9 khác biệt “một trời một vực” giữa con đầu và con thứ

Hai em bé mang tới những trải nghiệm khác nhau cho bạn, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn yêu con đầu hơn hay con thứ hơn.

Những trải nghiệm đó khác nhau như thế nào? Bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Mang thai và sinh nở

Con đầu: Khi bạn thông báo bạn mang thai đứa con đầu lòng, tất cả mọi người xung quanh bạn đều vô cùng hào hứng chúc mừng, tặng quà, thăm hỏi. Khi sinh bé, hầu hết mọi bạn bè, họ hàng và người thân đều đến thăm bạn, tặng quà cho bé và hỏi han đủ thứ.

Con thứ: Ồ, mọi người đi đâu cả rồi? Đến lần sinh này, hầu hết mọi người đều cho đó là việc quá bình thường và chỉ chúc mừng qua loa, khiến bạn đôi lúc cảm thấy khá tủi thân đấy!

9 khác biệt "một trời một vực" giữa con đầu và con thứ

2. Chụp hình

Con đầu: Chồng bạn liên tục chụp hình bạn ngay cả khi bụng bạn còn chưa lộ rõ, và em bé sau khi sinh tới khi khoảng 2 tuổi luôn được chụp hình đều đặn hàng tuần hay thậm chí hàng ngày để giữ làm kỉ niệm khi con lớn lên.

Con thứ: Hầu như chồng bạn không còn chụp hình bạn nữa, hoặc cho đến tận gần cuối thai kì và hai bạn nghĩ rằng bạn cần phải lưu giữ lại một vài hình ảnh bạn mang bầu để cho bé xem khi lớn lên. Bé cũng ít được chụp hình hơn so với anh/ chị vì bạn đã trở nên bận rộn hơn rất nhiều và chẳng còn thời gian để mà cầm máy chụp hình nữa.

3. Sự quan tâm chăm sóc

Con đầu: Mỗi khi bé khóc vào ban đêm, bạn sẽ vội vàng chạy đến xem bé có vấn đề gì không.

Con thứ: Mỗi khi bé khóc vào ban đêm, bạn sẽ vội vàng chạy đến dỗ bé ngủ tiếp để khỏi ảnh hưởng đến giấc ngủ của anh/chị bé.

4. Sự sạch sẽ

Con đầu: Mỗi khi bé trớ hay ợ sữa, bạn sẽ thay toàn bộ quần áo của bé dù chỉ bị dính 1 giọt sữa trớ.

Con thứ: Bạn dùng khăn sữa, yếm, giấy ướt hay giấy ăn để lau vết trớ mà khỏi cần phải thay đồ cho bé, sau đó lại cho bé tiếp tục chơi bình thường.

5. Sự phát triển

Con đầu: Kĩ năng vận động được hỗ trợ và khuyến khích tối đa, bạn khen ngợi mọi tiến bộ của bé.

Con thứ: Bạn thậm chí còn mong con từ từ hãy biết đi, bởi bạn hiểu rằng một khi bé đã có thể chạy khắp nhà thì việc quản lý cả 2 đứa trẻ đang chạy lăng xăng cùng một lúc quả là việc vô cùng mệt mỏi đối với bất cứ ai.

6. Sự gần gũi

Con đầu: Bạn muốn ôm ấp bế ẵm bé cả ngày. Bạn có thể thoải mái ôm ấp bé bất cứ lúc nào mình thích.

Con thứ: Bạn muốn ôm ấp bế ẵm bé cả ngày, nhưng bạn còn một đống việc nhà cùng với anh hay chị của bé đang khóc đòi ăn hoặc đang xị mặt ghen tị: mẹ chỉ yêu em  thôi!

7. Hoạt động gia đình

Con đầu: Vào mỗi cuối tuần, cả gia đình lại đi chơi hay đi picnic. Khi chỉ có hai vợ chồng và một em bé, bạn có thật nhiều thời gian và mỗi chuyến đi lại là một trải nghiệm thật tuyệt vời cho cả gia đình.

Con thứ: Phân chia thời gian và trách nhiệm là việc buộc phải làm. Phải có một người chạy theo bé thứ nhất và người còn lại chịu trách nhiệm coi sóc bé thứ hai. Đôi khi một người phải trông cả hai bé để người kia làm việc nhà.

8. Lợi ích của các bé

Con đầu: Bé có được toàn bộ sự quan tâm và chăm sóc của bạn.

Con thứ: Bé được nuôi dạy bằng tất cả những kinh nghiệm quý báu bạn rút ra sau vài năm làm mẹ.

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or