9 sai lầm khiến ngày làm việc của chị em trở nên tồi tệ chỉ sau 10 phút đầu đến công ty

Ít ai biết rằng, khoảng thời gian đầu tiên sau khi đến công ty có thể quyết định năng suất làm việc của cả ngày.

Theo tạp chí Business Insider, đây là 9 sai lầm khiến ngày làm việc của chị em trở nên tồi tệ chỉ sau 10 phút đầu đến công ty:

1. Đi làm muộn

time-to-go-tobed-you-asked

Bạn có thể phá hủy ngày làm việc của mình ngay cả khi bạn chưa bắt đầu nó.

Bạn đến công ty với bộ dạng hớt hải, mọi hành động đều rối tung lên. Trong đầu thì xuất hiện “một nghìn lý do” và đương nhiên là người quản lý không chấp nhận điều đó.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các sếp sẽ thấy những nhân viên thường xuyên đi muộn có thái độ làm việc hời hợt và coi thường kỉ luật, cho dù cuối ngày bạn có ra về muộn hơn bình thường.

Điều này nghe thật không công bằng nhưng nó là sự thật. Vì thế hãy cố gắng ngủ đúng giờ và đến công ty cho đúng giờ nhé chị em. Vừa tốt cho sức khỏe mà lại tránh được nhiều phiền phức, ví dụ như tắc đường.

2. Mang khuôn mặt “lạnh lùng băng giá” đến nơi làm việc

shot_lady

Nhiều người thích phong cách “lạnh lùng”, có lẽ là vì nhìn nó bí hiểm chăng? Dù là vô tình hay cố ý, bạn cảm thấy thế nào khi gặp một đồng nghiệp vui vẻ, hòa đồng, luôn nở một nụ cười chào khi gặp dù là đang vội, với một đồng nghiệp robot vô cảm xúc? Một nụ cười và ánh mắt thân thiện đâu có tốn nhiều calo?

Chị em có thể tạo một phong thái vui vẻ với chính mình và những người xung quanh bằng cách dành một vài phút để chào hỏi đồng nghiệp, mất gì đâu cơ chứ.

Nếu bạn là một người lãnh đạo, lạnh lùng bước vào công ty chẳng nói năng gì, chính phong thái lạnh lùng này thể hiện bạn là một người thiếu kĩ năng tương tác với con người, khoảng cách giữa bạn và cấp dưới sẽ xa hơn. Có khi bạn sẽ trở thành tâm điểm “bàn tán” khi mắc sai lầm.

Còn nếu bạn không phải là quản lý, việc câm như hến, lao thẳng đến bàn làm việc sẽ khiến bạn trông thật khó gần với các đồng nghiệp, tự cô lập mình chính mình

3. Uống cà phê bừa bãi

9 sai lầm khiến ngày làm việc của chị em trở nên tồi tệ chỉ sau 10 phút đầu đến công ty - Ảnh 3.

Theo nghiên cứu cho biết thời gian tốt nhất để uống cà phê là sau 9h30 sáng. Bởi vì từ 8h đến 9h sáng là khoảng thời gian lượng hormone cortisol được sản sinh ra nhiều nhất, giúp điều hòa năng lượng một cách tự nhiên.

Nếu bạn uống cà phê vào sáng sớm, cơ thể bạn sẽ giảm lượng cortisol tự sản sinh và phụ thuộc vào lượng caffeine trong cà phê. Theo thời gian, khả năng tự sản sinh cortisol của cơ thể sẽ suy yếu dần, bạn thành con nghiện cà phê lúc nào không hay.

Hãy uống cà phê sau 9h30, vì lúc này lượng cortisol trong cơ thể đang giảm dần và bạn có thể thực sự cần lượng caffeine để giữ tỉnh táo.

4. Cố gắng trả lời tất cả email

getty_83665737_154036

Theo Michael Kerr, một diễn giả kinh doanh quốc tế và đồng thời là tác giả của cuốn sách “Đừng nghiêm trọng hóa, hãy đưa sự hài hước vào công việc”, bạn nên sử dụng 10 phút đầu tiên để lướt qua thật nhanh tất cả email và đánh giá thứ tự ưu tiên cho chúng. Đó là cách bạn có thể nhìn xem có điều gì là khẩn cấp không và lên kế hoạch cho việc trả lời sau.

Nhiều người sẽ dễ bị lầm tưởng việc kiểm tra email là một nhiệm vụ cần hoàn thành, nhưng vấn đề là nếu bạn không chú trọng vào những thứ cần được ưu tiên, nghĩa là bạn đang trở thành một con rối. Bạn không còn làm chủ ngày làm việc của mình nữa, bạn bị cuốn theo công việc của người khác giao cho bạn, bất kể nó có phải là việc quan trọng hay không.

5. Làm việc theo cảm hứng mà không có kế hoạch rõ ràng

9 sai lầm khiến ngày làm việc của chị em trở nên tồi tệ chỉ sau 10 phút đầu đến công ty - Ảnh 5.

