9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới

Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi nhưng cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác không liên quan đến ung thư.

 
 

Nhiều người cho rằng nếu chưa bao giờ hút thuốc lá thì bạn không phải lo lắng về ung thư phổi. Thật không may, đó không phải là sự thật. “Thực tế, 5-15% những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi thực sự là người không hút thuốc”, tiến sĩ Rex Chin-Wei Yung, giảng viên phụ trách khoa ung thư tại Trường Đại học Johns Hopkins cho biết.

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 1.
 

Thậm chí, có điều này còn đáng lo ngại hơn: Ung thư phổi cũng là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu ở phụ nữ (và nam giới) ở Mỹ, giết chết nhiều người hơn ung thư vú, đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt. Cho dù bạn là người hút thuốc thường xuyên hoặc chưa bao giờ hút thuốc lá trong cuộc sống, bạn vẫn cần phải theo dõi các triệu chứng sau đây. 

Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh khác không liên quan đến ung thư, nhưng để mắt đến chúng và đi khám sẽ an toàn hơn cho sức khỏe của bạn.

1. Bạn bị ho kéo dài

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 2.
 

Nếu bạn đã bị ho trong nhiều tháng thì hãy đi kiểm tra. Bác sĩ của bạn có thể sẽ cho bạn thực hiện một số bài kiểm tra, ví dụ như chụp X quang ngực hoặc chụp CT để xác định nguyên nhân.

“Chụp X-quang ngực thường là bước đầu tiên để chẩn đoán bệnh, nhưng chúng thường không đủ để kết luận. Chụp CT sẽ giúp chẩn đoán các tổn thương ở ngực tốt hơn”, bác sĩ Taylor Ripley, phó giáo sư phẫu thuật và giám đốc trung tâm điều trị ung thư trung biểu mô tại Đại học Y Baylor College of Medicine nói.

Ripley cũng lưu ý rằng chụp CT là cách tốt nhất để nhận ra các giai đoạn sớm của bệnh, bao gồm ung thư phổi không triệu chứng.

2. Bạn liên tục bị tái phát bệnh viêm phế quản hoặc bệnh nhiễm trùng khác

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 3.
 

Các bệnh nhiễm trùng ngực như viêm phế quản hoặc viêm phổi mãn tính là dấu hiệu cho thấy một khối u hoặc tổn thương có thể ngăn chặn đường hô hấp của bạn, tiến sĩ Yung nói.

Khi phổi bị tắc nghẽn, luồng không khí bị hạn chế và dịch tiết chất nhầy có thể bị mắc kẹt, gây nhiễm trùng lặp đi lặp lại. Nếu bạn có dấu hiệu rất khó phục hồi do nhiễm trùng ngực hoặc bị viêm phổi thì hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt.

3. Bạn giảm cân bất ngờ

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 4.
 

Bác sĩ Ripley cho biết giảm cân không giải thích được luôn là một “lá cờ đỏ” – đặc biệt là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Khi bị ung thư, kể cả ung thư phổi, cơ thể bạn sẽ mất rất nhiều chất dinh dưỡng, cộng với nó tiết ra kích thích tố gây ra hội chứng paraneoplastic khiến người bệnh có các triệu chứng như giảm cân.

“Nếu bạn đã mất hơn 5-10% trọng lượng cơ thể trong khi bản thân không nỗ lực giảm cân thì nên đi khám ngay”, ông nói.

4. Đau ở xương hoặc khớp

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 5.
 

“Nếu ung thư phổi lan đến các cơ quan khác trong cơ thể, bạn có thể cảm thấy đau ở xương hoặc khớp. Lưng và hông là những điểm đau thường gặp nhất”, tiến sĩ Jack Jacoub, bác sĩ ung thư y khoa và giám đốc ung thư phổi tại Viện Ung thư MemorialCare tại Trung tâm Y tế Tưởng niệm Orange Coast Thung lũng Fountain, California, cho biết. Tuy nhiên, điều này cũng có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D.

