9 cách giảm đau lưng không cần dùng thuốc

Những cơn đau lưng mãn tính có thể khiến bạn rất khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm những cơn đau bằng cách áp dụng những biện pháp ngay sau đây.

 
  7 Cách giảm đau lưng không cần dùng thuốc
7 Cách giảm đau lưng không cần dùng thuốc

1. Mát xa thường xuyên

Mát xa thường xuyên có thể thúc đẩy lưu thông máu, giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp và tăng cường endorphin (là một chất dẫn truyền thần kinh với tác dụng giảm đau, cải thiện tâm trạng, và tạo ra những cảm xúc tích cực).

Trong quá trình mát xa, cơ thể tự sản sinh ra chất giảm đau. Nghiên cứu từ các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng mát xa không chỉ giúp bạn cảm thấy thoải mái, nó còn giúp giảm những cơn đau lưng một cách đáng kể.

Khi mát xa, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu ưa thích để tạo cảm giác sảng khoái hơn. 

2. Tập yoga cười

  Thật ngạc nhiên, tập yoga cười có thể giảm được đau lưng
Thật ngạc nhiên, tập yoga cười có thể giảm được đau lưng

Nụ cười có thể tăng lượng oxy hít thở, giảm căng thẳng và thúc đẩy việc sản xuất endorphins. Những chương trình yoga cười đang được nhiều trung tâm xây dựng để giúp mọi người giảm đau lưng tự nhiên.

Thêm vào đó, việc kết hợp những bài tập thở và yoga cười giúp bạn giảm đau rất tốt.

3. Thay đổi tư thế ngủ

Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ, bạn nên thử thay đổi tư thế ngủ xem sao nhé. Ngủ ở tư thế ngửa có thể giảm căng thẳng ở lưng.

Bạn nên tránh nằm sấp hoặc vặn vẹo cơ thể khiến cột sống bị đau. Ngoài ra, bạn nên ngủ ở đệm thay vì ở chiếu cứng, tránh đau lưng vì những tác nhân bên ngoài.

4. Tắm nước nóng

  Tắm nước nóng giúp cơ thể thư giãn
Tắm nước nóng giúp cơ thể thư giãn

Nước nóng có tác dụng làm dịu cơn đau nhức một cách nhanh chóng. Và cơ bắp của bạn thậm chí có thể được thư giãn và giúp ngủ say giấc hơn ngay sau đó.

Tất cả là nhờ những hơi nóng thoát ra và giúp cơ thể bạn cảm thấy sảng khoái. Khi tắm nước nóng, bạn có thể thêm tinh dầu ưa thích để giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

Bạn nên tắm nước nóng hai hoặc ba giờ trước khi ngủ là tốt nhất.

5. Không ngừng vận động

  Bơi lội cũng là môn thể thao giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả
Bơi lội cũng là môn thể thao giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả

Các nhà nghiên cứu cho rằng xương sống của chúng ta giống như giấc ngủ và cần vận động. Khi đau lưng, bạn vẫn nên duy trì những hoạt động thường ngày như đi bộ, tập aerobic, bơi, đạp xe, và tập yoga…

Tuy nhiên, bạn không nên tập quá sức bởi vì nó có thể gây áp lựng khiến lưng bị đau hơn.

6. Chú ý tư thế ngồi

Ngồi sụp xuống có thể khiến lưng của bạn cảm thấy khó khăn để nâng toàn bộ cơ thể. Đặc biệt, bạn nên chú ý tư thế ngồi khi nâng vật nặng.

Không nên cúi xuống từ eo, thay vào đó, bạn nên giữ thẳng và gập người từ đầu gối. Khi ngồi làm việc, bạn nên giữ thẳng lưng, không cúi gấp khiến lưng bị đau.

7. Tập các bài tập giãn cơ, tránh ngồi lì một chỗ

  Những bài tập giãn cơ giúp bạn giảm đau lưng rõ rệt
Những bài tập giãn cơ giúp bạn giảm đau lưng rõ rệt

Bạn không nên ngồi lì cả ngày ở bàn làm việc với chiếc máy tính, bàn tính. Đây là thói quen không tốt đối với nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng.

Hãy dành khoảng 20 phút hoặc hơn để tập những bài tập giãn cơ. Khi bạn đang làm việc, thi thoảng hãy đứng dậy, vươn vai và duỗi chân. Một số người đã cảm thấy cơn đau lưng giảm rõ rệt khi tập những bài tập yoga giãn cơ.

8. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ loãng xương và những vấn đề khác về xương. Chứng loãng xương có thể dẫn đến việc gãy xương.

Một cuộc nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, những người nghiện thuốc lá dường như dễ bị đau lưng dưới hơn so với những người không bao giờ hút thuốc.

9. Giữ thân hình cân đối

  Giữ trọng lượng cơ thể cân đối giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả
Giữ trọng lượng cơ thể cân đối giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả

Thừa cân hay béo phì khiến tình trạng đau lưng trầm trọng hơn. Bạn nên giữ thân hình cân đối bằng cách ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên hơn. Lý do là vì thừa cân gây nên áp lực cho cột sống và gây đau lưng.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn đau lưng. Đó có thể là do bạn mang vật nặng, va đập vào một vật nào đó, ngồi sai tư thế, do tập thể dục sai cách…

Dù là vì lý do gì đi nữa, nó cũng gây không ít phiền toái cho cuộc sống của bạn. Hi vọng những phương pháp giảm đau lưng trên đây sẽ giúp bạn giảm đau hiệu quả. 

Theo Giadinhmoi

Leave a Reply

Or