8 nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh mẹ không nên bỏ qua

Để trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện, các bà mẹ thông thái không thể bỏ qua 8 lời khuyên về giá trị dinh dưỡng sau.

1. Sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và dễ hấp thụ nhất cho trẻ nhỏ. Đó là lý do vì sao Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyên các bà mẹ nên cho trẻ sơ sinh bú ngay sau khi sinh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên.

 

Các bà mẹ không nên cai sữa trước khi em bé được 12 tháng tuổi.

Các bác sĩ dinh dưỡng cũng tư vấn cho các bà mẹ không cai sữa trước khi em bé được 12 tháng tuổi và nếu có thể, bạn nên cho trẻ sơ sinh bú mẹ trong khoảng thời gian 18 – 24 tháng.

2. Đa dạng hóa thực đơn

Tất cả các bà mẹ thông thái nên biết rằng mỗi loại thực phẩm chỉ có một chức năng và nó sẽ cung cấp một số vitamin nhất định. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển của não, cần phải cung cấp cho trẻ nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Do đó, các bà mẹ cần phải kết hợp nhiều loại thực phẩm và thay đổi món ăn thường xuyên để giúp trẻ sơ sinh cảm thấy ngon miệng.

Nếu các bà mẹ chỉ cho em bé ăn một số thực phẩm sẽ dẫn đến tình trạng thừa chất này nhưng lại thiếu chất khác… gây tác động xấu đến sự phát triển của em bé.

3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Hầu hết các bà mẹ đều hiểu được tầm quan trọng của sữa và các sản phẩm từ sữa đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, uống sữa bừa bãi và không điều độ sẽ gây tác hại cho sự phát triển của trẻ mà các mẹ không thể lường trước.

Các bác sĩ dinh dưỡng cho thấy, trẻ em 1-3 tuổi nên uống khoảng 500ml sữa bò (pha theo công thức) mỗi ngày; trẻ trên 3 tuổi nên uống khoảng 300-400ml. Mặc dù sữa là thực phẩm rất tốt cho trẻ em, nhưng nếu chỉ cho con bạn uống sữa thôi thì chưa đủ. Bạn cần đa dạng hóa các loại thực phẩm tự nhiên thông qua chế biến tinh bột, canh và cơm cho trẻ. Như vậy mới đảm bảo cung cấp đầy đủ thành phần dinh dưỡng đáp ứng như cầu phát triển của trẻ.

Thành phần dinh dưỡng (vitamin và muối khoáng) được bổ sung trong sữa cũng chỉ đáp ứng một phần cho nhu cầu hàng ngày của trẻ em. Sữa ít chất xơ nên nếu chỉ uống sữa trẻ sẽ dễ bị táo bón.

4. Protein và chất béo

Các bà mẹ nên biết rằng protein là nguồn cung cấp axit amin dẫn truyền thần kinh. Do đó, nếu các bà mẹ muốn con thông minh thì không nên bỏ qua việc thêm các chất này vào thực đơn của trẻ.

Nguồn thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu…

Khoảng 60% não của bé được hình thành từ chất béo. Chất béo giúp ngăn cách dây thần kinh, cải thiện khả năng học tập cũng như phát triển các chức năng của mắt. Hơn nữa, chất béo còn cung cấp năng lượng và giúp cơ thể hấp thụ vitamin.Trong ngày, các mẹ nên sử dụng kết hợp cả chất béo động vật (mỡ, bơ) và chất béo thực vật (dầu thực vật) cho trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên bổ sung cho trẻ sơ sinh các chất khác nhau như kẽm, iốt, sắt … có trong nhiều loại thực phẩm.


Protein và chất béo cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

5. Lưu ý với muối

Các bác sĩ dinh dưỡng cho biết, các em bé từ 1 đến 6 tuổi chỉ cần lượng muối đó không quá 2g mỗi ngày. Bác sĩ dinh dưỡng cho biết, bé từ 1 – 6 tuổi mỗi ngày chỉ cần một lượng muối không quá 2g. Nếu các bà mẹ cho trẻ ăn mặn trong một thời gian dài thì không chỉ ảnh hưởng đến khẩu vị của bé sau này mà còn dẫn theo rất nhiều vấn đề khác về bệnh tật như huyết áp cao, thận, tim và ảnh hưởng đến sự phát triển của xương.

6. Thận trọng với đồ uống có ga

Một lời khuyên về dinh dưỡng cho các bà mẹ là hãy hạn chế cho trẻ sử dụng đồ uống có ga. Lạm dụng đồ uống có ga có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của trẻ em. Điều nguy hiểm nhất khi cho trẻ uống quá nhiều đồ uống có ga  là sẽ làm tăng việc loại bỏ canxi qua nước tiểu. Những trẻ thiếu canxi, chiều cao sẽ chậm phát triển, trong khi đó bề ngang lại phát phì vì hàm lượng đường trong nước ngọt rất cao.

7. Rau, củ, quả

Ngũ cốc và các loại rau xanh chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B5, B6). Các loại rau có lá màu xanh đậm, các loại hạt, súp lơ, cam chanh, lòng đỏ trứng … chứa rất nhiều vitamin B9 (axit folic). Đây là những dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể, đặc biệt là não bộ của trẻ.

Rau, củ, trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất cho trẻ sơ sinh.

Ăn nhiều rau, củ, và trái cây chín sẽ giúp bổ sung rất nhiều loại vitamin cần thiết và khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra, còn có tác dụng giải độc và làm giảm cholesterol dư thừa trong hệ thống tiêu hóa.

8. An toàn thực phẩm

Các bà mẹ cần phải lựa chọn và sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống đảm bảo an toàn vệ sinh, không là nguồn gây bệnh cho trẻ.

Lựa chọn các loại thực phẩm có chứa các giá trị dinh dưỡng cao và không chứa chất bảo quản, hóa chất, không mang lại mầm bệnh đường tiêu hóa.

 

 

theo: camnanggiadinh

2 thoughts on “8 nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh mẹ không nên bỏ qua

Leave a Reply

Or