9 bài học cuộc sống chỉ có được khi trải qua khó khăn, thử thách

Trong cuộc sống, có những bài học chỉ khi phải đối mặt với những thử thách, khó khăn, chúng ta mới nhận ra để thay đổi bản thân mình.

Cuộc sống là chuỗi những ngày học tập liên tục. Trên mỗi cuộc hành trình, chúng ta đều sẽ đúc kết được những bài học cho mình. Một trong số những bài học này đến từ kinh nghiệm, nhưng cũng có những bài học chúng ta học hỏi từ người khác hoặc đọc trong sách.

Cho dù chúng ta học được bao nhiêu từ những cuốn sách thì vẫn có một sự khác biệt đáng kể giữa kinh nghiệm thực tế và lý thuyết. Hơn nữa, có nhiều bài học cuộc sống mà chúng ta đơn giản không thể học cho đến khi phải đối mặt với những tình huống nhất định trong cuộc sống. Hầu hết mọi người đều nói rằng có một số bài học đến quá muộn, khiến chúng ta mất cảnh giác và không chuẩn bị.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam (3)

Một số bài học đến muộn khiến chúng ta mất cảnh giác và không có sự chuẩn bị trước

Đi trên con đường của riêng bạn

Mọi người thường hay thích đánh giá người khác. Áp lực ngang hàng này có thể khiến bạn đi lạc khỏi con đường bạn bắt đầu khắc cho tương lai của mình. Đừng để ước mơ của người khác ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn về cuộc sống. Đó là con đường của bạn và bạn quyết định bạn sẽ mất bao lâu để nhìn thấy nó.

Đừng ngần ngại khi bạn muốn hành động

Thường xuyên hơn không, chúng ta không hành động do thiếu tự tin hoặc can đảm. Sự do dự này khiến chúng ta không tiến lên và đặt chúng ta vào một cái lồng tự hỏi những gì có thể đã xảy ra. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy đã đến lúc hành động, hãy hành động, cho dù kết quả như thế nào.

Trải nghiệm những gì bạn đã học được

Cho dù chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết về một số chủ đề nhiều như thế nào, chỉ sau khi chúng ta đưa kiến thức đó vào sử dụng, chúng ta mới xác nhận được mức độ hiểu biết thực tế mà chúng ta có. Chắc chắn, chúng ta có thể đọc về hội họa, tìm hiểu tất cả các kỹ thuật và loại cọ, bảng màu, v.v. nhưng chỉ khi chúng ta đứng trước một bức tranh và bắt đầu vẽ, chúng ta mới kiểm tra được kiến thức của mình.

Julia Smith, chuyên gia nghề nghiệp của EduGeekClub từng viết: “Những người trẻ tuổi thường gặp khó khăn khi đưa những gì họ đã học vào thực tế. Do đó, tất cả những kiến thức này trở nên vô dụng khi nó phải là nhiên liệu thúc đẩy sự nghiệp của họ”.

Những điều tốt đẹp không đến dễ dàng

Nếu bạn muốn có một cuộc sống tốt với một sự nghiệp thành công, sự hài lòng về cảm xúc và những người bạn đáng tin cậy, bạn phải làm việc chăm chỉ. May mắn không thể đến thường xuyên, phần còn lại hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, nỗ lực bạn bỏ ra mỗi ngày và khả năng học hỏi từ những sai lầm của bạn.

Không bao giờ thất bại trong việc cố gắng nhiều hơn

Ngay cả khi chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt nhất, chúng ta vẫn có thể thất bại trong việc hoàn thành mục tiêu của mình. Một vận động viên có thể dẫn đầu toàn bộ cuộc đua chỉ để ngã ngay trước vạch đích và thua cuộc. Điều này không có nghĩa là vận động viên nên ngừng thi đấu. Ngược lại, anh ấy sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn cho cuộc thi tiếp theo.

Chăm sóc sức khỏe từ khi còn trẻ

Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta có thể đẩy cơ thể của mình đến giới hạn của nó ngày này qua ngày khác. Dường như không có gì có thể chạm vào chúng ta và chúng ta bất khả chiến bại. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, tất cả các bữa tiệc, rượu bia, thuốc lá và thức ăn nhanh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Hãy bắt đầu tạo những thói quen lành mạnh trong khi bạn vẫn còn trẻ và khỏe mạnh. Hãy kiểm tra thường xuyên với bác sĩ và nha sĩ để ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.

Lưu lại những khoảnh khắc ý nghĩa

Cuộc sống trôi qua nhanh hơn chúng ta nghĩ. Khi bạn ở độ tuổi hai mươi, bạn nghĩ bạn sẽ ở đó mãi mãi nhưng trước khi bạn biết điều đó, bạn đã ở tuổi ba mươi và đã quá muộn cho những điều bạn muốn làm khi còn trẻ. Hãy tận hưởng cuộc sống, lưu lại những khoảnh khắc ý nghĩa bởi vì cuộc sống rất ngắn ngủi và chúng ta không bao giờ biết những gì ngày mai sẽ xảy đến.

Linh hoạt với mục tiêu của bản thân

Đôi khi chúng ta cảm thấy đó là thời điểm thích hợp để hành động và đưa ra kế hoạch chỉ để nhận ra rằng chúng ta đã sai. Đôi khi, điều tốt nhất là trì hoãn một mục tiêu nhất định hoặc thậm chí thay đổi mục tiêu đó trong thời điểm hiện tại.

Trước khi hành động, hãy nghĩ tới hậu quả

Trước khi bạn nói điều gì đó hoặc hành động theo một cách nhất định, hãy nghĩ về hậu quả của nó. Người khác sẽ có thể không chuẩn bị để nghe một số sự thật hoặc sẽ không phản ứng tốt với cử chỉ của chúng ta, bất kể ý định của chúng ta tốt như thế nào.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or