Trước khi bắt đầu làm gì đó, hãy đảm bảo rằng bạn nắm được sơ bộ kế hoạch làm việc như thế nào. Hãy viết ra những việc phải làm và những việc ưu tiên của ngày và thỉnh thoảng kiểm tra lại.

Kiểm tra xem có những sự kiện gì bạn đã lên kế hoạch cho hôm nay? Bạn có cần chuẩn bị gì không? Đừng để đồng hồ nhắc nhở báo 10 phút nữa có cuộc họp mà hiện tại bạn vẫn chưa xong báo cáo.

Thật chẳng hay ho chút nào phải không? Một bản kế hoạch làm việc trong ngày là cực kì quan trọng.

6. Cố gắng “nhặt” những việc đơn giản và xử lý chúng đầu tiên

9 sai lầm khiến ngày làm việc của chị em trở nên tồi tệ chỉ sau 10 phút đầu đến công ty - Ảnh 6.

Nghiên cứu chỉ ra rằng năng lượng và ý chí của bạn có xu hướng giảm dần theo thời gian trong ngày. Chính vì vậy hãy tận dụng 10 phút đầu tràn đầy khí thế để tìm hướng giải quyết những nhiệm vụ quan trọng nhất chứ không phải là “dễ nuốt” nhất.

Đây là chiến lược “Eat that frog – Ăn ếch”, đại loại nếu công việc hàng ngày của bạn là phải ăn một con ếch sống, thì hãy chọn con to nhất, xấu xí nhất để ăn trước tiên.

Nếu bạn chỉ lo ăn những con nhỏ trước, thì mối lo lắng về con ếch to lớn và xấu xí kia sẽ ám ảnh và đè nặng bạn cả ngày, rồi bạn cũng chẳng còn sức lực để mà ăn nó nữa. Nghe hơi ghê cổ một chút, nhưng thế là trì hoãn rồi.

Giải quyết được mối lo lớn nhất trong ngày khiến chị em trút bớt gánh nặng, có thêm năng lượng và sự tự tin để làm những việc tiếp theo.

7. Tự coi mình là cỗ máy đa nhiệm

flat-people-multitasking-vectors

Đôi lúc chúng ta có quá nhiều năng lượng, nên bị “tăng động” và nghĩ rằng mình có thể làm cả tỉ thứ cùng một lúc.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy những người tự cho rằng mình “đa nhiệm” lại là những người làm việc kém hiệu quả nhất. Bởi vì bạn không thể tập trung vào một công việc nhất định, đang làm việc này đầu óc lại nghĩ đến việc kia. Sự phân tâm sẽ khiến cho bạn làm việc không hiệu quả. Thay vì “làm xiếc” và tung hứng nhiều việc cùng một lúc. Hãy tập trung vào việc quan trọng nhất trong 10 phút đầu tiên.

8. Thay bữa sáng bằng cách gặm nhấm những suy nghĩ tiêu cực

hrw_visual-01

Mới sáng sớm bạn đã gặp phải đen đủi, những thứ trời ơi đất hỡi hoặc tối qua vừa cãi nhau với chồng hoặc bạn giai – sự ức chế vẫn cháy âm ỉ.

Nhưng hãy dẹp nó đi, đừng để những cảm xúc tiêu cực đó làm gián đoạn bạn khỏi những nhiệm vụ cần được giải quyết hôm nay. Tạm thời hãy cất những thứ chẳng ra đâu vào đâu kia vào một chiếc hộp “tưởng tượng”, sau khi giải quyết xong công việc bạn có thể mở hộp ra xem lại sau nếu cần thiết.

Đừng sử dụng 10 phút đầu tiên của mình để đi ngấu nghiến lại những điều tiêu cực đó. Bạn không cần phải kể lể lại toàn bộ sự việc cho đồng nghiệp nghe chuyện xảy ra như thế nào vì chưa chắc họ đã quan tâm, có khi lại cảm thấy phiền phức.

9. Lãng phí năng lượng

Những buổi họp buổi sáng được coi là một cách tốt nhất để “hoang phí” năng lượng của bản thân. Theo Laura Vanderkam, tác giả cuốn “Những người thành công nhất làm gì trước khi ăn sáng?” – Buổi sáng sớm nên được để dành cho những nhiệm vụ yêu cầu sự tập trung cao độ.

Hoặc thiếu tỉnh táo để rồi bị cuốn vào trò vui nào đó tại công ty, đơn giản như lơ đãng dán mắt vào Facebook hoặc Youtube là chị em “xong phim” rồi. Cơ thể con người là một bộ máy phức tạp và nhiều lúc hoạt động dựa vào năng lượng tinh thần, vậy nên đừng lãng phí năng lượng của chính mình vào những thứ vô bổ.

Theo Afamily

 

Leave a Reply

Or