9 nghiên cứu tâm lý cha mẹ nên lấy làm kim chỉ nam trong quá trình dạy dỗ con nhỏ

Để quá trình nuôi dạy con được dễ dàng và hiệu quả hơn, cha mẹ nhất định không thể bỏ qua những nghiên cứu tâm lý hàng đầu này.

 

Dạy dỗ trẻ là kĩ năng mọi cha mẹ cần phải trang bị cho chính mình. Jeremy, chuyên gia tâm lý học người Anh, đã tổng hợp 9 nghiên cứu tâm lý làm kim chỉ nam trong quá trình dạy dỗ con của các bậc cha mẹ.

9 nghiên cứu tâm lý làm kim chỉ nam trong quá trình dạy dỗ con của các bậc cha mẹ - Ảnh 1.

1. Cuộc sống của các cặp vợ chồng sẽ trở nên vui vẻ hơn khi có con. Không ít các bậc cha mẹ vô cùng bực mình khi đối mặt với tiếng khóc, nghịch ngợm, kén ăn của trẻ, thậm chí có người còn ví von trẻ là ác quỷ. Giáo sư Nielsen, giảng dạy tại trường đại học University of California, Riverside nghiên cứu, phát hiện trẻ mang đến cho bố mẹ niềm vui nhiều hơn là đau khổ. Đặc biệt, các bậc cha mẹ sẽ cảm thấy được tiếp thêm năng lượng và hạnh phúc mỗi khi ở bên cạnh trẻ. Lời khuyên cho các bậc cha mẹ là nên cảm thấy hạnh phúc trong việc chăm sóc trẻ, chứ không phải là oán trách đứa trẻ mình đã sinh ra. 

2. Đặt trẻ lên hàng ưu tiên sẽ khiến bố mẹ hạnh phúc. Giáo sư Ashton James, giảng dạy tại trường đại học Vrije Universiteit Amsterdam, phát hiện bố mẹ đặt trẻ lên hàng ưu tiên sẽ cảm thấy hạnh phúc, đồng thời cảm nhận nhiều ý nghĩa của cuộc sống. Nhưng cần lưu ý, không quá nuông chiều trẻ, khi trẻ phạm lỗi cần nhận hình phạt tương xứng. Khi trẻ nằng nặc đòi mua một món đồ chơi không phù hợp, bố mẹ nên kiên quyết không thỏa hiệp.

3. Không nên dành cả ngày quay quanh trẻ. Nhiều bố mẹ cho rằng, yêu chính là ở cạnh trẻ cả ngày. Giáo sư Ursula, giảng dạy tại trường đại học University of Mary Washington, cho biết bố mẹ quan tâm hết mực có thể khiến trẻ gặp vấn đề về tâm lý như trầm cảm, khả năng xử lý vấn đề kém. Bố mẹ cần học cách buông tay, để trẻ đối mặt với vấn đề và tự mình giải quyết. 

4. Không nên nghiêm khắc phê bình trẻ. Nghiên cứu cho thấy, 90% các bậc cha mẹ Mỹ đều có ít nhất một lần phê bình nghiêm khắc đối với trẻ. Giáo sư Wang Ming, giảng dạy tại trường đại học University of Pittsburgh, nghiên cứu phát hiện nếu bố mẹ thường xuyên nghiêm khắc phê bình trẻ, đặc biệt là trẻ 13 tuổi, trẻ sẽ có tâm lý chống đối và phản kháng mạnh mẽ. Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ là, khi trẻ mắc sai lầm, hãy chọn thời điểm thích hợp để giảng giải cho trẻ hiểu. Nếu bố mẹ nổi nóng gay gắt với trẻ, sau khi nguôi ngoai cơn giận, cần nghiêm túc xin lỗi trẻ.

5. Trẻ nghỉ ngơi điều độ giúp bộ não phát triển. Giáo sư Kelly, giảng dạy tại trường đại học University College London, nghiên cứu đối tượng là 11.000 trẻ em, phát hiện trẻ 3 tuổi nếu nghỉ ngơi không hợp lý sẽ khiến khả năng đọc hiểu, tính toán và nhận thức suy giảm. Nghiên cứu phát hiện, nghỉ ngơi điều độ đối với trẻ nam và nữ đều quan trọng như nhau. Càng sớm hình thành thói quen ngủ nghỉ hợp lý, khả năng nhận thức của trẻ càng nâng cao.

6. Bố mẹ cùng làm việc nhà với trẻ, trẻ càng trở nên vui vẻ. Thực tế, nhiều ông bố bà mẹ vì đùn đẩy việc nhà mà dẫn đến mâu thuẫn với nhau. Giáo sư Girvan, giảng dạy tại trường đại học University of Missouri, nghiên cứu phát hiện khi bố mẹ cùng làm việc nhà với trẻ, trẻ sẽ trở nên vui vẻ. Chẳng hạn trẻ quét nhà, bố lau nhà, mẹ rửa chén. Cả nhà cùng xắn tay làm việc nhà và trở nên đồng lòng, vui vẻ, đây là điều gắn kết mọi thành viên trong gia đình với nhau.

7. Hạn chế cho trẻ xem tivi. Giáo sư Linda Pagani, giảng dạy tại trường đại học University of Montreal, tiến hành khảo sát với 2000 đứa trẻ và phát hiện, trẻ khoảng 2 tuổi nếu xem tivi 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày, sẽ có tâm trạng rất tệ, vốn từ vựng, khả năng tính toán và vận động đều giảm. Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ là hạn chế cho trẻ xem ti vi, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi.

8. Rèn luyện thể chất giúp trẻ có thành tích cao. Giáo sư Booth, giảng dạy tại trường đại học University of Strathclyde, nghiên cứu đối tượng là trẻ khoảng 11 tuổi, phát hiện rèn luyện thể chất giúp trẻ gia tăng khả năng ngôn ngữ, tính toán, hiệu quả mang lại không có sự khác biệt đối với trẻ nam và nữ. Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ là, nên tích cực cho trẻ tham gia các môn thể thao, vận động ngoài trời.

9. Bố mẹ không nên hy sinh bản thân quá nhiều. Nhiều bậc cha mẹ luôn xem trẻ là hy vọng duy nhất của gia đình, họ vì trẻ mà từ bỏ sở thích, sự nghiệp của bản thân. Giáo sư Rizzoli, giảng dạy tại trường đại học University of Mary Washington, cho biết những bậc cha mẹ hy sinh vì trẻ quá nhiều sẽ có mức độ hài lòng rất thấp đối với cuộc sống, đặc biệt là phụ nữ. Hy sinh quá nhiều vì trẻ, càng khiến họ trở nên khắt khe với trẻ. Khi trẻ phạm lỗi nhỏ, họ liền cảm thấy bản thân thật thất bại trong việc nuôi dạy trẻ, và thế là họ càng phẫn nộ với trẻ. Các bậc cha mẹ cần hiểu, con cái là một phần của cuộc sống, khỏe mạnh về tâm lý và tinh thần của bản thân cũng đáng được ưu tiên.

Theo Soha

Leave a Reply

Or