8 sự thật giá như tôi biết trong năm đầu làm mẹ

Laura – một bà mẹ người Mỹ vừa làm mẹ được một năm sẽ tiết tộ cho bạn những sự thật về năm đầu tiên làm mẹ.

Tôi đã đọc vô vàn sách khi tôi mang bầu. Tôi đọc những cuốn sách về làm cha mẹ, một loạt sách danh mục về bé và cách khiến bé không quấy khóc và ăn ngoan với những cuốn tinh thần kiểu “Con của bạn, bản thân bạn”. Tôi cứ nghĩ tôi biết tất cả nhưng trên thực tế những kiến thức tôi biết lại ít khi được sử dụng. Và tôi ước tôi sẽ không lãng phí thời gian vào những cuốn sách đó nếu tôi biết được 8 điều sau.

1. Đôi khi trở thành cha mẹ thật khủng khiếp

Làm mẹ thật hạnh phúc nhưng cũng có những ngày thật tồi tệ, những phút hạnh phúc và những phút khó chịu, những lựa chọn tốt và không tốt lắm. Bạn sẽ phải làm vài thứ, kể cả những điều sai. Nhưng hãy nhẹ nhàng với bản thân bởi vì bé yêu thực sự cần bạn.

2. Vóc dáng sau sinh

Sau khi sinh, cơ thể có dấu hiệu xuống cấp khiến bạn cảm thấy xấu hổ. Và nó sẽ tiếp tục như thế trong một khoảng thời gian nữa. Nhưng đừng phiền não quá, hãy ăn ngon miệng, đi dạo khi bạn đủ khỏe và hãy tin khi mọi người khen bạn xinh đẹp.

3. Con bạn không giống con “hàng xóm”

Con bạn là đặc biệt và duy nhất, bạn và chồng/ vợ bạn cũng là những chuyên gia duy nhất với bé. Con bạn có thể sẽ không cư xử như những cuốn sách bạn đã đọc, không thích những thứ được mọi người cho là thích, không làm những thứ được cho là sẽ làm. Và điều đó là hoàn toàn bình thường.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là đặt những cuốn sách đó xuống và tìm hiểu về con mình. Hãy để ý xem bé trông như thế nào? Điều gì khiến bé cười? Làm thế nào để bé nhanh ngủ nhất? Khi đói bé biểu hiện ra sao? Khám phá những điều này phục vụ bạn rất nhiều so với những chỉ dẫn của một người lạ mặt. Bạn không phải khiến cuộc sống của mình và gia đình theo bất cứ khuôn mẫu nào. Bạn chỉ cần tạo nên một cuộc sống tràn ngập tình yêu, sự an toàn và tiếng cười cho mình và các con là đủ.

4. Thôi kể khổ

Thực tế cho thấy đôi khi khó khăn và đau đớn cũng thực sự tốt. Trong thời gian nuôi dạy con cái đôi khi có những thứ bạn thấy khó khăn lại là việc dễ dàng với người khác và ngược lại. Và điều này xảy ra với mọi ông bố bà mẹ trên toàn thế giới. Ví dụ việc dễ dàng với một ông bố lại là cơn ác mộng với vài bà mẹ. Và chỉ việc con bạn không ngủ yên mỗi đêm hay không ăn bằng dĩa trong ngày sinh nhật bé, hay khóc lóc quá nhiều hoặc ngực bạn vẫn đau khi cho con bú. Tất cả chỉ vì nó không dễ dàng chứ không phải sai. Nếu bất cứ quyển sách nào nói ngược lại như thế, nó xứng đáng được dán nhãn nhảm nhí.

8 sự thật giá như tôi biết trong năm đầu làm mẹ 1

5. Lựa chọn các lời khuyên

Trải qua 12 tháng đầu tiên của con sẽ vô cùng khó khăn khi bạn nhận được vô vàn lời khuyên dù đúng dù sai từ những người lớn tuổi tới những người chưa có con nhưng biết-tất-cả, dù họ đều có ý tốt. Tuy nhiên, chỉ có bạn mới biết điều gì là tốt nhất cho con. Vì thế hãy chọn lọc lời khuyên, hãy lưu lại những bình luận bạn thích và loại bỏ những bình luận bạn không thích.

6. Quẳng gánh lo đi mà vui sống

Mọi thứ thật bất tiện khi bạn có con. Lịch trình của bạn, giấc ngủ, bản thành tích đúng giờ, quần áo đẹp, các mối quan hệ trở nên lộn xộn và phức tạp. Bạn có hai lựa chọn: trở thành một người lúc nào cũng mệt mỏi vì cầu toàn hoặc nuốt xuống sự kiêu hãnh của mình và linh hoạt lên. Hãy xin sự giúp đỡ, thừa nhận thất bại, hài lòng trong bộ đồ ngủ, tảng lờ bát đĩa bẩn. Hãy tận hưởng cuộc sống dù có thiếu thốn mọi bề.

7. Thứ quan trọng nhất cho con là tình cảm

Điều quan trọng nhất dành cho bé không phải là một cái máy chơi nhạc hay một chiếc xe đẩy đắt tiền. Điều quan trọng nhất cho bé là tình cảm của người. Những người này sẽ luôn bên bạn. Họ sẽ đỡ bạn lúc bạn mệt mỏi, cứu bạn khỏi chết đói, độ lượng với bạn khi bạn làm sai. Họ sẽ yêu quý con bạn khi bạn quá mệt mỏi hoặc cáu giận để trông giữ bé. Họ sẽ nhắc nhở và cỗ vũ tinh thần, giúp bạn nhận ra mình chỉ là con người và con người thường không hoàn hảo khi bạn nghĩ cả cuộc đời mình chỉ thật đen tối.

8. Sẵn sàng để thành công

Sau khi con bạn tròn 1 tuổi, vẫn còn nhiều thứ bạn không biết. Tuy nhiên hãy thu thập những điều hay xung quanh mình, học từ những lỗi lầm bản thân. Hãy khiêm tốn và cởi mở. Khi bạn càng biết nhiều, bạn càng làm tốt hơn. Hãy là bậc cha mẹ ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm trước và thường xuyên như bạn có thể và đừng để ý hay xấu hổ về những lỗi lầm. Cuộc sống không phải trò chơi hay cuộc thi đấu, nó chỉ đơn giản cuộc sống tươi đẹp. Hãy tận hưởng từng phút giây của bạn với bé con dễ thương của mình.

Dù vậy hãy lưu ý rằng hàng ngàn cuốn sách chứa đựng nhiều thông tin quan trọng, vì thế bạn cũng nên đọc chúng. Tuy nhiên, đừng để chúng khiến bạn mệt mỏi và mất tinh thần vì không có riêng một cuốn sách nào luôn đúng với các bậc cha mẹ cả.

 

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or