9 triệu chứng “không đau” nhưng là tín hiệu của bệnh ung thư ác tính ở trẻ nhỏ

Ở các nước phát triển như Việt Nam, bệnh ung thư là nguyên nhân lớn thứ 2 gây ra tử vong ở trẻ nhỏ, có trẻ mới vài tuổi, cũng có những bé mới chỉ vài tháng tuổi…

Chúng ta đều cho rằng ung thư là căn bệnh chỉ dành cho người lớn, nhưng thực tế không phải vậy. Trên thế giới, mỗi năm có thêm khoảng 160.000 trẻ bị ung thư và khoảng 90.000 trẻ tử vong do bệnh ung thư.

Ở các nước phát triển như Việt Nam, bệnh ung thư là nguyên nhân lớn thứ 2 gây ra tử vong ở trẻ nhỏ, có trẻ mới vài tuổi, cũng có những bé mới chỉ vài tháng tuổi.

Trẻ em không giống như người lớn, các yếu tố gây bệnh không liên quan đến lối sống…

Bác sĩ Chen Jing, công tác tại Bệnh viện Ung bướu thuộc Đại học Trùng Khánh cho biết: Việc phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, điều trị sớm bệnh ung thư ở trẻ nhỏ là không dễ dàng bởi có rất nhiều yếu tố khiến nó bị trì hoãn.

Thứ nhất, bệnh ung thư giai đoạn sớm ở trẻ nhỏ hiếm khi gây đau. Thứ hai, trẻ còn quá nhỏ để lắng nghe cơ thể, chưa biết cách miêu tả những vấn đề của bản thân nên người lớn khó mà can thiệp kịp thời. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của con, bố mẹ phải luôn quan sát, tìm hiểu những triệu chứng sớm của ung thư, kịp thời đưa con đi khám. 

1. Những dấu hiệu không đau cảnh báo bệnh ung thư ở trẻ

Theo trang Cancer.net, có 9 triệu chứng không hề gây đau nhưng lại là tín hiệu của ung thư ở trẻ nhỏ, thông tin này được Trung tâm tài nguyên ung thư nhi khoa cung cấp, cụ thể như sau:

– Trẻ giảm cân đột ngột, không rõ nguyên nhân.

– Trẻ thường bị nôn mửa vào sáng sớm.

– Xuất hiện một khối u hoặc sưng bất thường.

– Trên người bé xuất hiện nhiều vết bầm tím hoặc phán ban.

– Bé mệt mỏi, xanh xao và dễ bị chảy máu.

– Thay đổi mắt hoặc thị lực đột ngột.

– Xuất hiện một vệt màu trắng đằng sau con ngươi.

– Sốt không rõ nguyên nhân và điều trị bằng kháng sinh không hiệu quả.

– Có dáng đi bất thường.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng nếu ở cổ, nách, háng của trẻ xuất hiện sưng, kích thước tăng đáng kể trong một thời gian ngắn, khối u không gây đau…

Trẻ có các cử động mắt bất thường, bị đau mắt, mắt lồi ra thì nên khẩn trương đưa con đi khám để bác sĩ có thể tìm và điều trị nguyên nhân. Bên cạnh đó, một số trẻ mắc bệnh cũng có những triệu chứng khác, tùy thuộc vào từng loại ung thư.

2. Trẻ nhỏ thường gặp phải những loại ung thư nào?

Không giống với người lớn, những bệnh ung thư phổ biến ở trẻ nhỏ như sau:

– Khối u não và tủy sống.

– U nguyên bào thần kinh.

– Ung thư não.

– Ung thư máu.

– U nguyên bào võng mạc.

– Ung thư xương.

– Ung thư hạch.

– Ung thư tủy sống.

3. Trẻ em có thể phòng ngừa ung thư được không?

Trẻ em không giống như người lớn, các yếu tố gây bệnh không liên quan đến lối sống (ví dụ uống rượu, hút thuốc) hoặc do tiếp xúc với môi trường bức xạ.

Ngoài ra, việc một đứa trẻ nhận gen di truyền ung thư từ cha mẹ cũng rất hiếm, ở trường hợp này, các bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật phòng ngừa trước khi ung thư có cơ hội phát triển.

Tóm lại, rất khó để có thể phòng ngừa ung thư ở trẻ em. Cách duy nhất để phát hiện sớm bệnh ung thư ở trẻ đó là luôn quan sát những dấu hiệu bất thường ở trẻ, nếu trẻ xuất hiện những biểu hiện như vậy cần đưa tới bác sĩ thăm khám để xác định chắc chắn và có phương pháp điều trị nếu cần.

Tại đây, trẻ sẽ được thăm khám, nếu có nghi ngờ ung thư, các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh một cách chính xác.

Theo yeutretho

Leave a Reply

Or