9 dấu hiệu chắc chắn giúp mẹ nhận biết mình sắp sinh trước 1 tuần

Gần đến ngày sinh một vài tuần, mẹ sẽ cảm nhận được cơ thể có những thay đổi rõ rệt. Đó chính là các biểu hiện cho thấy mẹ sắp trải qua quá trình chuyển dạ.

Những dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần dưới đây sẽ giúp mẹ quan sát được cơ thể mình kỹ hơn để chuẩn bị đầy đủ cho cuộc “vượt cạn” nhé.

  1. Bụng bầu tụt xuống
9-dau-hieu-chac-nhu-dinh-dong-cot-myeva-vn1

Những tuần cuối của thai kỳ, khi kích thước thai đã trở lên lớn hơn, thai thường di chuyển xuống khung chậu để chào đời dễ dàng hơn. Điều này khiến cho mẹ cảm thấy bụng bầu như đang sa xuống tới bức nhiều lúc mẹ lo sợ thai nhi sẽ chui ra ngoài.

Dấu hiệu này thường chỉ chính xác với những mẹ bầu sinh con lần đầu, còn những mẹ mang thai lần hai, cơ bụng đã giãn hơn nên thai thường không đi xuống mà tới khi mẹ bắt đầu chuyển dạ mới tụt xuống khung xương chậu.

2. Cổ tử cung mở

Cổ tử cung như một “cánh cửa” của ngôi nhà “tử cung”. Trong suốt thai kỳ, cổ tử cung bị bịt kín lại để đảm bảo không có các yếu tố xâm nhập bên ngoài ảnh hưởng tới bào thai. Tới khi mẹ gần sinh, “cô bé” sẽ tiết dịch nhầy làm mềm cổ tử cung để nó mở rộng hơn, tạo điều kiện cho bé ra ngoài dễ dàng. Dấu hiệu dễ nhận thấy khi cổ tử cung mở là dịch tiết âm đạo nhiều hơn trong những tuần cuối.

3. Đau lưng và chuột rút

9-dau-hieu-chac-nhu-dinh-dong-cot-myeva-vn2

Một trong những “công tác” chuẩn bị cho bé chào đời là các cơ và khớp ở vùng khung xương chậu, háng, bụng dưới bị kéo căng ra. Điều này gây ra các cơn đau lưng dữ dội và tình trạng chuột rút hai bên háng. Dấu hiệu này sẽ rõ ràng hơn ở những mẹ mang thai lần đầu.

4. Tiêu chảy

Hormone nội tiết được cơ thể tiết ra gần ngày sinh nở sẽ tác động lên đại tràng, trực tràng khiến mẹ bị tiêu chảy, tức là đi tiêu thường xuyên và phân lỏng đồng thời xuất hiện cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, các hormone này còn được coi là “thuốc sổ” giúp cơ thể thải hết cặn bã trong đường ruột để thai nhi thoải mái và chào đời dễ dàng hơn.

5. Ngừng tăng hoặc giảm cân

Những ngày cuối thai kỳ, cơ thể sẽ có xu hướng giữ cân, không tăng, thậm chí một số mẹ bầu còn bị giảm cân. Đây là điều hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi nên mẹ không cần phải lo lắng. Sở dĩ có hiện tượng xuống cân là do lượng chất lỏng trong cơ thể như nước ối bị sụt giảm.

6. Cảm thấy mệt mỏi và chỉ muốn nghỉ ngơi

9-dau-hieu-chac-nhu-dinh-dong-cot-myeva-vn3f

Trong những tuần cuối, sự mệt mỏi sẽ gấp nhiều lần hơn bình thường. Một phần là do sự tăng giảm hormone thất thường trước khi sinh và hình dáng ngày một cồng kềnh khiến mẹ khó khăn trong việc di chuyển. Sự lớn lên của vùng bụng khiến mẹ thường xuyên mất ngủ cũng là một nguyên nhân gây ra sự uể oải cho mẹ.

7. Dịch nhầy âm đạo thay đổi

Những ngày trước khi sinh, dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều và đặc hơn bình thường. Ngoài ra, nút nhầy bịt kín cổ tử cung trong thai kỳ, lúc này cũng bắt đầu bong ra nên mẹ có thể thấy một lớp dịch trông sền sệt, có màu vàng nhạt hoặc màu đỏ (do lẫn máu) ở dưới đáy quần lót. Dấu hiệu này được gọi là “máu báo” cũng như triệu chứng ra máu khi nhận biết có thai. Đây là một dấu hiệu cho thấy mẹ sắp gặp được bé yêu rồi đấy.

8. Xuất hiện các cơn co thắt mạnh

Các cơn co thắt mạnh, dữ dội là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất cho thấy mẹ sắp chuyển dạ. Có thể mẹ thường bị nhầm lẫn giữa các cơn co thắt thật và giả nhưng các cơn có thắt thật thường rất mạnh và nhiều đau đớn, không thuyên giảm ngay cả khi mẹ thay đổi tư thế. Chúng sẽ xuất hiện liên tục với tần suất cách nhau khoảng 5 – 7 phút.

9. Rò rỉ nước ối

Nếu mẹ thấy một chất dịch trong suốt nhưng không có mùi khai như nước tiểu thì có khả năng mẹ đã bị rò rỉ nước ối, mẹ nên liên hệ ngay với bác sĩ khoa sản của mình. Rò rỉ nước ối là một dấu hiệu cho thấy mẹ sắp sinh vì khi đó môi trường sống của thai nhi bị đe dọa nên bé sẽ chào đời trong khoảng thời gian ngắn.

Theo myeva

Leave a Reply

Or