Hạ sốt sai cách sẽ gây nguy hiểm cho bé

Con bị sốt là trường hợp mà gia đình nào cũng gặp phải ít nhất mỗi năm một lần. Tuy nhiên, sốt không hề là chuyện nhỏ, nếu hạ sốt sai cách, cha mẹ có thể gây nguy hiểm cho con.

Hạ sốt là một kỹ năng cần có của cha mẹ với đầy đủ hiểu biết khoa học, không nên làm bừa vì có thể gây nguy hiểm cho bé.

Dưới đây một số cách hạ sốt sai mà cha mẹ cần lưu ý không nên phạm phải:

1. Tự chẩn đoán sốt bằng… tay

Nhiều bậc phụ huynh thường đoán bệnh cho con bằng cách sờ tay lên trán, thấy nóng thì cho rằng bị sốt và cuống cuồng tìm cách hạ sốt ngay.

Đây là một cách “chẩn bệnh” hoàn toàn không khoa học và chính xác. Nên để sẵn nhiệt kế trong nhà để khi cần có thể sử dụng ngay. Nhiệt độ khi sốt của trẻ là từ 37,5 độ C (ở miệng) và 37,2 độ C (ở nách) trở lên.

ha sot
Hạ sốt sai cách sẽ gây nguy hiểm cho bé

2. Dùng thuốc tùy tiện

Có rất nhiều bà mẹ tùy tiện ra hiệu thuốc mua thuốc hạ sốt cho con mà không thông qua ý kiến bác sĩ. Điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, có thể gây nên các biến chứng, làm bệnh nặng và khó chữa hơn.

Nhiều bà mẹ cho con dùng thuốc aspirin để hạ sốt. Đây được cho là một trong những sai lầm phổ biến và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Vì ngoài chức năng hạ sốt, aspirin còn có nhiều tác dụng phụ và có thể gây hại đến dạ dày, hệ hô hấp và thận của trẻ.

3. Hạ sốt bằng các phương thức truyền miệng

Hiện có nhiều cách hạ sốt được nhiều ông bố bà mẹ áp dụng mà chưa rõ lợi hại ra sao. Ủ kín, nặn chanh, lễ, cạo gió… được các bác sĩ khuyến cáo là không phù hợp, có thể làm bệnh tình của trẻ nặng hơn.

Chườm đá lạnh là một cách khá phổ biến, tuy nhiên cách này hiện đang bị cấm vì có thể gây bỏng lạnh, dẫn đến suy hô hấp.

Đặc biệt, nếu bị ủ quá kín trong nhiều lớp áo quần, chăn mền khi bị sốt, trẻ có thể bị co giật có thể dẫn đến tổn thương não, gây nên chứng động kinh về sau.

Những điều mẹ cần làm khi chăm sóc con bị sốt:

+ Cho trẻ uống thêm nước

+ Chườm nước ấm
+ Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ C
+ Uống liều hạ sốt theo đúng độ tuổi
+ Thời gian dùng thuốc hạ sốt cách nhau 4-6 giờ đồng hồ

 Theo WTT

Leave a Reply

Or