9 bí mật về trẻ sơ sinh khiến mẹ phát “sốc”

Với những người lần đầu làm mẹ, trẻ sơ sinh có những dấu hiệu trên cơ thể làm các mẹ vô cùng bất ngờ thậm chí lo lắng.

Trong suốt thời kỳ 9 tháng 10 ngày, mẹ luôn cố gắng chăm bẵm tốt để mong sao con ra đời được khỏe mạnh và tinh anh. Giây phút con chào đời có lẽ là khoảnh khắc đẹp nhất mà người làm cha mẹ nào cũng muốn được sở hữu. Mẹ có thể tự ngồi mỉm cười ngây dại khi nhìn thấy thiên thần đang ngủ say giấc trên cành tay hay chỉ một cái cựa mình của con cũng đủ làm mẹ hạnh phúc.

Trẻ sơ sinh từ lúc mới sinh ra luôn chứa ẩn nhiều điều bí ẩn và thú vị mà chắc hẳn chưa ai có thể khám phá hết. Đặc biệt với những người lần đầu làm mẹ sẽ phải vô cùng ngạc nhiên hay hốt hoảng khi khám ra những bí ẩn xoay quanh chính đứa con của mình.

1. Bé có nhiều xương hơn người lớn

Người lớn chúng ta thường nghĩ rằng mình có số lượng xương trên người nhiều hơn trẻ sơ sinh bởi vì cơ thể chúng ta đã lớn. Nhưng thực tế, điều này là hoàn toàn không chính xác. Bởi khi sinh ra, trẻ sơ sinh có 270 cái xương và khi trưởng thành thì giảm xuống còn 206. Lý do của việc số lượng xương giảm đi như vậy là do càng lớn lên thì xương của chúng ta sẽ liên kết với nhau thành một khối dần tạo nên hệ thống xương.

2. Trẻ sơ sinh nhìn rất gần

Trẻ sinh ra đã có một khả năng trực quan đầy đủ để nhìn ngắm các đối tượng và màu sắc. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh chỉ nhìn được ở khoảng cách gần, các đồ vật ở xa sẽ bị mờ nhòe và trẻ sẽ không nhìn rõ như người cận thị. Các bé có thể nhìn thấy rõ nét các hình khối trong khoảng cách 20-40cm. Bé đặc biệt thích nhìn vào khuôn mặt người hơn là các hình dạng khác. Tuy nhiên, phải mất vài tháng thì tầm nhìn của trẻ sơ sinh mới phát triển đầy đủ.

9 bí mật về trẻ sơ sinh khiến mẹ phát "sốc" - 1
Trẻ sơ sinh chỉ nhìn được ở khoảng cách gần (các đồ vật ở xa sẽ bị mờ nhòe như người cận thị) (Ảnh minh họa)

3. Trẻ sơ sinh sẽ tăng gấp đôi trọng lượng trong vòng 5 tháng

Nói về thành tích vượt trội, trẻ sơ sinh sẽ tăng trọng lượng gấp đôi trongvòng 5 tháng đầu đời.

4. Cứ 3 trẻ lại có một trẻ bị bớt

Đây là một thực tế mà chắc chắn làm các mẹ ngạc nhiên. Các nhà nghiên cứu từng chỉ ra rằng, cứ trong ba trẻ sơ sinh lại có một trẻ bị một vết bớt trên cơ thể. Tỷ lệ bé gái có bớt nhiều hơn bé trai.

5. Trẻ sơ sinh thở nhiều lần hơn người lớn

Nhịp thở bình thường của các bé trung bình là 40 lần một phút, trong khi ở người trưởng thành chỉ từ 12 đến 20 lần mỗi phút.

6. Trẻ sơ sinh không khóc ra nước mắt

Dù trẻ có thể khóc rất nhiều nhưng sự thật là trẻ sơ sinh không khóc ra nước mắt.Vì sao vậy? Điều này xảy ra là do tuyến nước mắt của trẻ mới sinh chưa thực sự được phát triển đầy đủ ngay sau khi chúng chào đời. Vào lúc này, trẻ thường chỉ đủ khả năng làm cho mắt có chút rơm rớm để làm mắt ẩm chứ chưa có khả năng chảy nước mắt. Những giọt nước mắt đầu tiên của bé có thể xuất hiện khi bé 1-3 tháng.

7. Tong vòng 1 giây có 4 trẻ em ra đời

Đã bao giờ mọi người tự hỏi, mỗi phút có bao nhiều trẻ em trên thế giới ra đời chưa? Câu trả lời là 225. Như vậy tính ta trung bình thì 1 giây có 4 trẻ em ra đời.

8. Trẻ sơ sinh có thể trườn ngay khi vừa được sinh ra

Năm 1987, Viện Karolinska, Thụy Điển từng đưa ra kết luận, khi em bé được lau khô và vệ sinh sạch sẽ, sau đó nếu đặt bé lên trên ngực mẹ bé có thể trườn và tìm thấy đầu ti trong vòng 1 giờ.

9. Trẻ sơ sinh nhận ra tiếng mẹ đầu tiên

Khi trẻ mới sinh, khả năng nghe của bé chưa được 100%, ở trong tai vẫn còn một số chất dịch làm cản trở thính giác của em. Bé chỉ nhận ra được tiếng mẹ và phản ứng với tiếng mẹ đầu tiên.

 Theo khampha

Leave a Reply

Or