9 điều kỳ diệu về sữa mẹ bạn chưa biết

Sữa mẹ được coi như là loại thực phẩm tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh. Nhưng còn nhiều công dụng và cách thức hoạt động của sữa mẹ mà các mẹ có thể còn chưa biết sau đây:

1. Tâm lý và thể chất của bé sẽ phát triển tốt hơn nếu được cho bú sữa mẹ. Ngoài ra chính việc mẹ âu yếm bé cũng giúp bé trở nên linh động và có cảm xúc cân bằng hơn.


Tâm lý và thể chất của bé sẽ phát triển tốt nếu được bú sữa mẹ

2. Sinh con tự nhiên sẽ cho chất lượng sữa mẹ tốt hơn: Việc sinh mổ cần dùng nhiều thuốc kháng sinh để tránh nhiễm trùng vết mổ nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa sau khi sinh. Bé cũng chịu ảnh hưởng của các loại kháng sinh này khi bú sữa mẹ. Hơn nữa các chất được giải phóng trong quá trình rặn sinh như prolactin và oxytocin sẽ kích thích sữa về nhanh và nhiều hơn.

3. Khi nuôi con bằng sữa mẹ, nếu bé muốn bú sữa mẹ càng nhiều thì sữa ở mẹ cũng tiết ra một lượng tương ứng. Do đó mẹ không cần phải hạn chế mức sữa mỗi lần bú của mẹ hoặc phải tuân theo một khung giờ cố định để cho bé bú. Cho bé bú bất cứ lúc nào bé muốn là tốt nhất.

4. Càng âu yếm, gần gũi với con thì tuyến sữa ở người mẹ sẽ càng được kích thích sản sinh sữa nhiều hơn.

5. Nên cho con bú đều và nhiều lần trong ngày, đáp ứng bé bất cứ khi nào bé muốn bú. Khi no, bé sẽ tự nhả núm vú ra. Điều này sẽ giúp việc tiết sữa của mẹ ngày càng dồi dào hơn.

6. Nếu bà mẹ tin rằng lượng sữa của mình không đủ cho con thì chắc chắn điều đó đúng. Vì tâm lý này gây ức chế hormone oxytocin có tác dụng là do các cơ quan xung quanh nang sữa để dẫn sữa ra đầu vú theo phản xạ tống sữa.

7. Việc bà mẹ bị đau hay nứt núm vú là do không cho trẻ bú đúng cách.

Lúc cho bé bú mẹ nên ngồi ở tư thế thoải mái, bế bé nằm nghiên và áp sát vào ngực. Đầu và thân bé được đặt nằm ngang cân bằng, nếu mẹ mỏi tay có thể dùng gối kê để vị trí bé nằm được thoải mái. Bé ngậm trọn vú mẹ và môi dưới được hướng ra ngoài.


Cho bé bú đúng cách vừa tránh mẹ không bị nứt núm vú vừa giúp bé thoải mái

8. Thời gian ít nhất các mẹ nên cho con bú là trong 6 tháng đầu đời. Đây là thời gian quan trọng để bé tăng trưởng về thể chất và phát triển hệ miễn dịch phòng chống các bệnh do vi khuẩn gây ra.Giai đoạn này mẹ nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn.

9. Sữa mẹ vắt ra ngoài để ở nơi thoáng mát có để bảo quản được trong 4 giờ. Không nên đun sôi mà chỉ chườm nóng sữa mẹ khi dùng để tránh việc các chất dinh dưỡng bị phá hủy.

Các cách kích thích sữa mẹ

– Chườm nóng
Mẹ có thể chườm ngực bằng một khăn ấm và massage bầu ngực nhẹ nhàng trước khi cho con bú để kích thích sữa.
– Âu yếm con
Mẹ âu yếm con như vuốt ve hay hôn bé cũng khiến cơ thể mẹ phản ứng tiết sữa và các chất có lợi trong sữa mẹ. Vì vậy, những đứa trẻ được cha mẹ yêu thương khi còn nhỏ thường lớn lên khỏe mạnh và lạc quan hơn.
– Luôn ở bên con
Thường xuyên ẵm bồng con hay ngủ cùng con không chỉ giúp mẹ thấu hiểu các biểu hiện phản ứng của bé mà đây còn là cách để bé dễ dàng bú sữa mẹ mỗi khi muốn. Chính động tác bú sữa của bé sẽ thúc đẩy quá trình tạo sữa ở mẹ.
– Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh
Chế độ ăn uống có tầm ảnh hưởng lớn đối với sữa mẹ. Ăn uống lành mạnh bảo đảm sức khỏe cho mẹ mà còn là cách để mẹ có đủ nguồn sữa thơm ngon cho con. Nếu mẹ dùng các chất kích thích, bé cũng sẽ bị ảnh hưởng qua sữa mẹ và cũng trở nên bất an, dễ quấy khóc.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Leave a Reply

Or