9 đặc điểm của một người cha tốt

Một người cha hoàn hảo đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đời của những đứa con. Không phải ai cũng có thể trở thành người đàn ông của gia đình và vững vàng ở vị trí làm cha. Dưới đây sẽ là 10 yêu cầu mà bạn cần đáp ứng để trở thành một ông bố tuyệt vời trong mắt trẻ

Người cha tốt luôn dạy con mình biết trân trọng những thứ xung quanh

Một em bé sẽ được cha mình dạy cách để không đánh mất những gì mình có. Từ thức ăn được chi trả cho đến môi trường học tập mà người cha chọn lựa cho con, đứa trẻ sẽ học được cách tôn trọng mọi thứ trong cuộc sống của mình. Bố sẽ dạy bé cách bán hàng từ buổi cắm trại của trường, tiết kiệm tiền bán ve chai hay hiểu được tầm quan trong của việc mua một món đồ lớn như chiếc xe đạp đầu tiên hay chiếc máy đọc sách. Đó là cách một người cha sẽ dạy con mình về giá trị của mọi thứ, dù là nhỏ nhất trong cuộc sống của bé.

Người cha tốt có lối tư duy mở

Không có gì là tồn tai mãi với thời gian, và với những đứa trẻ ở thời đại mới, cha sẽ phải chấp nhận chuyện con thường xuyên bày tỏ ý kiến cá nhân, quyết tâm bảo vệ ý kiến của mình. Ông bố cũng sẽ phải chuẩn bị cho những tình huống như một hình xăm to tướng trên cánh tay của cô con gái rượu, hay chuyện ngày càng có nhiều cặp đôi trẻ vượt rào trước hôn nhân. Nói cách khác, người cha sẽ hiểu rằng những đứa trẻ của mình thực chất là những công dân được sinh ra vào đúng thời đại của chúng, và bản thân mình cần thay đổi cho phù hợp với thời cuộc để hiểu và dạy con tốt hơn.

Hiểu rằng con sẽ khác biệt với mình

Người cha sẽ hiểu rằng mỗi người sinh ra là một cá thể riêng biệt. Cho dù là cha con đi chăng nữa, thế hệ sau cũng có thể không đi cùng con đường mà bạn đã chọn. Cho nên, cha cũng không thể mong đợi rằng con sẽ sống giống như cách mình đã sống, làm cùng một nghề nghiệp mình đã làm. Chỉ cần con không làm việc sai trái, người cha có thể chấp nhận tất cả sự khác biệt trong tính cách và định hướng của con.

Cha biết dành cho con những khoảng thời gian chất lượng

Đó là lúc cha đưa con ra ngoài sân cùng chơi trò xịt nước, cha cùng con đi câu cá, bơi lội và thoải mái đạp xe trên con đường quen, hay cùng con đến câu lạc bộ khoa học. Người cha luôn dành cho con những trải nghiệm có tính “động” và nó luôn phong phú, tích cực. Bên cạnh đó, các ông bố cũng rất cần dành thời gian để lắng nghe con cái nói chuyện.

Người cha tốt cần những gì?

Người cha tốt luôn có một quỹ thời gian thật chất lượng để cùng làm nhiều việc với con của mình

Đem chính mình làm ví dụ

Các ông bố thường hành động nhiều hơn là nói. Nếu muốn con làm bất cứ điều gì, bố sẽ luôn thực hành những điều đó, từ việc chơi thể thao đến chào hỏi hàng xóm hay ngủ dậy đúng giờ. Bố sẽ dạy con cách đối xử hòa nhã với mọi người bằng chính sự trầm tĩnh và có lý của mình khi đối đãi với người thân trong gia đình và những người xung quanh.

Hỗ trợ con theo cách tốt nhất có thể

Nếu con không đi theo định hướng mà cha mong muốn, một người cha tốt sẽ đưa ra lời khuyên và sự thuyết phục nhưng không ép buộc con. Cha sẽ sẵn sàng hỗ trợ bé trong những bước đi để thực hiện dự định của mình.

Thử thách con

Cách cha dạy con thường không mềm yếu mà sẽ đặt ra cho con rất nhiều thách thức. Cha sẽ ít lời và không vội vã đưa ra lời khuyên ngay mà để trẻ tự tìm cách giải quyết khó khăn. Cha cũng sẽ giao nhiệm vụ cho trẻ và cho một hạn thời gian để hoàn thành.

Cha luôn là người bảo vệ gia đình

Dù có bất kỳ điều gì xảy ra và dù con có phạm sai lầm, người cha sẽ luôn cho thấy sự bảo vệ của mình. Ông có thể hi sinh bản thân để cứu con, hay sẵn sàng chịu trách nhiệm trước những phụ huynh khác khi con vướng vào rắc rối với các bạn học. Đó là cách một người cha dạy con về giá trị của sự hi sinh vì những người thân yêu.

 Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or