảy ra trong vòng vài tuần đầu bầu bí. Một khi thai đã vượt qua 6 – 8 tuần tuổi, đồng thời bác sĩ đã nghe được nhịp tim của thai nhi thì bạn nên dẹp nỗi lo sợ này sang một bên để dưỡng thai cho tốt, bởi tỷ lệ sẩy thai giảm đáng kể sau ba tháng đầu của thai kỳ.

Thai nhi dị tật

78% mẹ bầu sợ hãi điều này.

Nhiều mẹ bầu đã bị ám ảnh bởi những suy nghĩ tiêu cực đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, trong đó có nỗi lo em bé sẽ bị bệnh nào đó, hoặc sẽ mắc phải những dị tật bào thai… Nếu bạn thường xuyên dùng axit folic cũng như các loại vitamin trước và trong suốt thai kỳ, ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, thì việc này rất có ích cho sức khỏe của bé. Một khi bé khỏe, bạn sẽ có được một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. Khám thai thường xuyên và tuân thủ nghiêm túc các chỉ định của bác sĩ cũng sẽ giúp bạn an tâm hơn về sức khỏe của bé. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng vẫn có rủi ro về dị tật thai nhi do di truyền, và điều này là không thể tránh khỏi.

“Ác mộng” 9 tháng mang thai - 1
Nhiều mẹ bầu đã bị ám ảnh bởi những suy nghĩ tiêu cực đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, trong đó có nỗi lo em bé sẽ bị bệnh nào đó. (ảnh minh họa)

Vô tình làm hại bé

65% mẹ bầu sợ hãi điều này.

Có không ít bà mẹ tương lai trở nên cực kỳ thận trọng với bất cứ hoạt động nào của mình, từ vận động, chọn lựa thực phẩm để ăn, đến dùng thuốc men, tập thể lực… trong suốt thai kỳ, vì lo sợ bằng cách nào đó, vô tình gây hại cho bé yêu trong bụng. Điều quan trọng là thay vì âu lo suốt, mẹ bầu nên tìm hiểu các loại thức ăn, những hoạt động nên hoặc không nên làm trong thai kỳ, để bảo vệ bé và mình khỏi những mối lo không đáng có. Nếu vẫn đảm bảo ăn uống lành mạnh, vận động hợp lý và khám thai thường xuyên, mẹ bầu sẽ không phải ôm nỗi ám ảnh này suốt cả 40 tuần mang thai khó nhọc.

Sinh non

71% mẹ bầu sợ hãi điều này.

Thực tế, các mẹ sinh khi thai nhi được 37 – 38 tuần tuổi được coi là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, có 70% trẻ sơ sinh được sinh thiếu tháng trong khoảng 34-36 tuần. Một số mẹ còn cho rằng lao động nặng nhọc có thể tăng nguy cơ sinh non, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng đây không phải là kết luận chính xác mà tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Đau đẻ

70% mẹ bầu sợ hãi điều này.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi 70% phụ nữ sợ hãi đau đẻ, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được cơn đau nếu bạn học cách thả lỏng cơ thể và điều khiển sự sợ hãi của mình.

“Ác mộng” 9 tháng mang thai - 2
Những căng thẳng hàng ngày như phải làm việc tăng ca, tranh cãi với bạn đời có thể gây ra trầm cảm nặng trong quá trình mang thai. (ảnh minh họa)

Trầm cảm

74% mẹ bầu sợ hãi điều này.

Những căng thẳng hàng ngày như phải làm việc tăng ca, tắc nghẽn giao thông hoặc tranh cãi với bạn đời có thể gây ra trầm cảm nặng trong quá trình mang thai, điều này có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi như sinh non, hoặc sinh con nhẹ cân hay gây ra những ảnh hưởng về thần kinh cho con trong tương lai.

“Béo ị” sau sinh

59% mẹ sợ hãi điều này.

Một thực tế khá phũ phàng, là để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi, cơ thể mẹ sẽ không ngừng tăng trọng, đồng thời lượng mỡ cũng sẽ được tích lũy để đảm bảo nguồn sữa sau sinh cho bé. Chính vì vậy, những thay đổi tiêu cực về ngoại hình khiến mẹ bầu kém tự tin và lo lắng sợ số đo 3 vòng của mình mãi mãi thay đổi, không cách gì lấy lại được vóc dáng đáng mơ ước như trước kia. Do đó, nhiều mẹ bầu trở nên hoang mang trước mỗi bữa ăn, không biết nên nạp bao nhiêu thức ăn là vừa đủ cho bé, mà mẹ vẫn không tăng cân, hay sau bữa ăn lại sợ không biết mình có dùng quá nhiều chất dinh dưỡng hay không… Đây là nỗi sợ hãi phổ biến ở hầu hết bà bầu trên trái đất này, vì thế bạn không phải là ngoại lệ. Tìm hiểu các bài tập thể dục nhẹ nhàng sau sinh, các phương pháp giảm eo như gel bụng, chườm bụng bằng muối nóng…sẽ giúp mẹ bầu bớt lo lắng hơn.

Kim Hoa (Theo PRE)

Leave a Reply

Or