8 yếu tố bất ngờ ảnh hướng tới chất lượng ‘tinh binh’

Cân nặng, các thói quen ăn uống cũng như môi trường làm việc của bố là các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tinh trùng.

Nếu hai vợ chồng bạn đang cố gắng để được ‘thăng chức’ thì nên chú ý tới các vấn đề dưới đây:

Cân nặng

Tình trạng thừa cân hay thiếu cân đều có tác động tiêu cực tới chất lượng tinh trùng cũng như đời sống tình dục của nam giới do vấn đề cân nặng có thể ảnh hưởng tới ham muốn tình dục và ‘hiệu suất hoạt động’ của người đàn ông. Vì vậy, mẹ nên chú ý tạo chế độ ăn uống dinh dưỡng bao gồm nhiều hoa quả, rau, giàu protein, ngũ cốc và sữa. Thêm vào đó, các ông bố tương lai nên tích cực tham gia các hoạt động vận động mỗi ngày nhằm duy trì cân nặng hợp lý và thể chất khỏe mạnh.

Axit folic

Axit folic không chỉ quan trọng đối với các mẹ bầu. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California, Berkeley thì những người đàn ông có nồng độ thấp axit folic trong chế độ ăn uống có tỷ lệ nhiễm sắc thể bất thường trong tinh trùng cao hơn so với số còn lại. Khi tinh trùng có nhiễm sắc thể bất thường được thụ tinh cho trứng, nó có thể gây dị tật bẩm sinh hoặc thậm chí gây sẩy thai sớm trong thai kỳ. Theo thống kê, có hơn một nửa số trường hợp sẩy thai trong 3 tháng đầu là do sự bất thường về nhiễm sắc thể ở phôi thai. Ngoài việc bổ sung axit folic trực tiếp qua các viên uống bổ sung, mẹ cũng có thể chuẩn bị cho cả hai những món có nhiều chất folate, thường có nhiều trong đậu, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và bánh mì. Theo khuyến cáo, đàn ông nên được bổ sung trung bình 400 mg axit folic mỗi ngày.

8 yếu tố bất ngờ ảnh hướng tới chất lượng ‘tinh binh’ - 1

Rau bina rất giàu axit folic. (Ảnh minh họa)

Thuốc lá

Hút thuốc lá có thể làm giảm số lượng tinh trùng cũng như làm chậm lại quá trình luân chuyển của tinh trùng. Vì vậy, để chuẩn bị cho quá trình ‘lên chức bố’ thì bỏ thuốc có lẽ là việc đầu tiên nên được cân nhắc. Ngoài ra, giáo sư Suzanne Kavic – giám đốc khoa nội tiết sinh sản tại Đại học Loyola còn cho biết thêm: “Việc sản xuất tinh trùng mất khoảng ba tháng, vì vậy bất kỳ thay đổi nào trong sinh hoạt của người đàn ông trong ngày hôm nay sẽ cần 3 tháng để thể hiện trong chất lượng tinh dịch.” Do đó, nếu vợ chồng bạn đã lên kế hoạch sinh con thì nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt và nên đảm bảo bỏ thuốc ít nhất 3 tháng trước khi bạn cố gắng để thụ thai. Bên cạnh đó, đàn ông cũng không nên sử dụng cần sa hoặc các loại thuốc chứa chất gây nghiện khác bởi chất lượng tinh trùng kém gây ra do các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ.

Rượu bia

Bia có thể không cần phải hoàn toàn từ bỏ như thuốc lá, tuy nhiên các bác sỹ vẫn khuyến cáo các ông bố tương lai nên hạn chế sử dụng bia cũng như các đồ uống có cồn trong khi mẹ đang cố gắng thụ thai bởi nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng rượu và bia làm giảm số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng được sản xuất ra.

Café

Theo một nghiên cứu được tiến hành đối với nam giới Đan Mạch thì số lượng cũng như nồng độ tinh trùng có giảm nhẹ đối với những người đàn ông sử dụng nhiều café. Cũng theo giáo sư Kavic, nam giới nên hạn chế sử dụng café đến khoảng 300 mg trên ngày.

8 yếu tố bất ngờ ảnh hướng tới chất lượng ‘tinh binh’ - 2

Nam giới nên hạn chế sử dụng café đến khoảng 300 mg trên ngày để tránh ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. (Ảnh minh họa)

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng có thể làm giảm nồng độ cũng như tăng số lượng tinh trùng kém chất lượng ở nam giới. Để hạn chế căng thẳng, các ông bố tương lai nên chú ý ngủ và ăn uống đầy đủ, tập thể dục thường xuyên để giải phóng năng lượng cũng như sự căng thẳng dồn nén.

Xông hơi quá nóng

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc cơ thể thường xuyên gặp tình trạng quá nóng cũng gây trở ngại cho việc sản xuất tinh trùng. Chính vì vậy, đàn ông nên hạn chế thời gian sử dụng bồn nước nóng, phòng tắm hơi hay xông hơi trong thời gian mẹ đang cố gắng thụ thai. Các bác sỹ khuyến cáo, để không ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng thì đàn ông chỉ nên tắm hay xông hơi nóng không quá 15 phút 1 lần và chỉ 2 lần mỗi tuần. Ngoài ra, các ông chồng cũng nên thay đổi thói quen đặt máy tính xách tay trên chân khi sử dụng để tránh gián tiếp làm tăng nhiệt độ tại khu vực này.

Hóa chất

Nếu chồng bạn làm việc trong môi trường có nhiều hóa chất và độc tố thì cũng cần phải cẩn thận hơn khi quyết định mang thai bởi các hóa chất độc hại như kim loại nặng, chì, các dung môi hóa học có thể làm tăng tỷ lệ tinh trùng bị hỏng ở nam giới. Vì vậy, các ông bố tương lai nên cố gắng tránh và hạn chế tiếp xúc trực tiếp tại khu vực nhiều hóa chất nhất có thể. Bên cạnh đó cũng nên chú ý mặc đồ bảo hộ, mũ chống khí độc cũng như các thiết bị bảo vệ chuyên dụng trong các trường hợp bất khả kháng.

Theo khampha

Leave a Reply

Or