9 mẹo hay “thần sầu” giúp mẹ tắc sữa gọi sữa về “nhanh như cắt”

Một vài bà mẹ sau sinh gặp phải tình trạng tắc tia sữa, khiến việc cho con bú trở nên khó khăn và ngực cũng đau nhức hơn rất nhiều.

Cho nên biện pháp “chữa cháy” ở đây là thông tuyến sữa bằng cách xoa bóp hoặc hút sạch sữa thừa. Nhưng một số mẹ lại ngại đau khi dùng máy hút hay không có thời gian để đến bệnh viện nhờ các y tá massage bầu ngực. Không cần phải “rườm rà” vậy đâu, vì chỉ với 9 mẹo chữa tắc tia sữa đơn giản dưới đây, các mẹ sẽ nhanh chóng “khơi thông” được “dòng chảy”.

Các loại nước uống giúp làm thông tuyến sữa

Nước xơ mướp khô

mẹo chữa tắc tia sữa bằng xơ mướp

Nguyên liệu:

  • 1 quả mướp già để khô, đập bỏ vỏ và hạt.
  • 10 cái gai bồ kết
  • 1 củ hành tươi hoặc khô.

Cách làm:

Đổ tất cả vào ấm, thêm 2 bát nước sạch, đun sôi cho đến khi cạn lại còn 1 bát là được. Chắt nước ra, để nguội rồi uống. Mỗi ngày uống 1 thang như thế trong 2-3 ngày.

Sau khi uống xong, các mẹ lấy lược thưa chải từ cuống vú xuống đầu vú khoảng 100 lần rồi nhờ người mút mạnh đầu vú, sữa sẽ thông.

Nước lá đinh lăng

Nguyên liệu:

Rễ đinh lăng 40g

Gừng tươi 3 lát

Cách làm:

Cho 2 nguyên liệu trên vào nồi, đổ thêm 500ml nước sắc còn 250ml. Chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống khi thuốc còn nóng.

Lưu ý: Không được dùng rễ đinh lăng liều cao vì nó có thể gây ra hiện tượng say thuốc, xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi.

Nước lá bồ công anh

Nguyên liệu:

100g lá bồ công anh tươi

Cách làm:

Rửa sạch, xay nhuyễn sau đó cho vào nấu sôi với 150ml nước sạch trong 15 phút, sau đó lấy bã đắp lên 2  bầu ngực, còn nước thì dùng uống như trà khi còn ấm liên tục trong vòng 5 ngày.

Thuốc đắp trị tắc tia sữa

Hành tím

mẹo chữa tắc tia sữa bằng hành tím

Dùng hành tím loại to, cắt lát dày khoảng 1.5mm, sau đó đắp lên 2 bầu ngực, trừ đầu ti, rồi phủ khan giấy mềm lên rồi băng lại. Mỗi ngày đắp 2 lần kết hợp với massage ngực trong vòng 4 ngày liên tiếp.

Lá mít

Dùng 18 lá mít to đẹp, rửa sạch, sau đó hơ nóng, đắp mỗi bên bầu ngực 9 lá, hãy chú ý đắp ở nhữn chỗ nào thấy cương cứng. Tiếp đó dùng tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới. Khi thấy sữa chảy ra thì cho bé bú ngay, làm liên tục ở những ngày sau là sữa thông hoàn toàn.

Đu đủ

Sắt 1 trái đu đủ non thành các lát mỏng rồi đem đi nướng lên cho nóng, sau đó đắp lên 2 bầu ngực.

Men rượu

Lấy viên men rượu, giã nhỏ, cho thêm rượu vào, sau đó các mẹ bôi vào bầu ngực và ủ khăn lại. Mấy tiếng sau lại dùng cơm nóng chườm và xoa bóp liên tục. Cách này phải kiên trì trong khoảng 2 ngày mới có hiệu quả.

Lá bắp cải

Bắp cải mua về rửa sạch, bỏ những phần lá mềm, chỉ sử dụng phần lá có cọng cứng  hơ qua lửa cho thật nóng (càng nóng càng tốt), đắp lên chỗ bị tắc sữa một lớp khăn, nếu sợ nóng quá thì để vài ba lớp cũng được. Sau đó đặt cọng cứng bắp cải đã hơ nóng lên chỗ bị tắc sữa dùng tay day thật mạnh.

Bớt nóng thì lại hơ rồi làm tiếp, lá héo thì thay lá khác.

Món ăn trị tắc tia sữa

Cháo chân giò + đinh lăng

mẹo chữa tắc tia sữa

Chuẩn bị:

  • Gạo tẻ 100g
  • Móng giò lợn 1 cái
  • Lá đinh lăng phơi khô 24g
  • Gia vị vừa đủ

Cách làm:

– Móng giò lợn làm sạch.

– Lá đinh lăng cho vào ấm đổ nước nấu sôi 15 phút, lọc bỏ bã lấy nước.

– Cho nước thuốc vào cùng gạo, móng giò hầm kỹ thành cháo.

– Khi cháo chín cho gia vị, ăn nóng.

Lưu ý: Nếu đã áp dụng những mẹo trên đây nhưng vẫn không có kết quả thì mẹ nên đến gặp bác sĩ, vì nếu tình trạng tắc sữa kéo dài sẽ dẫn đến viêm tuyến vú có khả năng dẫn đến áp-xe vú, rất nguy hại.

Conlatatca

Leave a Reply

Or