8 thói quen xấu khiến con bạn ngày càng kém thông minh

Một số thói quen xấu của trẻ như thường xuyên ăn quá no, thích ăn đồ ngọt, trầm mặc ít nói… có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, các ông bố bà mẹ hãy chú ý.

Ăn quá no trong thời gian dài

Sau khi ăn quá no, các chất được gọi là “nhân tố tăng trưởng nguyên bào sợi” trong não bộ sẽ tăng lên rõ rệt. Những nhân tố tăng trưởng nguyên bào sợi này có thể làm cho tế bào da trong huyết quản, mao mạch và chất béo tăng lên, gây ra xơ vữa động mạch. Nếu ăn quá no trong thời gian dài, nhất định sẽ dẫn đến xơ cứng động mạch não, từ đó xảy ra hiện tượng não lão hóa sớm và giảm sút trí tuệ.

thong-minh

Xem nhẹ bữa sáng

Xem nhẹ bữa sáng thường làm cho đường huyết thấp sơn với sự cung ứng bình thường, từ đó cung cấp dinh dưỡng cho não không đủ, thời gian dài sẽ nguy hại cho não. Ngoài ra, chất lượng bữa sáng có liên quan mật thiết với sự phát triển của trí não. Theo nghiên cứu, trẻ em thường ăn bữa sáng lượng protein cao có tư duy phát triển và kéo dài tốt nhất khi ở trên lớp học, còn năng lượng và tâm trạng, cảm xúc của trẻ em ăn chay bữa sáng thì suy giảm rất nhanh chóng.

Ăn đồ ngọt quá nhiều

Trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt thường có trí lực thấp, điều này là do sự phát triển của não không rời xa với chất protein và vitamin trong thức ăn đầy đủ, đồ ngọt sẽ tổn hại đến khẩu vị,  giảm thấp ham muốn ăn uống, giảm dung nạp của protein và nhiều loại vitamin, làm cho cơ thể không có dinh dưỡng tốt, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của não.

Ngủ không đủ

Cách chủ yếu để não đẩy trừ mệt mỏi là ngủ. Thiếu ngủ trong thời gian dài hoặc chất lượng giấc ngủ kém chỉ làm suy yếu tế bào não, làm cho người thông minh cũng sẽ trở nên mơ hồ, hành động hồ đồ.

Kín đáo, trầm lặng

Trong não có khu vực não thùy của ngôn ngữ, thường xuyên nói chuyện cũng sẽ thúc đẩy chức năng não tập luyện và phát triển. Trẻ thích nói nhiều và nội dung câu chuyện phong phú sẽ có khả năng logic và triết lý mạnh mẽ, trẻ kín đáo, trầm lặng ít nói, không hay cười đùa sẽ hạn chế nhất định sự thông minh.

Không khí ô nhiễm

Não là cơ quan tiêu hao ô xy lớn nhất trong cơ thể. Chỉ có cung cấp bổ sung dưỡng khí đầy đủ mới có thể nâng cao hiệu suất làm việc của não. Khi dùng não, đặc biệt là môi trường học tập của trẻ, các bậc phụ huynh cần chú trọng đến vệ sinh không khí và hoán đổi không khí trong phòng thường xuyên. Nghiên cứu cho biết, trẻ thường xuyên ở trong phòng kín sẽ có sự phát triển não trì trệ.

Không thích động não

Suy nghĩ là phương pháp tốt nhất để luyện tập não. Chỉ có vận động não nhiều, trẻ mới trở nên thông minh được, trẻ không thích vận động chỉ giúp đẩy nhanh não bộ suy giảm, trẻ thông minh cũng sẽ trở nên ngốc ngếch.

Bắt trẻ học khi đang bị ốm

Khi trẻ cơ thể mệt mỏi hoặc mắc bệnh nào đó nhưng vẫn miễn cường kiên trì học tập thì hiệu quả sẽ rất thấp và cũng dễ gây ra tổn hại cho não. Bố mẹ hãy đừng vì trẻ bài tập quá nhiều mà cưỡng ép trẻ học khi mệt mỏi.

Jenny / theo Mecon

5 thoughts on “8 thói quen xấu khiến con bạn ngày càng kém thông minh

Leave a Reply

Or