90% chị em “mất trí nhớ” sau khi sinh con

Cởi tông để bên ngoài trước khi lên ô tô, đang cho con lớn ăn lại đút cho đứa nhỏ là những pha lơ đễnh sau khi sinh không lý giải nổi của các mẹ.

Không ít chị em phát khóc vì sinh xong, trí nhớ trôi đâu mất, họ không nhớ nổi công thức nấu món ăn đã từng quen nấu, cầm áo của con trên tay mà cứ hỏi “Cái áo đâu nhỉ”, trên đường ra chợ đinh ninh là mua móng giò nhưng ra tới chợ lại chẳng thế nhớ ra mình muốn mua gì…

Chị Phạm Thanh Mai (Bãi Cháy, Quảng Ninh) cũng rơi vào tình trạng này. Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, chị Thanh Mai viết: “Đẻ xong đầu óc chán các mẹ nhỉ? Mình đẻ 2 tập xong, trí nhớ và độ tập trung kém hẳn, nhiều lúc lơ đễnh phát rồ. Đút cho thằng lớn ăn thì lại đi đút cho thằng bé (mới 7 tháng) thế là nó oẹ (cháo nguyên hạt).

Nay đi chơi xỏ đôi tông, bước lên xe phát để lại tông ngoài đường, đến nơi hỏi chồng, anh giấu tông em à? Nghĩ mãi không ra tại sao tông mình không có ở xe mặc dù nhớ là ra khỏi nhà xỏ vào chân rồi. Mất đôi tông ghẻ. Mà không phải 1 lần như thế. Lần đầu đi được 1 đoạn không thấy tông quay lại thấy giữa đường, không hiểu sao lại thế. Hôm nay thì mất thật rồi”.

90% chi em Chị Phương tâm sự, sau sinh trí nhớ của chị bị giảm sút thậm tệ

Chị Nguyễn Phương (Hà Đông, Hà Nội) thì nhầm lẫn một cách “đáng yêu: “Sáng mình hỏi chồng là công ty trả lương tháng 5 chưa, anh xã nói chưa trả, công ty đang bị chậm lương vì chưa lấy được tiền từ chủ đầu tư. Có lẽ phải 2-3 hôm nữa. Đến chiều, mình lại hỏi anh xã câu này thì aanh bảo: “Hình như sáng nay lúc anh chuẩn bị đi làm em hỏi câu này rồi”. Lúc đó, mình mới nhớ ra đúng là thế thật!!!…”.

Chị Phạm Hôm (trú tại Hưng Yên) cũng có những pha đãng trí mà đến giờ nhắc lại hai vợ chồng chị vẫn còn cười ngặt nghẽo. “Có hôm tôi làm canh rau sống ăn, nhặt rau xong, ngâm muối rồi nhưng trưa quên béng mất không mang ra ăn, để đến chiều tối mới nhớ. Có lần nấu canh xong, để trên bếp, quên ăn luôn.

90% chi em Chị Phạm Hôm nhiều lần nấu canh xong quên không ăn, đi chợ quên không lấy tiền trả lại…

Có hôm nấu xong lại quên không tắt bếp, suýt cháy nồi, Có hôm luộc trứng cạn nước mà quên không tắt bếp, trứng nổ tung tung, cứ bộp bộp trong bếp. Hôm thì đi chợ quên không lấy tiền trả lại, bữa ăn xong, quên không cất đồ thừa, để mèo ăn,… Bố mẹ chồng nhiều khi cũng ngao ngán nên tôi thường phải nháy chồng để anh ấy để ý hộ hay có gì thì đỡ lời giúp”.

Nói về những pha lơ đễnh này của các mẹ sau sinh, các bác sĩ cho biết, đây chỉ là việc mất trí nhớ tạm thời do tác động của hormone thai kỳ. Trong quá trình mang thai, hormone tác động lên não khiến hoạt động của não bị trì trệ. Có trường hợp còn bị ứ não, phù nề dẫn tới chứng hay quên.

90% chi em Các mẹ sau sinh cố gắng ngủ đủ giấc để cải thiện trí nhớ

Trong 6 tháng cuối thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng trước khi sinh, hormone này bắt đầu hoạt động gây nên chứng suy giảm trí nhớ của phụ nữ mang thai. Ảnh hưởng này kéo dài sau khi sinh khoảng 3 tháng nữa. Tuy nhiên, khi hormone này hết, các bà mẹ sẽ lại trở lại bình thường và trí nhớ được phục hồi trở lại. Hiện tượng suy giảm trí nhớ chỉ là tạm thời và có thể tự khỏi.

Để khắc phục tình trạng này, các mẹ nên lưu ý các hoạt động sau: Ngủ đủ giấc, nên ngủ trưa khoảng 30 phuý mỗi ngày. Trang bị kĩ kiến thức, kĩ năng làm mẹ. Chia sẻ áp lực với người thân, gia đình. Sắp xếp công việc một cách khoa học. Luyện tập tang cường sự tập trung. Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày. Chọn thực phẩm có lợi cho trí nhớ như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, rau bina, các loại ngũ cốc như gạo nâu, bột yến mạch, v.v…, các loại quả bơ, việt quất, táo, hạnh nhân, dâu tây,…, trà xanh, khoai lang, trứng, cá hồi .

Theo phunuonline

Leave a Reply

Or