8 thói quen thường gặp khiến bạn mất ngủ cả đêm

Nếu bạn mất nhiều thời gian để ngủ sâu hoặc bị tỉnh giữa đêm, bạn cần cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cách tốt nhất để làm điều đó là đảm bảo thói quen hàng ngày không can thiệp vào nhu cầu giấc ngủ của bạn

  8 thói quen hàng ngày khiến bạn mất ngủ cả đêm
8 thói quen hàng ngày khiến bạn mất ngủ cả đêm

Dưới đây là 8 thói quen khiến bạn khó ngủ mỗi ngày:

1. Sử dụng điện thoại trước khi ngủ

8 thói quen thường gặp khiến bạn mất ngủ cả đêm 1

Não của bạn cần các hoạt động nghỉ ngơi trước khi đi ngủ để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. TV thường kích thích não của bạn quá nhiều, điều này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng mà không hề nhận ra.

Phát xạ ánh sáng màu xanh từ màn hình ngăn chặn sản xuất melatonin- hormone chịu trách nhiệm cho giấc ngủ. Điều này khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Thay vào đó, bạn nên tắt điện thoại hoặc bất kỳ màn hình nào khác 30 phút trước khi đi ngủ và đọc sách hoặc tắm để thư giãn.

2. Không duy trì nhịp sinh học

8 thói quen thường gặp khiến bạn mất ngủ cả đêm 2

Đồng hồ sinh học kiểm soát số lượng giờ chúng ta ngủ và thức dậy mỗi ngày. Chỉ một lần bạn làm nhiễu loạn chu kỳ sinh học là có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn trong nhiều ngày.

Bạn nên tìm hiểu đồng hồ sinh học là gì và bám sát nó. Nếu bạn ra ngoài vào buổi tối muộn hoặc bạn phải thức dậy rất sớm vào buổi sáng, hãy chợp mắt vào ban ngày và sau đó đi ngủ vào giờ bình thường.

3. Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

8 thói quen thường gặp khiến bạn mất ngủ cả đêm 3

Nếu bữa ăn lớn nhất của bạn diễn ra sau 3 giờ chiều, điều đó có nghĩa là bạn là người ăn muộn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối liên hệ giữa ăn muộn và trào ngược axit cùng chứng khó tiêu, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Ăn muộn cũng liên quan đến việc khó giảm cân và béo phì, có thể gây ngưng thở khi ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác.

Thay vào đó: Tránh ăn những bữa ăn lớn 3 giờ trước khi đi ngủ. Bạn không nên ăn đồ ăn vặt vào buổi tối.

4. Uống quá nhiều cà phê

8 thói quen thường gặp khiến bạn mất ngủ cả đêm 4

Caffeine khiến cơ thể bạn tin rằng nó không mệt mỏi và hiệu quả có thể mất sau vài giờ, cơ thể bạn thực sự vẫn còn rất nhiều caffeine phải xử lý, thậm chí phải mất 10 giờ sau khi uống espresso.

Thật không may, rất nhiều người không biết rằng cà phê không phải là thức uống đóng gói caffeine duy nhất.

Socola, nước tăng lực, hầu hết các loại trà và soda đều là những đồ uống chứa caffeine cao. Ngay cả cacao nóng cũng chứa đủ caffeine gây ngăn chặn giấc ngủ ngon.

Thay vào đó: Hạn chế tiêu thụ caffeine và chỉ thử uống vào buổi sáng.

5. Chuông báo thức kêu lại nhiều lần

8 thói quen thường gặp khiến bạn mất ngủ cả đêm 5

Đã có rất nhiều tin đồn xung quanh thực tế rằng việc báo thức kêu lại có hại cho sức khỏe của bạn.

Theo chuyên gia, báo thức kêu lại không phải là không lành mạnh, nhưng ngủ thêm 9 phút chắc chắn không làm nên chuyện. Trong thực tế, ngủ lại làm tăng mức cortisol của bạn, nó còn được gọi là hormone căng thẳng.

Thay vào đó: Bạn cần có thể dành thời gian và thức dậy một cách thoải mái để bắt đầu ngày mới với mức độ căng thẳng thấp. Hãy cố gắng tính toán chu kỳ giấc ngủ của bạn và đặt báo thức phù hợp.

6. Chế độ ăn uống không lành mạnh

8 thói quen thường gặp khiến bạn mất ngủ cả đêm 6

Theo một nghiên cứu, một lượng vitamin A, B1, D, magiê, canxi và kẽm thấp hơn có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy chế độ ăn nhiều calo liên quan đến giấc ngủ kém trong khi chế độ ăn tập trung vào việc tăng lượng chất xơ có thể giúp ngủ ngon hơn trong thời gian dài.

Bạn nên: Ăn nhiều trái cây và rau quả. Chọn ngũ cốc nguyên hạt và gạo, tránh đồ ăn vặt hoặc thực phẩm chế biến có hàm lượng đường cao.

7. Không tập thể dục

8 thói quen thường gặp khiến bạn mất ngủ cả đêm 7

Không có nhiều nghiên cứu được thực hiện để chứng minh liệu mất ngủ và thiếu tập thể dục có liên quan không.

Những người thực hiện cho thấy tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải làm giảm thời gian ngủ nhưng nhìn chung, chỉ sau 24 tuần tập, người lớn bị mất ngủ ngủ nhanh hơn, ngủ lâu hơn và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn trước bắt đầu tập thể dục.

Vì vậy, bạn nên tập thể dục vừa phải mỗi ngày. Dành 30 phút đi bộ được tính là một bài tập aerobic cường độ vừa phải. Bạn cũng có thể thử sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc xe đạp để đến chỗ làm việc thay vì đi xe hơi.

8. Phòng ngủ bừa bộn

8 thói quen thường gặp khiến bạn mất ngủ cả đêm 8

Có một phòng ngủ gọn gàng, thân thiện với giấc ngủ rất quan trọng đối với cả trẻ em và người lớn.

Theo nghiên cứu, một căn phòng bừa bộn có thể gây ra căng thẳng. Đối với người lớn, quần áo hoặc thiết bị điện tử nằm xung quanh có thể kích thích chúng ta gây mất ngủ.

Do đó, bạn nên tránh để quá nhiều giấy tờ, sách hoặc thiết bị điện tử trong phòng.

Theo Giadinhmoi

Leave a Reply

Or