9 việc nhà nên để con tự làm từ nhỏ

“Dạy con từ thủa còn thơ”, vì vậy ngay từ khi còn nhỏ, bạn nên để trẻ tự làm một số việc trong nhà để trẻ trở thành một người có trách nhiệm và có kỹ năng sống khi ra bên ngoài xã hội.

1. Cất dọn đồ chơi

Cùng với việc khuyến khích con tiếp xúc với đồ chơi để chúng phát triển các kỹ năng vận động, tư duy, bạn hãy hướng dẫn con mình dọn đồ chơi mà chúng làm bữa bãi sau khi chơi xong. Lúc đầu bạn có thể dọn giúp con, tiếp đến bạn hãy cùng con dọn đồ khi bé ở tuổi nhỏ, nhưng nên tạo cho con thói quen dọn dẹp này khi còn bé để trẻ có thể tự làm khi lớn lên.

2. Bày và dọn bát đĩa

Công việc này tưởng chừng là việc của các bà mẹ, hay những bà chị lớn tuổi nhưng thực ra, sẽ là tốt hơn nếu bạn hướng dẫn trẻ tham gia công việc này từ sớm bởi dọn bát đĩa là một trong những việc nhà dễ làm và có thể thực hiện nhanh chóng dưới sự hướng dẫn của người lớn.

Ban đầu, hãy hưỡng dẫn con làm chúng như một trò chơi đồ hàng bằng cách khuyến khích chúng lấy thìa, bát của mình ra bàn ăn và để con bạn tự mang bát đĩa của mình đến bồn rửa sau khi bé ăn xong. Bé cũng có thể vứt giấy ăn vào thùng rác.

Khi con bạn lớn tuổi hơn, hãy dạy bé cách lấy và dọn bát đĩa (những thứ nhỏ và nhẹ) cho cả nhà, dạy bé cách đổ thức ăn thừa trong bát đĩa và đặt chúng vào trong bồn rửa một cách ngăn nắp. Từ từ thôi, bé sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

3. Phân loại tất và quần áo

Không nhất thiết các bà mẹ phải luôn tìm, lấy quần áo và tất bẩn của lũ trẻ để đi giặt. Việc này thậm chí một đứa bé chậm chững biết đi cũng có thể làm được nếu chúng được hướng dẫn. Do vậy bạn nên dạy trẻ khi đi tắm hãy vứt quần áo bẩn vào chậu đựng đồ để giặt, nhớ bảo trẻ để đồ gọn gàng, không vứt vương vãi ra sàn. Chúng sẽ chưa ý thức được hành động đó để làm gì và chưa làm tốt ngay nhưng chúng sẽ cảm thấy thích thú và sẽ làm tốt, hình thành thói quen tốt sau một vài lần được hướng dẫn, làm mẫu.

Tương tự, bạn cũng hướng dẫn trẻ phân loại và ghép đôi các đôi tất cùng bộ với nhau vì điều này vừa giúp phát triển kỹ năng quan sát của trẻ, vừa tạo thói quen tốt cho chúng.

4. Giữ vệ sinh chung và lau dọn đồ đạc

Đừng nghĩ là bạn đang bóc lột sức lao động của con khi cho chúng lau những vết bẩn trên sàn, trên quần áo tự chúng gây ra hay lau những vật dụng không dễ vỡ trong nhà. Bạn có thể để trẻ lau giá sách, tivi hay những đồ trang trí bằng nhựa… Đến lúc bạn tin tưởng con, bạn sẽ để con làm những việc nhà khó hơn.

5. Để quần áo cần giặt vào chậu đồ bẩn

Bạn nên dạy trẻ khi đi tắm hãy vứt quần áo bẩn vào chậu đựng đồ để giặt, nhớ bảo trẻ để đồ gọn gàng, không vứt vương vãi ra sàn. Để trẻ có thể tự giác và nhớ quy định này, bạn nên làm mẫu một vài lần cho trẻ.

6. Mang đồ mua sắm giúp mẹ

Rõ ràng bạn không bao giờ bắt trẻ phải bê vác những đồ vật nặng, nhưng bạn hoàn toàn có thể để bé mang những đồ nhẹ nhàng, như túi bánh, túi kẹo hoặc hộp giấy ăn  Khi con bạn lớn hơn, bé sẽ mang giúp bạn những túi nặng vừa sức hơn. Và điều đó là vô cùng cần thiết cho cả mẹ và bé.

7. Chăm sóc thú cưng

Con bạn dù nhỏ tuổi đến mấy vẫn biết cách đổ thức ăn vào bát cho thú cưng. Khi con lớn tuổi hơn, chúng còn có thể tắm gội và chải lông cho con vật nuôi của mình. Nếu nhà bạn nuôi chó, hãy để con bạn làm “thầy dạy” chú cún ấy, còn nếu bạn nuôi mèo, bé có thể lấy đồ chơi cho mèo nghịch, hoặc lấy thức ăn cho chim ảnh, cá cảnh ăn.

8. Dọn dẹp phòng riêng

Nhiều trẻ không thích công việc này lắm vì cứ phải loay hoay trong chính phòng của mình. Nhưng nếu biết cách làm thật nhanh và gọn gàng thì bé cũng rất thích. Hãy chỉ bé một số cách sắp xếp sao cho có hệ thống: từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài…

9. Giúp mẹ làm chuẩn bị bữa ăn

Chẳng có lý do nào để ngăn cản bé xuống bếp giúp mẹ. Nhiều người cứ nghĩ rằng trẻ chẳng biết làm gì chỉ làm quấn chân và lại nguy hiểm bởi dao kéo hoặc lửa. Nhưng thật ra bé có thể giúp bạn làm khá nhiều việc như rắc một ít muối hoặc tiêu vào nồi canh, cùng bạn đếm muỗng đường hoặc bột để làm bánh, mang giúp bạn rau hoặc thịt trong tủ lạnh. Qua đó bé sẽ có một ít kiến thức về dinh dưỡng, cách nấu ăn…. và ở chừng mựa nào đó thì đôi khi công việc này sẽ giúp bé ngon miệng hơn vì bé cũng góp công cho món ăn này.

Theo Camnanglamme

Leave a Reply

Or