9 điều khoa học chứng minh sẽ “nuôi một đứa trẻ hạnh phúc”, cha mẹ tốt đừng bỏ qua bí mật này

Bạn có dám chắc với cách nuôi dạy con hiện tại của mình, bé đang là đứa trẻ hạnh phúc?

Cách nuôi dạy con của các ông bố bà mẹ thời nay so với thời xưa đã thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, bất kể phương pháp nuôi dạy con hiện đại nào, đến từ đất nước nào, thì mục đích cuối cùng của các bậc làm cha làm mẹ cũng là mong muốn con lớn lên thành công và hạnh phúc.

Với các nhà khoa học, những em bé hạnh phúc, dù được nuôi dạy bằng phương pháp nào đi chăng nữa, thì cũng có những điểm chung này:

 9 dieu khoa hoc chung minh se "nuoi mot dua tre hanh phuc", cha me tot dung bo qua bi mat nay - 1

Những ông bố bà mẹ hiện đại luôn rất bận rộn. Những lúc rảnh rỗi, điều duy nhất chúng ta muốn làm, đó là nghỉ ngơi và nhờ ipad, tivi…”trông con giúp”. Nhưng một đứa trẻ được chơi smartphone, được mua cho thật nhiều đồ chơi không phải là đứa trẻ hạnh phúc. Thực tế, trẻ con sẽ quên những gì cha mẹ mua cho, nhưng sẽ không bao giờ quên những giây phút được chơi cùng bố mẹ.

Thậm chí khoa học đã chứng mình rằng trẻ em được bố quan tâm và dành thời gian chơi cùng, khi lớn sẽ hạnh phúc và thông mình hơn rất nhiều.

 9 dieu khoa hoc chung minh se "nuoi mot dua tre hanh phuc", cha me tot dung bo qua bi mat nay - 2

Các nhà khoa học đã kết luận rằng các bữa ăn gia đình thường xuyên có liên quan trực tiếp đến giảm tỷ lệ trầm cảm và suy nghĩ tự sát ở thanh thiếu niên.

Trẻ em được ăn cơm tối cùng gia đình cũng có quan điểm sống tích cực hơn so với những em bé không ăn. Cùng ăn với con là một cơ hội tuyệt vời để cha mẹ trở nên gần gũi hơn với trẻ. Chỉ một lưu ý nhỏ là đừng quên tắt tivi khi ăn cơm.

 9 dieu khoa hoc chung minh se "nuoi mot dua tre hanh phuc", cha me tot dung bo qua bi mat nay - 3

Dạy trẻ cách chăm sóc mọi người và biết ơn những người đã giúp đỡ mình là điều cha mẹ đừng bỏ qua. Các nghiên cho thấy những em bé biết bày tỏ lòng biết ơn thường từ bi và biết cách tha thứ. Thêm vào đó, những đứa trẻ này cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

 9 dieu khoa hoc chung minh se "nuoi mot dua tre hanh phuc", cha me tot dung bo qua bi mat nay - 4

Kiểm soát con quá mức có thể khiến con bị hổng nhiều kỹ năng trong tương lai. Cha mẹ nên tin tưởng va để con tự quyết định. Bắt đầu với những thứ nhỏ như tự chọn quần áo và ăn gì vào bữa sáng…dần dần trẻ sẽ trở nên độc lập và hiểu được mình thực sự muốn gì. Điều cha mẹ cần là ở bên và hỗ trợ để con có được lựa chọn tốt nhất

 9 dieu khoa hoc chung minh se "nuoi mot dua tre hanh phuc", cha me tot dung bo qua bi mat nay - 5

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania và Đại học Duke đã khảo sát 700 trẻ em cho đến khi 25 tuổi và phát hiện ra những em bé từ mẫu giáo đã hay chơi đùa cùng các bạn thì khi lớn cũng sẽ giao tiếp tốt hơn với đồng nghiệp và mọi người xung quanh.

 9 dieu khoa hoc chung minh se "nuoi mot dua tre hanh phuc", cha me tot dung bo qua bi mat nay - 6

Các nghiên cứu kết luận rằng cảm xúc của người mẹ trực tiếp ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình. Nếu người mẹ hay bực bội, cáu gắt, đứa trẻ cũng sẽ dần cảm thấy như vậy.

 9 dieu khoa hoc chung minh se "nuoi mot dua tre hanh phuc", cha me tot dung bo qua bi mat nay - 7

Đánh đòn không bao giờ được coi là một cách dạy con. Những em bé hay bị bố mẹ la mắng, đánh đòn thường khi lớn sẽ hay nói dối, chán nản, thích bạo lực. Ngược lại, những em bé không bị bạo hành tinh thần và thể xác có xu hướng kiểm soát cảm xúc và trí nhớ tốt.

 9 dieu khoa hoc chung minh se "nuoi mot dua tre hanh phuc", cha me tot dung bo qua bi mat nay - 8

Làm gương cho con là cách tốt nhất để trẻ tôn trọng và tin tưởng cha mẹ. Điều đó không có nghĩa cha mẹ cần hoàn hảo mọi lúc mọi nơi, mà có nghĩa là cha mẹ cần công bằng, trung thực và biết thừa nhận những sai sót của bản thân để thay đổi.

 9 dieu khoa hoc chung minh se "nuoi mot dua tre hanh phuc", cha me tot dung bo qua bi mat nay - 9

Một em bé sẽ hạnh phúc và thành công sau này nếu được cha mẹ khuyến khích phát triển bản thân. Đừng bao giờ nhìn kết quả của con để nói với bé rằng khả năng của con chỉ đến vậy. Hãy đánh giá nỗ lực của con.

 Theo eva

Leave a Reply

Or