8 sai lầm nghiêm trọng các bà mẹ Việt thường hay mắc phải khi chăm con theo cách truyền thống

Bạn biết không, hiện nay có rất nhiều phương pháp nuôi dạy con từ thuở xa xưa truyền lại đã không còn mang đến lợi ích cho trẻ. Thay vào đó, nếu cứ áp dụng những cách này thì các bậc phụ huynh thậm chí có thể gây hại đến sức khỏe và tinh thần của trẻ.

Cho trẻ uống mật ong

Theo quan niệm chăm con của ông bà ngày xưa truyền lại, trẻ bị táo bón mẹ có thể cho uống chút mật ong hoặc pha vào sữa cho bé. Thậm chí nếu mẹ không đủ sữa cho con bú thì có thể cho bé uống mật ong pha, dinh dưỡng trong mật ong có thể đáp ứng cho sự phát triển của trẻ.

3
 

Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng khi một con ong hút mật và mang về tổ sẽ mang theo đất và bụi bẩn, nguy cơ mật nhiễm khuẩn Clostridium botunium cao. Loại vi khuẩn này tiết ra độc tố, trẻ ăn lâu ngày ngấm vào ruột dẫn đến hiện tượng ngộ độc, suy giảm miễn dịch…thậm chí gây tử vong.

Khi trẻ trưởng thành chức năng đường ruột đã phát triển hoàn chỉnh, khả năng bị ngộ độc bởi vi khuẩn này sẽ giảm xuống. Mặc dù sử dụng mật ong là rất tốt nhưng phải phù hợp với lứa tuổi. Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo các bà mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong để tránh gây tổn hại đến sức khỏe của bé.

Cho trẻ uống thuốc berberin trị tiêu chảy

Trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn chỉnh, mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc cho bé mà phải theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Khi trẻ bị tiêu chảy việc mẹ cần làm trước tiên là cho uống oresol để bù nước và điện giải trước khi cầm tiêu chảy.

5

Thế nhưng, để con mau khỏi bệnh, các bậc phụ huynh chọn cách cho bé uống thuốc berberin để có hiệu quả nhanh hơn. Đây là phương pháp sai lầm, berberin được hấp thụ qua đường ruột và nhanh chóng ngấm vào gan thận gây nguy hiểm thậm trí có thể gây tử vong đối với trẻ sơ sinh.

Cho trẻ uống trà thảo dược

Tại Quảng Đông (Trung Quốc) trà thảo dược được các bà mẹ sử dụng phổ biến cho trẻ sơ sinh. Những người lớn tuổi quan niệm rằng một đứa trẻ khi sinh ra phải được uống trà thảo dược, đúng ngày trăng tròn thì mới khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.

4

Trường Đại học HongKong thực hiện khảo sát cho thấy, trẻ sơ sinh uống trà thảo dược có thể gây vàng da, trí não kém phát triển. Theo quan điểm của y học hiện đại, trẻ sơ sinh không nên uống bởi nó chứa các chất có hại cho đường ruột và dễ gây bệnh tiêu chảy.

Trẻ chưa đầy 4 tháng tuổi đã cho ăn cơm, cháo

3s

Cho trẻ ăn cơm, cháo từ sớm giúp chắc dạ và bổ sung dinh dưỡng cao là suy nghĩ của không ít bậc phụ huynh có con nhỏ. Trẻ chưa đầy 4 tháng khả năng tiêu hóa kém, việc cho bé ăn quá sớm sẽ khiến cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng cần thiết, dễ bị tiêu chảy và táo bón…

Trên thực tế, chưa có kết luận nào cho thấy trẻ ăn cơm sớm là tốt. Đối với những người đang nuôi con bằng sữa mẹ, việc cho con ăn sớm sẽ khiến dư thừa tinh bột gây trở ngại cho việc hấp thụ dinh dưỡng từ sữa mẹ.

 

Thêm muối vào món ăn của trẻ

3b

Một số bà mẹ có thói quên nêm nếm gia vị vào món ăn của bé theo khẩu vị riêng của mình. Thế nhưng chính thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe, khiến trẻ chậm nói so với tuổi.

Chỉ ăn lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà chứa giá trị dinh dưỡng cao, được khuyến cáo là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ khó hấp thụ vi lượng sắt, bởi tỷ lệ hấp thụ chỉ 3% thấp hơn nhiều so với thịt nạc và gan động vật (tỷ lệ hấp thụ sắt là 20% ).

2a

Trẻ dưới 6 tháng, không nên bổ sung quá nhiều lòng đỏ trứng vào khẩu phần ăn dặm của bé. Giai đoạn từ 7 đến 9 tháng tuổi, mẹ có thể tăng dần từ 1/4 đến 1 lòng đỏ trứng gà. Tuy giàu dinh dưỡng song hàm lượng cholesterol rất cao không nên cho bé ăn thường xuyên.

Theo hiệp hội dinh dưỡng Trung Quốc, trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ cần ít hơn 1g muối mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng muối có sẵn trong các loại thực phẩm đã đủ đáp ứng cho nhu cầu của bé. Nếu trẻ ăn thừa muối sẽ tăng nguy cơ còi xương, áp lực khiến thận hoạt động quá tải…

Khi trẻ bị sốt chỉ cần ăn cháo

1.jpg.1440.640

Trẻ bị ốm chỉ cần ăn được nhiều cháo sẽ mau chóng hồi sức, khỏi bệnh nhanh là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trẻ bị sốt nếu không được bổ sung dinh dưỡng và nghỉ ngơi đầy đủ, sức đề kháng sẽ bị suy giảm khiến bệnh càng nặng thêm.

Phụ huynh nên cho trẻ ăn thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ tiêu hóa và bú mẹ nhiều hơn, đặc biệt là khi bé bị tiêu chảy. Nếu tình trạng bệnh kéo dài nhưng không ảnh hướng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ thì đó là hiện tượng tiêu chảy sinh lí thường gặp ở trẻ đang bú mẹ.

Nhai thức ăn và mớm cho trẻ

Cha mẹ thường nghĩ rằng nhai và mớm đồ ăn cho trẻ sẽ giúp bé ăn uống dễ hơn khi chưa mọc đủ răng và tiêu hóa tốt hơn. Đây là sai lầm cực lớn bởi miệng và tay của người lớn chứa hàng triệu vi khuẩn có hại.

1 anh bia

Với sức đề kháng yếu, bé dễ dàng mắc các bệnh do vi khuẩn xâm nhập có thể là sốt hoặc bệnh về đường ruột. Đặc biệt đối với những người mắc bệnh truyền nhiễm nếu nhai thức ăn cho trẻ thì tỷ lệ truyền bệnh rất cao. Ngay cả khi bé khỏe mạnh nhưng cho ăn như vậy trong một thời gian dài sự tiết nước bọt của bé sẽ bị ức chế và chức năng tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng

Theo Afamily

Leave a Reply

Or