5. Bạn đang bị sưng ở cổ hoặc mặt

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 6.
 

“Triệu chứng này thường xuất hiện khi khối u phổi lớn đang ngăn chặn tuần hoàn máu từ đầu và vai trở lại tim”, bác sĩ Ripley giải thích.

Ông nói thêm rằng đây cũng là dấu hiệu của ung thư tiến triển tại chỗ và thường liên quan đến ung thư phổi tế bào nhỏ (tức là một loại ung thư xuất hiện hầu như chỉ ở những người có tiền sử hút thuốc nặng).

6. Bạn cảm thấy mệt mỏi mọi lúc

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 7.
 

Trong cuộc sống, mệt mỏi là tình trạng hoàn toàn bình thường và hầu như ai cũng từng gặp trong cuộc sống. Nhưng bác sĩ Ripley cũng khuyến cáo rằng, mệt mỏi cũng có thể là kết quả của một số bệnh y tế gây ra, bao gồm từ bệnh ung thư đến rối loạn chuyển hóa đến bệnh tâm lý…

Trong trường hợp bạn ít vận động mà vẫn vô cùng mệt mỏi thì tốt nhất bạn cần đi khám bác sĩ. Đặc biệt, nếu bạn có kèm theo các triệu chứng khác như ho hoặc nhiễm trùng mãn tính… thì càng có nhiểu khả năng bạn bị ung thư phổi.

7. Cơ bắp yếu đi

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 8.
 

Ung thư phổi ảnh hưởng đến cơ bắp cũng như các cơ quan khác của bạn. Một trong những khu vực đầu tiên bị ảnh hưởng là hông của bạn. Sự yếu đi ở vai, cánh tay và chân cũng là dấu hiệu điển hình.

Bác sĩ Ripley nói rằng triệu chứng này thường đi đôi với sự mệt mỏi quá mức, và thật khó để mọi người có thể phân biệt rõ ràng được 2 triệu chứng. Tóm lại, nếu bạn liên tục cảm thấy mệt mỏi, yếu cơ, hãy đi khám.

8. Bạn đang uống rất nhiều nước và đi tiểu rất nhiều

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 9.
 

Một số bệnh ung thư phổi làm cho các chất giống như hormone làm rối loạn cân bằng khoáng chất trong cơ thể của bạn, có thể gây ra lượng canxi dư thừa có thể được thải vào máu.

Một số triệu chứng của nồng độ canxi cao bao gồm đi tiểu thường xuyên, khát nước quá mức, táo bón, buồn nôn, đau bụng và chóng mặt. Tiến sĩ Yung nói: “Nhưng hầu hết thời gian, bạn không có khả năng biết rằng bạn có hàm lượng canxi cao cho đến khi bạn nghi ngờ có điều gì đó sai, như là hay mệt mỏi”.

9. Bạn bị ho ra máu

9 triệu chứng ung thư phổi mà tất cả phụ nữ nên để mắt tới - Ảnh 10.
 

Đây là một triệu chứng báo động và hoàn toàn có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Bạn tuyệt đối không nên bỏ qua khi nhìn thấy bất kỳ loại máu nào mỗi khi bạn ho ra.

Tuy nhiên, nó không nhất thiết có nghĩa là bạn bị ung thư phổi: “Mọi người lúc nào cũng hoảng sợ khi điều này xảy ra nhưng đôi khi nó có thể chỉ là dấu hiệu nhiễm trùng. Nguyên nhân phổ biến nhất là viêm phế quản cấp tính hoặc mãn tính, bởi vì viêm do ho nhiều lần có thể làm vỡ mạch máu”, tiến sĩ Yung nói.

Hãy chú ý, cho dù chỉ gặp một vài trong số các triệu chứng nói trên nhưng nếu thấy chúng kéo dài thì bạn chớ nên bỏ qua, mà hãy đi khám ngay nhé.

Theo Helino

Leave a Reply

Or