9 cách đơn giản để gắn kết nhiều hơn với con

Bạn vẫn có thể thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của mình đối với con thông qua những hoạt động gắn kết đơn giản dưới dây dù có bận rộn đến mấy. Hãy thử xem nhé.

 9 cách đơn giản để gắn kết nhiều hơn với con - hình 1

Cả nhà cùng nhau đi dạo cũng là một cách gắn kết với con hữu ích. Ảnh minh họa: Internet

Đọc sách cùng con

Đọc sách là cơ hội tuyệt vời để gắn kết với con. Đọc sách cho con từ 15-20 phút mỗi tối sẽ khiến con cảm nhận được sự quan tâm và tình yêu của bố mẹ dù cả ngày bố mẹ có bận rộn tới đâu. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em được cha mẹ đọc sách cho từ nhỏ có khả năng nhận thức tốt hơn và có thành tích cao hơn trong học tập. Bên cạnh đó, trẻ sẽ có niềm yêu thích với việc đọc sách.

Ra ngoài đi dạo cùng con

Đây là cách tốt nhất để cả nhà cùng thư giãn và kết nối với nhau. Cả gia đình không chỉ được luyện tập thể dục mà đây còn là cơ hội để cả nhà trò chuyện cùng nhau và hít thở bầu không khí trong lành. Bố mẹ có thể cùng bé đi bộ đến trường, đi dạo trong công viên, hoặc “tổ chức” trò chơi đố vui khi đang đi dạo. Trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu và sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua thói quen lành mạnh này.

Kể chuyện “con đã được sinh ra như thế nào?”

Chia sẻ câu chuyện, những kỷ niệm đáng nhớ về lúc con sinh ra cũng là cách để kết nối với con. Lũ trẻ cực kì thích nghe những câu chuyện bạn kể chi tiết từ thời điểm bạn biết mình mang thai, con lớn lên trong bụng như thế nào, lúc sinh ra con ra sao, có điều gì đặc biệt…Ngoài ra nếu có ảnh và video để chia sẻ cùng con những thời khắc con từng ngày từng tháng lớn lên đáng yêu như thế nào cũng là cách thấy các con cảm thấy mình được yêu thương, mình được chào đón thật đặc biệt và mình là duy nhất trong tình yêu thương của bố mẹ.

Cùng nhau “thiết kế” một bữa ăn nhẹ

“Ngay cả khi tôi không đủ kiên nhẫn và thời gian để làm một bữa ăn đầy đủ nhiều món cho lũ trẻ thì tôi vẫn cố gắng tìm cách để gắn kết với chúng thông qua những bữa ăn nhẹ đơn giản mà cả gia đình sẽ cùng chuẩn bị cùng nhau. Những khoảnh khắc nhỏ bé mà chúng tôi cùng nhau chia sẻ ở trong bếp đã dạy lũ trẻ rất nhiều về những cách giản dị hàng ngày để dành thời gian quý giá ở bên nhau”, bà mẹ có con gái 7 tuổi ở Anh chia sẻ

Giới thiệu cho con biết đam mê của mình và tìm hiểu đam mê của con

“Tôi đã chia sẻ với cậu con trai sở thích viết blog của mình và cũng biết con trai cũng thích viết blog.Đôi khi tôi thấy cháu chia sẻ những bức ảnh cùng bạn bè trên blog hoặc viết về những điều nó ước nó có thể thay đổi về tôi”, một ông bố của cậu con trai 10 tuổi ở Anh chia sẻ. “Blog đã mang hai bố con tôi lại gần nhau hơn và chính nó là cầu nối để chúng tôi hiểu nhau”. Khi bạn đã cởi mở giới thiệu với con về những đam mê của mình, cả gia đình sẽ cùng nhau làm những gì mình thích và khám phá những sở thích của người còn lại, điều đó cũng rất tuyệt vời.

Nói chuyện với con

Cuộc sống bận rộn và vội vã khiến chúng ta đôi khi đánh mất đi những giây phút ngồi xuống, và giao tiếp với con. Hãy dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để hiện diện trước những đứa trẻ và hỏi chuyện chúng về lớp học, bạn bè, những điểm tốt đạt được ở trường, điểm gì chưa tốt hay tất cả những thứ liên quan… Thông qua việc nói chuyện cởi mở với con, bạn sẽ tạo ra được sự kết nối mạnh mẽ với chúng.

Ăn uống cùng nhau

Những bữa ăn tối bên gia đình thực sự đem lại những lợi ích bất ngời nhưng đôi khi giờ giấc làm việc của các thành viên trong gia đình khác nhau,mỗi người lại có rất nhiều những hoạt động cá nhân riêng nên kế hoạch ăn tối bên nhau thường bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hãy cam kết và thống nhất cả gia đình có thể ăn uống cùng nhau 1 lần/ngày không quan trọng là bữa ăn nào trong ngày. Chỉ cần cả nhà ngồi xuống và ăn uống cùng nhau khi nào có thể- bởi đó là khoảnh khắc tất cả mọi thành viên có thể kết nối, ở bên nhau, trò chuyện và thấy được sự hiện diện cũng như tầm quan trọng của người còn lại trong gia đình. Việc làm này cũng thúc đẩy sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình và đặc biệt là đối với những đứa trẻ.

Để lại thông điệp yêu thương

Để lại những tờ giấy có ghi thông điệp yêu thương là cách đơn giản để nhắc nhở trẻ rằng bạn vẫn luôn nghĩ về chúng. Hãy làm một tờ giấy đơn giản, đôi khi chỉ là những kí hiệu rất ngắn gọn thể hiện sự động viên, hay một gương mặt cười trong cặp sách, hay ở bất cứ đâu để trẻ có thể chú ý và cảm nhận được tình yêu bạn dành cho con.

Ôm ấp con

Chắc chắn đây là cách thể hiện tình cảm không cần nói bằng lời. Nhưng chúng ta đang dần quên đi hành động yêu thương này khi cuộc sống đang trở nên quá bận rộn. Một vài khoảnh khắc gần gũ, tiếp xúc cơ thể với trẻ sẽ khiến chúng cảm thấy an toàn và đang được yêu thương giữa những mớ hỗn loạn trong ngày.

Tường Vy
Theo Shine
Yeutretho/Seatimes

One thought on “9 cách đơn giản để gắn kết nhiều hơn với con

Leave a Reply

Or