99% mẹ sau sinh bị chứng “não cá vàng” vì lý do này

Nếu là thành viên của một hội nhóm bỉm sữa nào đó trên mạng xã hội, mẹ sẽ thường xuyên thấy các bài viết nội dung than phiền về chuyện “đánh rơi mất não”, “não cá vàng”, giảm trí nhớ sau sinh… Không đánh đồng tất cả nhưng đây là hiện tượng phổ biến và được khoa học chứng minh đoàng hoàng. Tất cả đều có nguyên do của nó.

Sau khi sinh, khoảng 99% các mẹ bỉm sữa cuống cuồng đi tìm lại “cái não” bởi có lẽ đã để quên luôn ở bệnh viện rồi! Từ chuyện nồi cá kho cháy đen, giặt đồ quên phơi đến cả tình huống ru con ngủ trên võng mà cữ ngỡ bé đang ngon giấc trong phòng… Những chuyện dở khóc dở cười này gây biết bao phiền toái trong sinh hoạt của mẹ.

Nhớ nhớ quên quên là chuyện như cơm bữa

Hội chứng hay quên của các mẹ sau sinh đã được các nhà khoa học Australia chứng minh là thực sự tồn tại, khi thực hiện nghiên cứu trên 1.000 phụ nữ mang thai và so sánh với những chị em bình thường.

giảm trí nhớ sau sinh

Nguyên nhân chính là do tác động của các loại hormone sản sinh trong thai kỳ gây tác động lên não. Cụ thể, sự gia tăng hormone estrogen trong thời gian mang thai ảnh hưởng đến sự phát triển của những bộ phận quan trọng nhất trong hệ thần kinh trung ương của người phụ nữ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer khi về già.

Lượng estrogen trong thời kỳ có thai cao hơn gấp vài trăm lần so với mức bình thường. Điều này tác động nên thần kinh não bộ. Cộng hưởng thêm là các lý do đến từ stress tâm lý, trầm cảm sau sinh.

Bao lâu thì mẹ tạm biệt “não cá vàng”?

Trong 6 tháng cuối thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng trước khi sinh, hormone estrogen bắt đầu hoạt động gây nên chứng suy giảm trí nhớ của phụ nữ mang thai. Sau sinh và thời kỳ cho con bú lượng estrogen trong bộ não sẽ giảm xuống, nhưng thay vào đó là lượng lớn hormone oxytocin được tiết ra và lấp đầy bộ não. Và kết quả là, họ càng trở nên “đãng trí” nhiều hơn.

 

Theo các nhà khoa học, thời gian để nữ giới sau sinh lấy lại được trạng thái cân bằng hormone là khoảng nửa năm cho đến 1 năm. Đây không phải là bệnh, và không cần thuốc thang chữa trị mẹ nhé!

Mẹo giúp hạn chế giảm trí nhớ sau sinh

Để khắc phục tình trạng này, các mẹ nên lưu ý các hoạt động sau:

  • Ngủ đủ giấc, nên ngủ trưa khoảng 30 phút mỗi ngày
  • Chuẩn bị kĩ kiến thức, kĩ năng làm mẹ
  • Chia sẻ áp lực với người thân, gia đình, tránh trầm cảm sau sinh
  • Sắp xếp công việc một cách khoa học
  • Luyện tập tăng cường sự tập trung
  • Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày
  • Chế độ ăn giàu thực phẩm có lợi cho trí nhớ như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, rau bina, các loại ngũ cốc như gạo nâu, bột yến mạch…
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái và hạnh phúc
  • Tăng cường khả năng ghi nhớ của não
  • Tránh xa thuốc lá
  • Nghe nhạc nhẹ nhàng
  • “Tập thể dục” thường xuyên cho não
 Hạn chế giảm trí nhớ sau sinh có nhiều cách khác nhau. Tuy không hoàn toàn khắc phục được nhưng cũng giúp mẹ không quên quá nhanh và nhớ nhiều hơn. Tốt nhất đừng làm quá nhiều việc một lúc. Cứ “step by step” thôi mẹ nhé!
Nguồn: merrybaby

Leave a Reply

Or