9 bí quyết “bỏ túi” cho mẹ có bé biếng ăn

Dưới đây là một số kinh nghiệm chăm sóc trẻ biếng ăn, các mẹ có thể tham khảo.

1. Tìm hiểu nguyên nhân

Điều đầu tiên các mẹ có con biếng ăn nên làm là hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến bé trở nên như vậy. Ví dụ như trước bữa ăn, mẹ đã cho trẻ ăn quá nhiều, hoặc do trẻ bị mệt, căng thăng hay đang trải qua giai đoạn lớn chậm hơn nên nhu cầu về ăn uống cũng ít hơn.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như thức ăn mẹ chế biến không hợp khẩu vị, không hợp với lứa tuổi hoặc bị nhiễm kí sinh trùng đường ruột như giun đũa, giun móc, giun kim… Mẹ nên tìm hiểu rõ lí do vì sao bé không chịu ăn chứ đừng vội vàng bắt trẻ ăn theo ý mình.

2. Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn

Có rất nhiều bé biếng ăn chỉ vì yếu tố tâm lý vì vậy khi cho bé ăn mẹ phải tạo không khí vui vẻ để bé ăn có cảm giác ngon miệng hơn. Cách tốt nhất là các mẹ hãy tạo điều kiện cho bé ăn cùng gia đình, nhìn mọi người ăn uống ngon miệng cũng là cách kích thích sự thèm ăn ở bé.

Các mẹ nên biết rằng khi trẻ có tâm lí thoải mái, vui vẻ, nhất là có tâm lí ganh đua khi ăn thì sẽ kích thích các tuyến men tiêu hoá hoạt động, tăng bài tiết men tiêu hoá giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Điều này lí giải vì sao nhà “con đàn” dễ nuôi hơn con một.

3. Đa dạng thực đơn

Đây là một trong những việc cực kì quan trọng trong việc cải thiện tình trạngbiếng ăn của trẻ. Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ em Việt Nam rất dễ bị thiếu các vitamin và khoáng chất, ví dụ như vitamin A, kẽm, magie, selen… vì ăn uống không đa dạng, chế độ dinh dưỡng cho trẻ chưa được bảo đảm và đầu tư đúng mức.

Việc thiếu chất cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Vì vậy đa dạng thực đơn không chỉ khiến bé tò mò, hào hứng hơn với bữa ăn mà còn tránh sự thiếu hụt chất ở trẻ.

4. Nên cho con ăn khi bé cảm thấy đói

Nhiều mẹ cứ sợ con ăn không đủ khẩu phần nên suốt ngày nhăm nhe cho con ăn. Khi bé chưa cảm thấy đói mà mẹ đã cho ăn, lâu dần sẽ khiến cho bé mất đi cảm giác thèm ăn. Mẹ đừng lo việc để bé biết đến cảm giác đói. Đói một chút không sao cả, vì khi bé đói, tức khắc cơ thể sẽ “báo động” và bé sẽ tìm cách đòi mẹ cho ăn ngay thôi.

9 bí quyết "bỏ túi" cho mẹ có bé biếng ăn 1
Ảnh minh họa

5. Kích thích sự ngon miệng

Khi đã tìm đủ mọi cách mà bé vẫn không hết biếng ăn, mẹ hãy nhờ đến sự trọ giúp của kẽm, selen và vitamin nhóm B nhé. Đó là những vi chất có khả năng kích thích sự thèm ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Các chất dinh dưỡng này có trong thức ăn từ động vật (thịt, cá, trứng,…) và các thức ăn từ thực vật (đậu, đỗ, rau, qủa và ngũ cốc), nhưng do trẻ lười ăn, ăn ít nên bị thiếu.

Một cách khác cũng kích thích sự ngon miệng là chú ý đến mùi hương của món ăn, trình bày món ăn đẹp mắt, sinh động để bé thấy hào hứng với bữa ăn của mình.

6.  Hạn chế cho trẻ ăn vặt

Mẹ lo lắng vì bé lười ăn sẽ không đủ dinh dưỡng cho cơ thể vì vậy luôn chuẩn bị cho bé một kho đồ ăn vặt trong tủ lạnh. Hãy từ bỏ ngay ý nghĩ sai lầm đó. Ăn vặt nhiều sẽ làm bé mất đi cảm giác đói và thèm ăn với những bữa ăn chính.

Ăn các loại bánh, kẹo, nước ngọt trước bữa ăn sẽ làm tăng đường huyết và gây cảm giác “no giả tạo”, nhưng thực chất là trẻ vẫn đói và vẫn bị thiếu dinh dưỡng. Do vậy, chỉ cho trẻ ăn, uống đồ ngọt sau bữa ăn với số lượng hạn chế. Nên cho trẻ ăn đúng giờ mỗi ngày.

7. Tạo sự hấp dẫn cho các món ăn

Mẹ hãy bỏ chút thời gian ra để trình bày các món ăn đẹp mắt một chút nhé vì nó cũng có sức kích thích sự thèm ăn ở trẻ đấy. Ví dụ đối với các món canh và rau, mẹ có thể phối hợp nhiều màu sắc từ các loại củ quả. Nhờ sự đa dạng về màu sắc trong thức ăn, trẻ sẽ thấy bắt mắt và kích thích cảm giác thèm ăn.

Đôi khi mẹ cũng nên chấp nhận một số sở thích trái khoáy của trẻ. Hãy chấp nhận việc chế biến thường xuyên một món mà chúng thích hơn là ngày nào cũng ép chúng ăn món ăn mà bạn cho là đầy đủ dinh dưỡng và rất cần thiết cho sức đề kháng của con.

8. Tách riêng hay trộn lẫn

Đối với một số bé, mẹ có thể sử dụng cách truyền thống là bỏ vài miếng rau củ vào món ăn mà các bé thích. Nhưng mẹ phải lưu ý, vì một số trẻ không thích trộn lẫn nhiều thực phẩm vào cùng một món ăn. Hãy tìm hiểu sở thích của trẻ để có thể chế biến và kết hơp các loại thực phẩm.

9. Hãy bắt đầu từ những thứ trẻ thích

Mỗi đứa trẻ đều thích những món khác nhau. Trong bữa ăn, chúng sẽ chọn ăn những món này trước tiên. Điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng mẹ không nên để trẻ chỉ ăn những món mà chúng thích và bỏ qua một vài món khác. Hãy cố gắng để trẻ ăn đầy đủ các món.

 

theo: afamily

3 thoughts on “9 bí quyết “bỏ túi” cho mẹ có bé biếng ăn

Leave a Reply

Or